Anh: 1.500 chuyến bay bị hủy, hoãn chuyến vì sự cố kiểm soát không lưu
Việc hệ thống tự động kiểm soát không lưu gặp trục trặc đã buộc 1.500 chuyến bay đến và khởi hành từ Anh phải hủy trong ngày 28/8 hoặc chuyển thời điểm khởi hành sang ngày hôm sau.
Ngày 30/8, Cơ quan Kiểm soát Không lưu Quốc gia Anh (NATS) khẳng định sự cố kỹ thuật khiến hàng nghìn chuyến bay đến và khởi hành từ Anh bị hủy và chậm trong ngày 28/8 đã được khắc phục và sự việc này sẽ không tái diễn.
Trả lời phỏng vấn trên Đài BBC, Giám đốc điều hành (CEO) của NATS Martin Rolfe nhấn mạnh nguyên nhân dẫn tới sự cố kỹ thuật là do một kế hoạch bay "không đủ tiêu chuẩn."
Ông Rolfe nói rõ NATS đã nỗ lực để nhanh chóng nối lại dịch vụ trong ngày 28/8, đồng thời nhằm đảm bảo sự việc tương tự sẽ không xảy ra lần nữa.
Theo CEO của NATS, cơ quan này sẽ báo cáo sự việc lên Bộ trưởng Giao thông Anh vào ngày 4/9 tới.
Việc hệ thống tự động kiểm soát không lưu gặp trục trặc đã buộc 1.500 chuyến bay đến và khởi hành từ Anh phải hủy trong ngày 28/8 hoặc chuyển thời điểm khởi hành sang ngày hôm sau.
Điều này khiến hàng nghìn hành khách người Anh bị mắc kẹt ở nước ngoài. Đặc biệt, sự cố xảy ra vào cao điểm mùa du lịch, do vậy hàng nghìn người sẽ phải chờ các chuyến bay thay thế trong nhiều ngày.
Sự cố này đã buộc các hãng hàng không tăng cường thêm các chuyến bay để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Hãng hàng không EasyJet thông báo đã phải bổ sung thêm 5 chuyến bay khởi hành từ các điểm du lịch nổi tiếng như Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha vào cuối tuần này để đưa hành khách về Anh.
Theo ông Willie Walsh, cựu CEO của British Airways và hiện là Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), các hãng hàng không sẽ phải gánh khoản chi phí tăng thêm là 100 triệu bảng (126 triệu USD) do sự cố hệ thống không lưu trên.
Ông cho rằng thật không công bằng nếu như cơ quan quản lý hệ thống không lưu lại không phải chi trả một phần trong khoản tiền trên.
Theo quy định hiện hành, hành khách có thể yêu cầu các hãng hàng không hoàn tiền cho vé máy bay đã đặt do chuyến bay bị hủy, nhưng họ sẽ không được bồi thường nếu sự gián đoạn hàng không được cho là do “các tình huống đặc biệt”./.