Áo in hình ông Trump bị bắn 'làm mưa làm gió' trên khắp chợ mạng Trung Quốc

Chưa đầy ba giờ đồng hồ sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát hụt, lô áo phông in hình ông bị bắn được rao bán trên khắp chợ mạng, thậm chí nhiều nơi còn quá tải số lượng đơn đặt hàng.

Hôm 13/7, trong lúc đang vận động tranh cử ở Butler, bang Pennsylvania, ông Donald Trump đã bị trúng đạn thương nhẹ. Viên đạn sượt qua tai phải của cựu Tổng thống, làm ông chảy máu. Chứng kiến cảnh tượng đó, các đặc vụ bảo vệ ông lao đến, lấy thân mình che chở. Một lúc sau, khi xác nhận tay súng đã bị hạ, họ hộ tống ông rời khỏi khán đài về phía xe ô tô.

Thời điểm ông Trump đứng lên bên cạnh dàn đặc vụ, giơ nắm đấm ra dấu mình vẫn ổn và hô "Fight! Fight! Fight!" (Chiến đấu! Chiến đấu! Chiến đấu!), một số phóng viên ảnh đã nhanh tay chụp được những khoảnh khắc xứng đáng đi vào lịch sử. Tuy nhiên, có những người nhanh nhạy không kém các phóng viên ảnh này trước cơ hội kinh doanh "khoảnh khắc vàng".

 Những chiếc áo phông in hình Donald Trump bị thương đang giơ nắm đấm được bán tại một lối đi bộ ở New Jersey. Ảnh: X/ @ThaDietz_

Những chiếc áo phông in hình Donald Trump bị thương đang giơ nắm đấm được bán tại một lối đi bộ ở New Jersey. Ảnh: X/ @ThaDietz_

Nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng tại Mỹ Hodgetwins nhanh chóng đăng lên mạng xã hội X hình ảnh một chiếc áo phông đen in hình ông Trump, với dòng chữ được in kiểu khẩu hiệu theo phong cách giống áp phích tuyên truyền.

Chú thích của họ hứa hẹn "100% lợi nhuận từ chiếc áo này được dành cho chiến dịch tranh cử của ông Trump". Chỉ sau hơn 12 tiếng, hình ảnh mẫu áo này đã nhận được 2,1 triệu lượt xem và hơn 8.000 lượt thích.

Trào lưu kỳ lạ này không chỉ giới hạn ở Mỹ. Những chiếc áo phông tương tự dường như cũng đã được rao bán trên khắp các cửa hàng và chợ mạng của Trung Quốc.

Li Jinwei, một nhân viên bán hàng 25 tuổi trên trang web thương mại eBay, nói: “Chúng tôi đăng tải những chiếc áo phông lên mạng ngay khi biết tin về vụ xả súng, mặc dù chúng tôi thậm chí còn chưa in chúng. Trong vòng ba giờ đồng hồ, tôi đã rất bất ngờ với thông báo hơn 2.000 đơn đặt hàng từ cả Trung Quốc và Mỹ”.

Nhà máy của Li có trụ sở tại tỉnh Hà Bắc. Để tạo ra sản phẩm mới, họ chỉ cần tải hình ảnh xuống và in. Nhà máy mất trung bình một phút để hoàn thành một chiếc áo phông có in hình thù khác nhau.

Cô Li nói: “Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, chúng tôi chỉ làm quà lưu niệm về cựu Tổng thống Trump, vì ông ấy được cho là có cơ hội thắng cử cao hơn và rất nổi tiếng với cư dân mạng Trung Quốc”.

Theo Allen Yao, người đồng sáng lập của Xinflying Digital Printing Production, có trụ sở tại Quảng Đông, nhu cầu về áo phông thiết kế theo chủ đề bầu cử và biểu tình khá mạnh ở thị trường Mỹ.

Đầu năm nay, Yao đã mở một nhà máy hoàn toàn tự động ở California, với công suất sản xuất hàng ngày khoảng 3.000 chiếc áo phông, tổng công suất dự kiến sẽ tăng lên 8.000 chiếc vào tháng tới.

Yao cho biết: “Áo phông được nhập khẩu từ Việt Nam và lưu trữ tại kho của Mỹ, tốc độ sản xuất rất nhanh”.

Ông cho biết thêm, một máy in kỹ thuật số có thể in 27 mét vuông (290 mét vuông), hoặc khoảng 8 chiếc áo phông liên quan đến bầu cử trong một giờ và những chiếc áo này có thể được đưa ngay lên kệ để bán ở California.

Công ty có kế hoạch mở một nhà máy mới ở bờ biển phía đông nước Mỹ vào năm tới, nâng công suất sản xuất hàng ngày lên 30.000 sản phẩm.

Dữ liệu từ DHgate, một nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc tập trung vào thị trường Mỹ, cho thấy kể từ tháng 1, khối lượng giao dịch quà lưu niệm liên quan đến bầu cử đã tăng hơn 40% mỗi tháng, với mức tăng trưởng hàng tháng trong tháng 3 vượt quá 110%.

Tổng giá trị giao dịch của quà lưu niệm bầu cử Mỹ trong quý đầu tiên đã tăng hơn 90% so với cùng kỳ năm ngoái, hãng truyền thông Yicai có trụ sở tại Thượng Hải đưa tin vào tháng 5, trích dẫn dữ liệu từ DHgate.

Đối với các nhà sản xuất khác, triển vọng ông Trump giành chiến thắng không chỉ dừng lại ở áo phông và đồ lưu niệm – các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang bắt đầu xuất hàng trước vì lo sợ tăng thêm thuế.

Điều này một phần được phản ánh trong dữ liệu xuất khẩu tháng 6, tăng 8,6% so với cùng kỳ tính theo đồng USD Mỹ, trong khi chỉ số giá sản xuất và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới sụt giảm trong cùng kỳ.

Nhà xuất khẩu hàng gia dụng Trung Quốc Sam Xiao cho biết công ty của ông ở Texas (Mỹ) đã yêu cầu trụ sở chính tại Trung Quốc ngay lập tức đặt hàng và vận chuyển sản phẩm về kho của họ trước cuối năm nay.

Ông nói: “Nhiều nhà xuất khẩu đang thảo luận về nhu cầu vận chuyển hàng hóa trước cuộc bầu cử để đối phó với những thay đổi tiềm ẩn sắp tới, như khả năng tăng thuế và chi phí vận chuyển tăng vọt”.

Điệp Nguyễn (Theo SCMP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ao-in-hinh-ong-trump-bi-ban-lam-mua-lam-gio-tren-khap-cho-mang-trung-quoc-post303456.html