An toàn giao thông - không 'đánh trống bỏ dùi'

Trong những tháng đầu năm 2023, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực nhưng tai nạn giao thông giảm chưa bền vững. Điều đó đòi hỏi cần tiếp tục kiên trì và quyết tâm trong việc thực hiện các giải pháp trong thời gian tới.

Có nhiều chuyển biến tích cực

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 9 tháng năm 2023 cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, có rất nhiều cố gắng, nỗ lực để thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần vào kết quả chung kiềm chế tai nạn giao thông trên cả nước trong bối cảnh nhu cầu đi lại và vận chuyển ngày càng gia tăng. Tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm về số vụ, số người chết so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể giảm 90 vụ (giảm 1,07%) và giảm 60 người chết (giảm 1,24%). Đặc biệt số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.

Tuy nhiên, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng nhìn nhận, trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội. Gần đây nhất là vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe khách kinh doanh vận tải; văn hóa giao thông chưa được hình thành rõ nét; việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có lúc, có nơi bị buông lỏng; một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để; tai nạn giao thông giảm chưa bền vững. Điều đó, đòi hỏi cần tiếp tục kiên trì và quyết tâm trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian tới.

Người tham gia giao thông ngày càng có ý thức hơn, đây là tín hiệu tích cực góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trong 9 tháng năm 2023. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Người tham gia giao thông ngày càng có ý thức hơn, đây là tín hiệu tích cực góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trong 9 tháng năm 2023. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Đối với tỉnh Sóc Trăng, trong 9 tháng năm 2023, toàn tỉnh đã xảy ra 122 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 76 người, bị thương 91 người; không xảy ra tai nạn giao thông đối với đường thủy. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 53 vụ (122/175), giảm 33,3%; giảm 27 người chết (76/103), giảm 26,2%; số người bị thương giảm 56 người (91/147), giảm 38,1%. Với kết quả tích cực này, tỉnh Sóc Trăng được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá cao.

Để đạt được kết quả này, trong 9 tháng năm 2023, tỉnh Sóc Trăng đã tập trung thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Đẩy nhanh duy tu, sửa chữa các tuyến đường do tỉnh và địa phương quản lý, vừa góp phần phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường lực lượng ra quân thực hiện cao điểm tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về nồng độ cồn, quá tốc độ với mục tiêu kiềm chế được tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Qua đó, nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông, kể cả khi không có lực lượng tuần tra, kiểm soát. Tôn trọng nhường nhịn, giúp đỡ mọi người khi tham gia giao thông. Không thực hiện các hành vi nguy hiểm cho bản thân và cho cộng đồng. Có thái độ hợp tác, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra tai nạn giao thông.

Các địa phương đã nghiêm túc triển khai làm gờ giảm tốc từ đường phụ ra đường chính tại các điểm giao cắt giữa các tuyến đường do địa phương quản lý với quốc lộ, đường tỉnh. Đồng thời, xây dựng và thực hiện kế hoạch ra quân giải tỏa các trường hợp sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ và lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Không “đánh trống bỏ dùi”

Dù đạt được kết quả tích cực trong 9 tháng nhưng riêng tháng 10/2023, toàn tỉnh xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông, làm 17 người chết, 12 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 44,5 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 7 vụ (tăng 50%); tăng 8 người chết (tăng 89%); giảm 1 người bị thương (giảm 8%). So với tháng liền kề trước đó, tai nạn giao thông tăng 8 vụ (tăng 62%); tăng 7 người chết (tăng 70%); tăng 5 người bị thương (tăng 71%). Trong tháng 10 có 5 địa phương để xảy ra tai nạn giao thông tăng là thành phố Sóc Trăng, huyện Châu Thành, huyện Mỹ Tú, huyện Kế Sách, huyện Trần Đề.

Tuần tra, kiểm soát để xử lý kịp thời những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông cần được duy trì thường xuyên. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Tuần tra, kiểm soát để xử lý kịp thời những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông cần được duy trì thường xuyên. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Theo nhận định chung, nguyên nhân là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông chưa cao, ý thức tôn trọng pháp luật chưa nghiêm. Tình trạng thanh thiếu niên và học sinh chưa đủ điều kiện nhưng vẫn điều khiển xe môtô, xe gắn máy, đặc biệt không ít trường hợp móc pô xe và chạy tốc độ cao gây bức xúc cho người dân. Cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương từng lúc, từng nơi thiếu quyết liệt trong chỉ đạo công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông để tình hình tai nạn giao thông tăng. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trật tự, an toàn giao thông tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng việc tuyên truyền chưa được duy trì thường xuyên, liên tục mà chủ yếu tập trung vào các đợt cao điểm; chưa thật sáng tạo, đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền đến mọi người dân.

Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được tăng cường nhưng với địa bàn rộng, người tham gia giao thông và vi phạm trật tự, an toàn giao thông xảy ra nhiều nơi trong khi lực lượng chức năng mỏng (trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến quốc lộ với chiều dài 261km, 17 tuyến đường tỉnh dài 450km, 6.932km đường do các địa phương quản lý) nên không thể khép kín địa bàn. Đồng thời, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và một số yêu cầu cho công tác tuần tra, kiểm soát còn hạn chế (thiếu máy đo tốc độ và môtô phục vụ công tác tuần tra) nên khó xử lý triệt để. Tai nạn giao thông Quốc lộ 1, đặc biệt đoạn qua địa bàn Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) nhiều so với các địa phương khác. Do đoạn qua địa phận này dân cư hai bên đường đông đúc với mặt đường chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách giữa, việc lưu thông hỗn hợp rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông, mà nạn nhân chủ yếu là người điều khiển các phương tiện xe môtô, xe gắn máy.

Việc duy trì chống tái lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè và hành lang an toàn giao thông sau giải tỏa chưa được duy trì thường xuyên. Trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, qua công tác kiểm tra cho thấy tình trạng mua bán lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, vỉa hè, lòng, lề đường vẫn còn diễn ra, chưa được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có giải pháp xử lý triệt để.

Thời gian tới với thời điểm cuối năm 2023, người và phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng nên tình hình trật tự, an toàn giao thông dự đoán sẽ có những diễn biến phức tạp. Xuất phát từ tình hình trên, đòi hỏi các ngành, địa phương phải có những giải pháp thật cụ thể, tăng cường hơn nữa các biện pháp xử lý, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” dẫn đến tai nạn giao thông có nguy cơ tăng trở lại.

PHƯỚC LIÊU

Nguồn Sóc Trăng: https://www.baosoctrang.org.vn/xa-hoi/an-toan-giao-thong-khong-danh-trong-bo-dui-68569.html