Ngày 1/8/2024, thương hiệu Việt Nam VinFast đã tiến hành bàn giao đồng loạt lô VF 3 đầu tiên tại Hà Nội và TPHCM cho những khách hàng đặt cọc đợt đầu.
Những chiếc VF 3 phiên bản thương mại nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng trong nước, bởi mức giá cực kỳ dễ tiếp cận - chỉ từ 240 triệu đồng đối với hình thức thuê pin và 322 triệu đồng nếu khách hàng mua pin.
Xe sở hữu kích thước nhỏ gọn, DxRxC: 3.190 x 1.679 x 1.622 (mm), với cấu hình 2 cửa - tương tự như đối thủ Wuling miniEV nhưng bề thế hơn.
Đầu xe nổi bật với thiết kế cánh chim. Hệ thống đèn chiếu sáng chính và xi-nhan được bố trí gom gọn gàng vào chung một cụm, xe không có đèn gầm hay cảm biến trước. Đèn pha dạng halogen nhưng có Projector.
Gương xe chỉnh cơ.
VinFast trang bị cho xe VF 3 cặp mâm 16 inch bằng sắt, sơn đen mờ khá bắt mắt. Người dùng có thể nâng cấp bộ la-zăng này theo sở thích riêng một cách dễ dàng.
Thiết kế vuông vức, khiến nhiều người tiêu dùng liên tưởng tới phiên bản mini của những mẫu xe địa hình nổi tiếng như: Ford Bronco hay Suzuki Jimny.
Đặc biệt, dù mức giá rất hấp dẫn, nhưng VinFast VF 3 vẫn được trang bị đầy đủ cổng sạc AC và DC, cho phép sạc nhanh tới 70% pin chỉ trong khoảng 30 phút. Hệ thống trạm sạc trải rộng trên cả nước cũng là một điểm cộng đối với mẫu xe đô thị này.
Phía sau, VinFast VF 3 có 2 cảm biến lùi, tuy nhiên lại không có camera lùi. Mặc dù vậy, nhà sản xuất cũng cung cấp vị trí chờ với jack cắm sẵn, để người dùng dễ dàng nâng cấp nếu có nhu cầu.
Ở bên trong xe, VinFast VF 3 sở hữu bộ ghế ngồi bọc nỉ hai tông màu khá bắt mắt. Việc nâng cấp lên ghế bọc da cũng không phải quá khó ở thời điểm này.
Trải nghiệm thực tế cho thấy hàng ghế sau chỉ phù hợp với trẻ em hoặc sử dụng để chứa đồ. Bởi khi dựng ghế sau lên, cốp của VF3 khó có thể chứa thêm đồ.
Ở phía trước mặt, chi tiết gây bất ngờ trên VinFast VF3 chính là màn hình cảm ứng lên tới 10 inch, có tích hợp các kết nối USB Type-C, hay Bluetooth.
Đặc biệt, hệ điều hành nguyên bản cho phép truy cập vào internet để dễ dàng xem video - một điểm mạnh mà người tiêu dùng có nhu cầu nhưng chưa có nhiều hãng xe cung cấp.
VinFast VF3 sở hữu vô-lăng thiết kế D-cut bọc vật liệu tổng hợp. Bên trên tay lái chỉ tích hợp túi khí và còi, ngoài ra không có thêm bất kỳ phím chức năng nào. Vô-lăng này cũng đã cố định vị trí.
Về tiện ích, xe được trang bị điều hòa cơ, loa giải trí, một cổng sạc kiêm kết nối chuẩn Type-C, khá cơ bản và được đánh giá là đủ cho nhu cầu sử dụng cơ bản. Cửa xe khá thô sơ.
Một vài chi tiết khá thú vị bao gồm cần sang số thiết kế ở vị trí phía sau vô-lăng, giúp thao tác chuyển số rất thuận tiện. Bên cạnh đó, xe có vị trí cắm chìa khóa thông minh để khởi động xe.
Theo thông số do nhà sản xuất cung cấp, VinFast VF3 có khả năng di chuyển lên tới 215 km/lần sạc, thời gian sạc pin nhanh nhất từ 10% lên 70% chỉ trong vòng 36 phút. Động cơ điện cho công suất tối đa 30 kW, mô-men xoắn cực đại 110 Nm, kết hợp với hệ dẫn động cầu sau (RWD) cho khả năng tăng tốc từ 0-50 km/h trong vòng 5,3 giây. Trải nghiệm cho thấy xe khá vọt và không hề yếu ở dải tốc dưới 70 km/h - phù hợp để vận hành đô thị.
Trải nghiệm lái cho thấy khả năng cách âm của VF 3 dừng lại ở mức chấp nhận được. Hệ thống treo tốt đối với 2 ghế trước và hơi cứng ở phía sau. Điểm cộng là dàn chân chắc chắn, đem lại cảm giác tin tay khi đánh lái gấp hoặc băng qua gờ giảm tốc. Với mức giá chỉ từ 240 - 322 triệu đồng, VinFast VF3 nhiều khả năng sẽ bùng nổ doanh số trong nửa cuối năm 2024.
Bảo Linh/VOV.VN