Áp lực trả nợ sau khi Lào khánh thành tuyến đường sắt 5,9 tỉ USD nối với Trung Quốc

Hãng thông tấn Lào đưa tin, chuyến tàu đầu tiên đã rời Viêng Chăn sau lễ khánh thành do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Lào, Thongloun Sisoulith tiến hành dưới hình thức trực tuyến.

Sau lời chúc phúc của các nhà sư Phật giáo, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh hôm 3.12 đã cho chạy chuyến đầu tiên trên tuyến đường sắt trị giá 5,9 tỉ USD do Trung Quốc xây dựng nối Lào với miền Nam Trung Quốc trong một nỗ lực nhằm tăng cường thương mại.

Cả hai chính phủ đều quảng bá đường dài 1.035 km (642 dặm) từ thủ đô Vientiane của Lào đến Côn Minh ở phía tây nam Trung Quốc như một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, tuyến đường sắt để lại một khoản nợ mà các chuyên gia nước ngoài cảnh báo Lào có thể phải vật lộn để trả trong nhiều năm.

Tuyến đường sắt là một trong hàng trăm dự án thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh nhằm xây dựng cảng, đường sắt và các cơ sở khác trên khắp châu Á, châu Phi và Thái Bình Dương. Các nước nghèo hoan nghênh sáng kiến này, nhưng một số phàn nàn rằng họ đang nợ các ngân hàng Trung Quốc quá nhiều.

Hãng thông tấn Lào đưa tin, chuyến tàu đầu tiên rời Viêng Chăn sau lễ khánh thành do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Lào, Thongloun Sisoulith tiến hành dưới hình thức trực tuyến.

Từ hôm 2.12, các nhà sư Lào mặc áo cà sa đã tiến hành một buổi lễ cầu nguyện chúc phúc đường sắt, theo hãng tin Lào.

Hiện tại, đường sắt chỉ chuyên chở hàng hóa qua biên giới, mà chưa chở hành khách do các quy định hạn chế đi lại được áp đặt để phòng ngừa coronavirus.

Tuyến đường sắt Côn Minh- Vientiane là một liên kết trong mạng lưới có thể có kết nối Trung Quốc với Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Malaysia và Singapore trong tương lai. Điều đó sẽ giúp miền nam Trung Quốc tiếp cận nhiều hơn với các cảng và thị trường xuất khẩu.

Các nhà thầu Trung Quốc cũng đang xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc từ thủ đô Bangkok của Thái Lan tới biên giới Lào. Việc đó sẽ không kịp hoàn thành trước năm 2028.

Tiền đi vay chiếm 60% đầu tư của đường sắt. Các chuyên gia nước ngoài cho rằng con số này cao bất thường đối với một dự án cơ sở hạ tầng và làm tăng nguy cơ hoạt động kinh doanh đường sắt có thể không đủ doanh thu để trả nợ.

Thu nhập bình quân đầu người của Lào đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2010 nhưng vẫn chỉ ở mức 2.600 USD.

A.T

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/ap-luc-tra-no-sau-khi-lao-khanh-thanh-tuyen-duong-sat-5-9-ti-usd-noi-voi-trung-quoc-175253.html