Áp dụng Thông tư 47: Hoạt động đăng kiểm ở Đồng Tháp thay đổi ra sao?

Quy trình đăng kiểm phương tiện xe cơ giới áp dụng Thông tư 47 được đổi mới, tạo thuận lợi cho chủ xe, doanh nghiệp từng bước phát huy hiệu quả, thay đổi diện mạo ngành đăng kiểm.

Nâng cao ý thức chủ xe, lái xe

Thông tư 47/2024/TT-BGTVT (viết tắt là Thông tư 47) của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 quy định về trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

 Ô tô xếp hàng trật tự vào các dây chuyền kiểm định Trung tâm 66-01S chiều 5/12.

Ô tô xếp hàng trật tự vào các dây chuyền kiểm định Trung tâm 66-01S chiều 5/12.

Trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo, trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Sau gần 1 năm áp dụng theo quy trình kiểm định xe cơ giới mới đã tạo nhiều chuyển biến rõ nét, hiệu quả tại nhiều địa phương trong đó có tỉnh Đồng Tháp.

Những ngày đầu tháng 12, PV Báo Xây dựng đã khảo sát các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 66-01S, 66-02D ở Đồng Tháp. Quan sát cho thấy các trung tâm kiểm định xe khu vực Đồng Tháp (cũ) đều thông thoáng, không còn cảnh ô tô chen chúc với xe tải, xe khách dập dìu ra vào các trung tâm kiểm định xe cơ giới vào dịp cuối năm.

Chiều 5/12, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thủy, bộ 66-01S tỉnh Đồng Tháp, bên trong khuôn viên, hàng chục ô tô con, xe tải xếp hàng trật tự đợi vào dây chuyền kiểm định.

 Đăng kiểm viên kiểm tra hệ thống đèn ô tô tại Trung tâm 66-01S.

Đăng kiểm viên kiểm tra hệ thống đèn ô tô tại Trung tâm 66-01S.

Tài xế Lê Minh Tài ngụ Tân An (tỉnh Tây Ninh) cho biết, sáng nay anh giao hàng ở Hồng Ngự (Đồng Tháp), trên đường về lại Tây Ninh anh đưa xe đến kiểm định xe tại Trung tâm 66-01S.

Anh Tài cho hay trước đây, thời điểm cuối tháng 11 đến cuối năm thường các trung tâm đăng kiểm đều quá tải, tình trạng xe xếp hàng chật kín khuôn viên diễn ra thường xuyên.

"Từ ngày áp dụng quy định mới về đăng kiểm xe tình trạng quá tải hầu như không còn. Nguyên nhân do các xe mới mua không còn phải đến xét xe, thời gian được kéo giãn ra với hầu hết các loại xe nên tài xế đi kiểm định xe đỡ mất thời gian đợi chờ đến lượt như trước", tài xế Tài cho hay.

Theo nhận định của nhiều tài xế ngoài việc nới thời gian kiểm định xe cơ giới, một trong những nguyên nhân khác khiến các trung tâm đăng kiểm không còn đông đúc, quá tải hơn trước do siết chặt quy trình kiểm định.

Từ ngày áp dụng Thông tư 47 đã tạo thuận lợi cho chủ phương tiện về giãn thời gian kiểm định đối với nhiều loại xe, thủ tục hành chính nhanh gọn hơn trước.

Tuy nhiên để kiểm định nhanh chóng và đạt yêu cầu, trước khi đưa phương tiện đến cơ sở đăng kiểm chủ xe, tài xế đều phải quan tâm đến phương tiện trước khi sửa chữa.

Cụ thể như kiểm tra phạt nguội, các bộ phận an toàn kỹ thuật để tránh mất thời gian đi lại khi bị "rớt" vì quy trình siết chặt có camera giám sát từ xa.

Chủ xe đỡ "xót" xe khi kiểm định khí thải

Theo ông Phạm Văn Định, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thủy, bộ 66–01S tỉnh Đồng Tháp cho biết: "Hiện các Trung tâm kiểm định xe cơ giới trên toàn quốc đang áp dụng Thông tư 47/2024/TT-BGTVT.

 Kiểm định khí thải xe tải.

Kiểm định khí thải xe tải.

Việc áp dụng các quy định Thông tư 47 có nhiều điểm đổi mới về quy trình, trong đó nổi bật là nới, kéo giãn thời gian chu kỳ kiểm định đối với phương tiện".

Điểm mới đó là quy định chủ xe xuất trình giấy tờ về đăng ký xe, bản chính chứng nhận đăng ký xe hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính chứng nhận đăng ký xe hoặc bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe.

"Tiêu chuẩn khí thải có điểm mới về đo khí thải theo tiêu chuẩn xăng, dầu diesel. Quy trình kiểm định khí thải xe chạy diesel quy trình nhẹ hơn trước đây, quy trình kiểm định khí thải trước đây áp dụng 2 giây (đạp ga thốc để đo khí thải – PV) nay áp dụng 5 giây, điều này tạo cho chủ xe cảm giác đỡ xót xe.

Hiện hầu hết các trung tâm trên cả nước không còn cảnh quá tải bởi áp dụng thông tư mới, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đỡ tốn chi phí, thời gian", ông Định cho hay.

Ở góc độ nhiều năm quản lý trong ngành đăng kiểm, ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thủy, bộ 66–01S tỉnh Đồng Tháp cho rằng nhìn chung hoạt động kiểm định xe cơ giới có nhiều điểm mới. Tuy nhiên ông Long cho rằng còn bất cập về mức phí, lệ phí thu trong hoạt động.

Theo ông Long dẫn chứng hiện các Trung tâm kiểm định đang đối mặt nhiều khó khăn, lượng xe giảm, nhiều nhân viên tâm tư. Bởi mức phí hiện đang áp dụng theo quy định Thông tư 237/2016/TT-BTC phương tiện đường bộ, Thông tư 237/2016/TT-BTC đối với phương tiện thủy là chưa phù hợp thực tế.

"Cần sửa đổi Luật phí, lệ phí, giá thu trong hoạt động kiểm định phương tiện thủy, bộ. Mức giá, phí đã áp dụng từ năm 2015 đến nay đã gần 10 năm chưa được sửa đổi là chưa phù hợp thực tế", ông Long đề đạt.

Theo báo cáo của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thủy, bộ 66 – 01S trong 11 tháng đầu năm 2025 (từ 1/1/2025 - 30/11/2025), Trung tâm đã kiểm định 15.594 lượt phương tiện, phát hiện 5.238 phương tiện không đạt tiêu chuẩn ở lần kiểm định thứ nhất (32,83%).

Các lỗi không đạt chủ yếu gồm: hệ thống phanh (45,28%), hệ thống đèn, điện (48,19%), hệ thống lái (34,54%)… còn lại là các lỗi tiếng ồn, hệ thống treo, truyền lực. Trong đó, có 539 phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Vĩnh Phú

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/ap-dung-thong-tu-47-hoat-dong-dang-kiem-o-dong-thap-thay-doi-ra-sao-192251206162205184.htm