An toàn trên đường đến trường cho các em học sinh
Được triển khai từ năm 2018, sau năm năm thực hiện, dự án 'Giảm tốc độ - Trường học an toàn' đã mang đến lợi ích trực tiếp cho gần 130.500 người và hơn 16 triệu người hưởng lợi gián tiếp.
Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) vừa phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai kỷ niệm năm năm thực hiện dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn” với sự tham dự của đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Ủy ban nhân dân thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) và các đơn vị liên quan.
Dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn” do Quỹ Botnar, Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu và Quỹ Liên đoàn Ô-tô quốc tế tài trợ, hướng tới cải thiện sự an toàn của học sinh trên đường tới trường. Được triển khai từ năm 2018, sau năm năm thực hiện, dự án đã đem lại lợi ích trực tiếp cho gần 130.500 người và gần 16,2 triệu người hưởng lợi gián tiếp.
Điểm quan trọng là các mô hình được thực hiện ở thành phố Pleiku có thể được nhân rộng trên cả nước cũng như toàn cầu nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ em trên thế giới.
Dự án khuyến khích các em học sinh và gia đình sử dụng phương tiện giao thông bền vững, hướng tới phát triển thành phố xanh, sạch, lành mạnh, đồng thời thúc đẩy các hình thức giao thông an toàn và bền vững, nhằm hưởng ứng nội dung của chương trình nghị sự toàn cầu của Mục tiêu phát triển bền vững và “Suy nghĩ lại về phương thức di chuyển” (rethinkmobility).
“Dự án đạt được sự công nhận toàn cầu khi giải quyết các thách thức về an toàn giao thông đường bộ tại thành phố Pleiku và thúc đẩy các biện pháp can thiệp thực tế và sáng tạo dựa trên các bằng chứng thông qua cải tạo an toàn khu vực trường học. Đồng thời, khuyến khích giao thông bền vững và ủng hộ sự đóng góp đầy ý nghĩa của thanh thiếu niên”, ông Kim Beng Lua, cán bộ cấp cao của Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu chia sẻ.
Qua việc thí điểm cải tạo tại hai trường học ở thành phố Pleiku ban đầu, dự án đã mở rộng quy mô cải tạo cho 31 trường tiểu học trên địa bàn, trong đó 71% số trường được chứng nhận 5 sao theo công cụ Đánh giá xếp hạng sao trường học do Chương trình Đánh giá đường bộ quốc tế (iRAP) phát triển. Từ kết quả này, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã ban hành văn bản quy định về tốc độ khi đi qua khu vực trường học là 30km/giờ đối với đường trong thành phố và 40km/giờ đối với quốc lộ.
Tỉnh cũng chỉ đạo thành phố Pleiku phân bổ nguồn vốn từ ngân sách địa phương cho cải tạo đường trong khu vực trường học. Văn bản pháp lý này là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng khu vực trường học an toàn tại Việt Nam cũng như thể hiện cam kết ngày càng cao của Chính phủ trong việc bảo vệ trẻ em trên đường đến trường, đồng thời tạo tiền đề để Pleiku trở thành thành phố kiểu mẫu cho khu vực trường học an toàn trên toàn quốc. Bên cạnh đó, tỉnh Gia Lai đã lên kế hoạch cải tạo 56 trường học trên các tuyến tỉnh lộ, hiện đã hoàn thành cải tạo 12 trường.
"Chúng tôi tự hào vì những thành quả đạt được sau 5 năm thực hiện của dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn” đã góp phần mang đến sự an toàn cho các em học sinh trên đường đến trường. Sự thành công của dự án đã mở đường cho những thay đổi bền vững lâu dài tại thành phố Pleiku và Việt Nam", bà Eva Moldovanyi, Quản lý chương trình (Quỹ Botnar) chia sẻ.
Từ tháng 10/2021, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Quỹ Liên đoàn Ô tô quốc tế và Quỹ AIP phát triển “Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học”, phát triển tài liệu hướng dẫn đáng tin cậy để góp phần giải quyết vấn đề về an toàn giao thông khu vực trường học trên toàn quốc. Vào tháng 8/2023, “Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học” đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt làm tài liệu tham khảo cấp quốc gia đầu tiên về khu vực trường học an toàn. Đây là nguồn tài liệu hướng dẫn giúp các địa phương đánh giá và thực hiện giải pháp cải thiện điều kiện an toàn giao thông trong khu vực trường học.
Các cơ quan trung ương và địa phương thực hiện dự án đã được trao hai giải thưởng quốc tế, gồm Giải thưởng An toàn giao thông đường bộ quốc tế Prince Michael 2020 vì những đóng góp to lớn trong việc nâng cao an toàn giao thông đường bộ trên toàn thế giới; và Giải thưởng quốc tế Tầm nhìn không thương vong cho thanh thiếu niên 2022 cho các ứng dụng an toàn giao thông đường bộ nổi bật. Các giải thưởng đã truyền cảm hứng cho các thành phố khác thực hiện các hành động mạnh mẽ để đạt được Tầm nhìn Không thương vong vì giao thông cho trẻ em và thanh thiếu niên tại địa phương của họ.
Các hoạt động ở thành phố Pleiku đã tạo nên mô hình có thể được nhân rộng trên cả nước và toàn cầu. Một số công cụ thu thập dữ liệu dựa trên các bằng chứng như Đánh giá xếp hạng sao trường học do iRAP phát triển được sử dụng để nâng cao năng lực tại địa phương, qua đó thúc đẩy hợp tác công-tư trong các hoạt động nâng cao nhận thức và huy động nguồn lực đầu tư vào an toàn giao thông đường bộ của các chính phủ.
Phương pháp tiếp cận toàn diện của dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn” góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho thanh thiếu niên tại Việt Nam trên hành trình đến trường và xây dựng tương lai của chính mình. Tiếp nối các thành công của dự án, Quỹ AIP và các đối tác chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực nhân rộng mô hình khu trường học an toàn trên phạm vi toàn quốc.
Chương trình Những thách thức về an toàn giao thông đường bộ đối với trẻ em của Quỹ Botnar được thiết kế nhằm giải quyết các vấn đề an toàn đường bộ tại địa phương có ảnh hưởng đến trẻ em ở các thành phố vừa và nhỏ thuộc 7 quốc gia ưu tiên thông qua các biện pháp can thiệp thực tế, sáng tạo, đa ngành và dựa trên bằng chứng.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/an-toan-tren-duong-den-truong-cho-cac-em-hoc-sinh-post780336.html