Áp lực tài chính của thế hệ sandwich
Trong một cuộc khảo sát của Policygenius Sandwich Generation, hơn 60% số người được hỏi cho hay họ rất căng thẳng về chi phí chăm sóc ít nhất 3 thế hệ của gia đình.
"Sandwich Generation" (thế hệ bánh mì kẹp) là thuật ngữ dùng để chỉ những người trưởng thành vừa có trách nhiệm phụng dưỡng bố mẹ già, vừa phải lo nuôi nấng con nhỏ.
Theo Pew Research Center, tính đến năm 2013, gần một nửa số người trưởng thành ở độ tuổi 40-50 có bố mẹ 65 tuổi trở lên, đồng thời có con cái cần chăm sóc. 15% số người trung niên cho biết họ đang phải hỗ trợ tài chính cho cả cha mẹ và con cái.
Trung bình, nhóm này chi khoảng 10.000 USD và 1.350 giờ cho cha mẹ, con cái của họ mỗi năm.
Theo Forbes, 48% người trưởng thành phải chu cấp cho con cái, 27% phải chu cấp cho bạn đời và 25% phải chu cấp cho cha mẹ.
Một số người trưởng thành sống trong thế hệ bánh mì kẹp thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề tài chính do phải hỗ trợ cho 3 thế hệ cùng một lúc.
Theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ, các bà mẹ thuộc thế hệ bánh sandwich cảm thấy căng thẳng hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác do họ phải cân bằng giữa việc chăm sóc con cái đang lớn cũng như cha mẹ già của mình.
Lạm phát đã khiến giá cả tăng vọt. Số dư thẻ tín dụng đã đạt mức kỷ lục và được dự đoán sẽ tiếp tục trong suốt năm 2023.
Theo một nghiên cứu từ New York Life, số nợ thẻ tín dụng ở Mỹ đạt 930 tỷ USD trong quý 4 năm 2022, tăng 18,5% so với quý IV năm 2021 (785 tỷ USD). Theo đó, thế hệ X là những người có khoản nợ thẻ tín dụng nhiều nhất, trung bình 7.004 USD/người.
Với lượng việc làm dồi dào và lạm phát giảm dần, Công ty Đầu tư Goldman Sachs dự đoán khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ giảm từ 35% xuống còn 25% vào tuần trước.
Theo nghiên cứu mới của Công ty Tư vấn Tài chính Primerica, hơn 80% gia đình có thu nhập trung bình đã cắt giảm khoản tiết kiệm hoặc rút tiền tiết kiệm hiện có để trang trải cuộc sống trong 3 tháng cuối năm 2022.
Gregory Daco, nhà kinh tế học tại EY-Parthenon, chia sẻ với Financial Times rằng các gia đình có thu nhập thấp hơn đã tiêu hết số tiền tiết kiệm do đại dịch và bắt đầu tiêu "lậm" vào khoản tiết kiệm hàng ngày.
Theo Liz Young, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Ngân hàng trực tuyến SoFi, nhiều người cảm thấy mình giàu có khi tiết kiệm tiền trong thời kỳ đại dịch, nhận séc kích thích và trợ cấp thất nghiệp, không chi tiêu nhiều và tiết kiệm khi đi làm.
Bây giờ, nhiều người Mỹ lại vẫn tiếp tục thói quen chi tiêu mới của họ bằng thẻ tín dụng và rút cạn tiền tiết kiệm do chi phí sinh hoạt tăng cao.
Điều này sẽ chỉ làm tăng gánh nặng tài chính lên những người thế hệ sandwich.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/ap-luc-tai-chinh-cua-the-he-sandwich-post1406776.html