Anh công bố chiến lược đóng tàu quốc gia mới

Anh sẽ chi 4 tỷ bảng Anh cho chiến lược đóng tàu quốc gia, nhằm chế tạo 150 tàu hải quân và tàu dân dụng mới trong 30 năm tới.

Chính phủ Anh hôm 10-3 đã công bố các nội dung mới trong Chiến lược đóng tàu quốc gia (National Shipbuilding Strategy), với mục tiêu phát triển “ngành công nghiệp đóng tàu thành công, sáng tạo và bền vững trên toàn cầu”.

Chiến lược đóng tàu quốc gia mới được hình thành từ quá trình hợp tác của toàn bộ ngành công nghiệp, và được chuyển giao cho Cơ quan giám sát đóng tàu Quốc gia (NSO) vừa được thành lập. Chiến lược này sẽ cho phép đóng mới hơn 150 tàu hải quân và tàu dân dụng cho Vương quốc Anh trong 30 năm tới. Các tàu này bao gồm chiến hạm lớn, tàu tuần tra của Lực lượng Biên phòng, tàu hải đăng và các tàu dân sự khác.

Tàu khu trục HMS Glasgow đang được đóng cho Hải quân Hoàng gia Anh. Ảnh: BAE Systems.

Tàu khu trục HMS Glasgow đang được đóng cho Hải quân Hoàng gia Anh. Ảnh: BAE Systems.

Phát biểu trong chuyến thăm nhà máy đóng tàu Merseyside hôm 10-3, Thủ tướng Anh Johnson Boris khẳng định: “Chiến lược đóng tàu quốc gia sẽ chuyển đổi ngành công nghiệp quan trọng và cốt yếu này, tạo ra việc làm, thúc đẩy sự phát triển công nghệ và nâng cao tay nghề cho các công ty đóng tàu trong tương lai... Nó sẽ đảm bảo vị thế cường quốc đóng tàu toàn cầu của Vương quốc Anh”.

Được công bố lần đầu tiên vào năm 2017, Chiến lược đóng tàu quốc gia vạch ra tham vọng trong hoạt động mua sắm hải quân, đảm bảo các hợp đồng xuất khẩu và thiết kế cho các tàu hải quân của Vương quốc Anh. Nội dung công bố năm 2022 làm rõ những tham vọng xa hơn của London trong việc phục hồi toàn bộ ngành công nghiệp đóng tàu trong nước.

Theo đó, hơn 4 tỷ bảng Anh sẽ được chính phủ đầu tư hỗ trợ các nhà máy đóng tàu và nhà cung cấp trên khắp đất nước. Đồng thời cung cấp các giải pháp mới, như được tiếp cận tài chính tốt hơn, tài trợ các dự án nghiên cứu và phát triển tàu biển và cơ sở hạ tầng xanh.

Một số nội dung mới trong chiến lược mới liên quan đến việc thành lập Cơ quan giám sát đóng tàu quốc gia (NSO); cung cấp các đơn đặt hàng trong tương lai bằng cách đặt ra Lộ trình đóng tàu liên chính phủ trong 30 năm tới; xây dựng mô hình cho Chương trình bảo lãnh tín dụng đóng tàu quốc nội.

Đồng thời, cho phép thương mại hóa các công nghệ đóng tàu quan trọng, đặc biệt là công nghệ xanh bằng cách đầu tư 206 triệu bảng Anh để thành lập Tổ chức tư nhân về giảm phát thải (UK-SHORE) của Vương quốc Anh.

Chính phủ Anh cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển công nghệ đóng tàu mới, bao gồm công nghệ chế tạo và sản xuất thông qua các chương trình Nghiên cứu và Đổi mới (UKRI) của Vương quốc Anh.

MINH TUẤN (theo navalnews)

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quan-su-the-gioi/vu-khi-trang-bi/anh-cong-bo-chien-luoc-dong-tau-quoc-gia-moi-688563