Ảnh, clip: Hàng loạt chuyến bay bị chậm giờ khởi hành, nghìn người ùn ứ tại sân bay Tân Sơn Nhất
Do hãng Vietjet bị lỗi hệ thống check in khiến nhiều chuyến bay của hãng này bị chậm kéo dài. Hàng nghìn hành khách phải chờ đợi lâu, vật vờ tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngày 4/6, đại diện Cảng vụ Miền Nam cho biết, hệ thống check-in của hãng Vietjet (VJ) vẫn đang tiếp tục bị lỗi khiến nhiều chuyến bay bị chậm, trễ chuyến.
Trong ngày hôm nay VJ khai thác 107 chuyến bay quốc nội. Tính đến 11h50 trưa hôm nay hãng đã thực hiện được 27 chuyến nhưng tất cả các chuyến bay đều chậm giờ.
Việc hệ thống check in lỗi khiến hàng loạt chuyến bay bị chậm dây chuyền dẫn đến ùn tắc từ khu vực cửa ra máy bay đến khu vực check in lấy vé. Dự kiến các chuyến trong ngày tiếp tục bị chậm.
Ghi nhận từ trưa đến 2h chiều 4/6, khu vực check in lấy vé tại hãng VJ rất đông đúc hành khách xếp hàng dài. Nhiều người bị chậm chuyến bay ngồi vật vờ, mệt mỏi tại sân bay.
Chị Nguyễn Thị Hằng cùng mẹ của mình có chuyến bay về Thanh Hóa cho biết, trước khi ra sân bay chị không nhận được tin nhắn của hãng về việc bị trễ chuyến, đến khi làm thủ tục nhận vé chị mới biết chuyến bay bị chậm khoảng 2 tiếng rưỡi, tức từ 4h đến 6h30.
Cả hai mẹ con chị Hằng đành ngồi chờ để giãn bớt khách đang ùn ứ sau đó mới vào kiểm tra an ninh.
Theo hai mẹ con chị Hằng, cả hai sắp xếp ra sân bay sớm vì sợ kẹt xe nhưng khi ra đến nơi thì nhận được tin chuyến bay bị chậm trễ.
"Chuyến bị chậm trễ may mắn không ảnh hưởng đến công việc nhưng việc chờ đợi lâu khiến tôi rất mệt mỏi", chị Hằng chia sẻ.
Trong khi đó, bà Thanh đứng tại quầy thông tin hãng VJ thở dài cho biết bà cùng con đi du lịch ở Hội An nhưng khi ra đến sân bay check in và nhận được thông báo bị delay. Bà Thanh đợi ở sân bay hơn 1 tiếng rồi nhưng vẫn chưa được bay nên khá mệt mỏi.
Theo báo cáo của VJ, từ sáng 3/5, hệ thống check-in của VJ có lỗi kết nối với hệ thống của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) dẫn đến việc không thể in được thẻ lên tàu và thẻ hành lý.
VJ cho biết chỉ có 9 máy tính in được nên công việc quá tải, khách check-in bằng Kiosk check-in và gửi hành lý xách tay dẫn đến dồn ứ.
Ngay sau đó phía Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã cung cấp hệ thống máy chủ dự phòng cho hãng để tiếp tục vận hành, tuy nhiên hệ thống này không nhận diện được hành khách làm thủ tục qua hệ thống mobile/web/Kiosk (chiếm 40%).
Do hoạt động check-in chậm, các chuyến bay trong ngày của VJ bị delay liên tục, khiến hành khách dồn ứ.
Trước tình hình nhiều chuyến bay bị delay khiến việc phục vụ khách trong thời gian chờ tại sân bay gặp khó khăn do nhà hàng Phố Chợ đóng cửa phục vụ sau 21h.
Về việc tiến hành đền bù, VJ cho biết do bị động không xác định cụ thể thời gian và bị động nhân sự vì các lý do nên trên, VJ chưa kịp tiến hành đền bù cho hành khách chậm hủy chuyến.