An ninh quốc phòng | Công An TRUYỀN HÌNH INTERNET Lai Châu qua ảnh

Với quyết tâm chung tay cùng cả hệ thống chính trị trong công cuộc cải cách hành chính (CCHC), Công an tỉnh Lai Châu đã ban hành nhiều công văn, kế hoạch chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện công tác CCHC trên nhiều lĩnh vực. Góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tiến tới xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh.

Lấy sự hài lòng của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Tìm hiểu chúng tôi được biết, thực hiện Quyết định số 735/QĐ-UBND, ngày 9/7/2020 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu. Ngay từ khi thành lập, Công an tỉnh đã tiến hành rà soát các thủ tục hành chính (TTHC), đề xuất trang thiết bị, cơ sở vật chất, bố trí nguồn nhân lực đáp ứng công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả liên quan đến các lĩnh vực: quản lý chứng minh nhân dân (CMMD)/căn cước công dân (CCCD); cấp và quản lý con dấu; quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; đăng ký quản lý con dấu tại Trung tâm.

Ngày 21/9/2020, Công an tỉnh chính thức bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ liên quan đến các TTHC thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu. Với phương châm hoạt động: “Lịch sự, tận tâm, chuyên nghiệp, đúng pháp luật” đội ngũ cán bộ, chiến sỹ công an tại Trung tâm luôn nỗ lực để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong lúc chờ đến lượt mình làm thẻ CCCD, ông Nguyễn Văn Chính - tổ 4, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu chia sẻ: Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song khi đến đây chúng tôi được lực lượng công an hướng dẫn giữ khoảng cách, tư vấn nhanh các thủ tục cần thiết để hoàn tất thủ tục làm thẻ CCCD. Các anh đã tạo điều kiện để chúng tôi xếp sổ theo thứ tự, rất nhanh gọn và khoa học. Điều đó không chỉ đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà còn rất thuận tiện cho cá nhân tôi và tất cả mọi người khi tới giao dịch. Tác phong nhanh nhẹn, chuyên nghiệp, gần gũi của các cán bộ, chiến sỹ nơi đây khiến chúng tôi rất hài lòng.

Đến nay, Công an tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 1.106 TTHC về CMND, 169 TTHC về con dấu, 46 TTHC về quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Riêng lĩnh vực cấp, quản lý CCCD, sau khi kết thúc chiến dịch cấp 50 triệu thẻ CCCD của Bộ Công an, ngày 1/7/2021 Công an tỉnh Lai Châu cũng đã chính thức đưa thủ tục cấp CCCD ra thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tính đến nay đã tiếp nhận 70 TTHC về CCCD. Tổng số TTHC Công an tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh là 1.397 thủ tục.

Giải quyết các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh của lực lượng Công an Lai Châu đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tới giao dịch.

Giải quyết các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh của lực lượng Công an Lai Châu đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tới giao dịch.

Thiếu tá Lê Thị Khánh Toàn - Đội trưởng Đội Quản lý ngành nghề Đầu tư kinh doanh có điều kiện vũ khí vật liệu nổ và con dấu chia sẻ, việc giải quyết các TTHC do Công an tỉnh thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công được “công khai, minh bạch”; niêm yết đầy đủ, rõ ràng các quy định về thủ tục, mức thu phí, lệ phí và thời gian thực hiện... giúp người dân hiểu rõ và yên tâm khi đến liên hệ giải quyết TTHC. Công tác tiếp nhận TTHC cũng được chúng tôi quán triệt tới từng cán bộ, chiến sỹ thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Thái độ giao tiếp lịch sự, niềm nở, ân cần, hướng dẫn tận tình, làm việc có trách nhiệm. Không có tình trạng cán bộ, chiến sỹ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Đối với những thủ tục phải thực hiện liên thông liên quan đến nhiều sở, ban, ngành thì việc thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đã giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm nhiều thời gian và công sức đi lại.

Anh Nguyễn Đình Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Hạnh Phương (tổ 18, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu) cho biết, tôi đến Trung tâm để làm thủ tục quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT lĩnh vực sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Trước đây phải đi mấy lần, đến vài cơ quan mới xong. Nay mọi công việc được giải quyết dễ dàng hơn, các thủ tục được niêm yết công khai dễ hiểu, có những hồ sơ theo quy định 4 đến 5 ngày làm việc nhưng cán bộ tiếp nhận giải quyết và trả kết quả ngay trong ngày. Điều đó thực sự rất tuyệt vời.

Quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC, các đơn vị đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định của pháp luật, không để tồn đọng, quá thời hạn quy định, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giải quyết TTHC.

Ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính

Đại tá Phan Thành Bá - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, xác định công tác CCHC là một trong những khâu đột phá, trọng tâm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh trật tự cũng như các mặt công tác của lực lượng công an, đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC của các tổ chức, công dân. Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là giải pháp quan trọng trong tiến trình CCHC và là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Từ đó, thiết lập một nền hành chính năng động, trách nhiệm, hiện đại, hiệu quả, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Theo đó, Công an tỉnh đã tập trung huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chú trọng đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT đồng bộ, hiện đại, hoàn thiện mạng máy tính nội bộ thông suốt. Xây dựng, nâng cấp Trang thông tin điện tử, Trang thông tin nội bộ Công an tỉnh; khai thác, ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ công tác, chiến đấu; duy trì và triển khai tốt việc tổ chức các hội nghị, giao ban trực tuyến đảm bảo an ninh, an toàn.

Công an tỉnh cũng triển khai ứng dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành liên thông 4 cấp (tại Văn thư Công an tỉnh); phần mềm gửi nhận văn bản, chứng thư số, chữ ký số tại 35/35 đơn vị trực thuộc, sử dụng văn bản điện tử thay thế văn bản giấy truyền thống (hàng năm trao đổi hơn 300.000 văn bản điện tử qua môi trường mạng). Qua đó, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí văn phòng phẩm, phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo chỉ huy các cấp.

Nhằm cung cấp và nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của Công an tỉnh, Hệ thống dịch vụ công trực tuyến tỉnh Lai Châu, Công an tỉnh đã đẩy mạnh các hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; áp dụng Hệ thống quản lý theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Nâng cao chất lượng TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; qua đó đã rà soát rút ngắn thời gian giải quyết 68/161 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh. Cung cấp 152 dịch vụ công ở mức độ 2, 9 dịch vụ công ở mức độ 3… tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân.

Những kết quả nổi bật

Tập trung chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của người đứng đầu; triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên các lĩnh vực, công tác CCHC của Công an tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Đã rút ngắn thời gian thực hiện so với quy định 68/162 TTHC. Điển hình như Phòng Quản lý xuất nhập cảnh rút ngắn thời gian cấp thị thực cho người nước ngoài, thẻ tạm trú, giấy phép vào khu biên giới, gia hạn tạm trú từ 5 ngày xuống còn 3 ngày. Phòng Cảnh sát giao thông rút ngắn thời gian cấp mới, cấp lại, cấp đổi biển số xe từ 2 ngày còn 1 ngày. Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ rút ngắn thời gian thẩm duyệt thiết kế về PCCC đối với các dự án, công trình từ 10 ngày xuống từ 5 đến 7 ngày; giảm từ 7 ngày xuống 5 ngày đối với thủ tục nghiệm thu về PCCC; từ 10 ngày xuống giải quyết trong ngày đối với thủ tục cấp Giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm cháy, nổ…

Trên lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy, Công an tỉnh đã tập trung rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị; bố trí, quản lý, sử dụng hiệu quả biên chế giữa các lực lượng và Công an các cấp phù hợp với tình hình địa phương và quy định của Bộ. Hiện đại hóa nền hành chính, Công an tỉnh đã duy trì và triển khai tốt việc tổ chức họp các hội nghị, họp, giao ban trực tuyến; khai thác sử dụng hiệu quả hệ thống mạng tin học nghiệp vụ. Xây dựng hệ thống mạng nội bộ thông suốt phục vụ cho công tác, chiến đấu. Triển khai phần mềm gửi nhận văn bản qua mạng nội bộ, ứng dụng chữ ký số kết nối liên thông đến các đơn vị, sử dụng văn bản điện tử thay thế văn bản truyền thống qua đó góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn, gửi văn bản, phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo chỉ huy các cấp.

Với phương châm “nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng”, thời gian tới, lực lượng Công an Lai Châu sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, đưa công tác CCHC ngày càng thực chất, toàn diện. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Công an tỉnh đang triển khai quyết liệt 2 dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Hiện đã hoàn thành thu thập được 467.468 phiếu thông tin dân cư, đạt tỷ lệ 99,9%. Trong thực hiện “Chiến dịch cấp CCCD”, Công an tỉnh đã trưng tập 167 cán bộ, chiến sĩ bố trí làm việc 24 giờ/ngày tất cả các ngày trong tuần tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, hoàn thành thu nhận 258.106 thông tin công dân đề nghị cấp CCCD (đạt tỷ lệ 84,4%). Qua đó, tạo dựng niềm tin, mức độ hài lòng, sự đồng thuận, ủng hộ của tổ chức, công dân đối với hoạt động cải cách TTHC, góp phần nâng cao chỉ số CCHC của Công an tỉnh.

Nguồn Lai Châu: https://baolaichau.vn/ninh-qu%E1%BB%91c-ph%C3%B2ng/%C4%91%E1%BA%A9y-m%E1%BA%A1nh-c%E1%BA%A3i-c%C3%A1ch-h%C3%A0nh-ch%C3%ADnh-v%C3%AC-nh%C3%A2n-d%C3%A2n-ph%E1%BB%A5c-v%E1%BB%A5