Apple bắt đầu trả tiền bồi thường cho chủ sở hữu MacBook lỗi bàn phím
Vụ kiện bắt đầu diễn ra từ năm 2018, sau khi một nhóm khách hàng cho rằng Apple đã che giấu lỗi liên quan tới bàn phím cánh bướm trên những chiếc MacBook Pro của họ để tiếp tục bán máy.
Apple đã đồng ý trả 50 triệu USD để giải quyết một vụ kiện tập thể liên quan đến bàn phím bị lỗi trên những chiếc MacBook Pro sản xuất từ năm 2015 đến năm 2019.
Chủ sở hữu những chiếc MacBook Pro có bàn phím cánh bướm bị lỗi nên thường xuyên kiểm tra hòm thư điện tử của họ từ bây giờ, để nhận email về khoản bồi thường trị giá 50 triệu USD đạt được trong vụ kiện tập thể chống lại Apple.
Vụ kiện bắt đầu diễn ra từ năm 2018, sau khi một nhóm khách hàng cho rằng Apple đã che giấu lỗi liên quan tới bàn phím cánh bướm trên những chiếc MacBook Pro của họ để tiếp tục bán máy.
Bàn phím cánh bướm, được Apple sử dụng trong những chiếc MacBook từ năm 2015 đến 2019, giúp tiết kiệm không gian hơn.
Nhưng đổi lại, bàn phím mang lại cảm giác nhấn không tốt, bởi quãng đường di chuyển của mỗi phím sẽ ngắn hơn trước.
Ban đầu, những chỉ trích xoay quanh bàn phím chủ yếu mang tính chủ quan, xuất phát từ cảm giác gõ phím không tốt bằng thiết kế lẫy cắt kéo ngày xưa.
Nhưng dần dần, bàn phím cánh bướm bắt đầu bộc lộ nhiều lỗi khác như lỗi lặp phím, dính phím và nặng hơn là hỏng toàn bộ bàn phím. Vấn đề này tiếp diễn mặc cho Apple đã 4 lần chỉnh sửa cơ chế bàn phím cánh bướm
Tháng 6/2018, Apple đã triển khai chương trình sửa chữa bàn phím cho các mẫu MacBook, MacBook Pro và MacBook Air trong vòng 4 năm kể từ thời điểm khách mua hàng.
Tuy nhiên, chương trình chỉ thay thế bàn phím cánh bướm bằng một bàn phím cánh bướm khác, chứ không khắc phục được lỗi cơ bản.
Để xử lý vụ kiện nêu trên, Apple đã đồng ý trả 50 triệu USD bồi thường cho những khách hàng bị ảnh hưởng.
Hoạt động chi tiền bồi thường sẽ được thực hiện theo các cấp độ khách hàng khác nhau, theo nội dung trên một trang web được Apple lập ra để xử lý vụ này tại địa chỉ .
Chủ sở hữu MacBook Pro đã có ít nhất hai lần thay top case (phần vỏ có gắn bàn phím) từ Apple trong vòng 4 năm kể từ ngày mua được coi là thành viên Nhóm Dàn xếp 1.
Họ sẽ nhận một email hoặc bưu thiếp thông báo về việc được bồi thường, cũng như sẽ nhận một khoản thanh toán tự động cũng như email về việc dàn xếp.
Trong khi đó, chủ sở hữu MacBook Pro mới chỉ thực hiện một lần thay thế top case sẽ được đưa vào Nhóm Dàn xếp 2. Họ sẽ cần gửi mẫu yêu cầu để nhận tiền bồi thường.
Mẫu yêu cầu này nói rằng lần sửa chữa duy nhất kể trên đã không thể xử lý xong lỗi liên quan tới bàn phím cánh bướm.
Sau khi họ đệ đơn, Apple sẽ kiểm tra lịch sử mua sắm và tiến hành bồi thường. Nếu khách không có hóa đơn cho thấy họ đã tiến hành mua hoặc sửa chiếc MacBook Pro bị lỗi, có khả năng họ sẽ phải cung cấp thêm bằng chứng cho Apple để được bồi thường.
Những người đã tiến hành sửa chữa, thay thế bàn phím từ Apple hoặc dịch vụ sửa chữa được Apple ủy quyền được xếp vào Nhóm Dàn xếp 3. Họ cũng có thể gửi mẫu yêu cầu để nhận được một khoản bồi thường nhỏ.
Apple sẽ tiến hành chi trả bằng tiền dựa trên số lần người dùng đã sửa chữa bàn phím, với số tiền tối đa lên tới 395 USD cho những người đã thay hai hoặc nhiều lần phần top case của chiếc MacBook.
Trang GizmoChina cũng đăng nội dung lá thư điện tử mà Apple sẽ gửi tới cho người dùng được bồi thường từ chương trình.
Lá thư viết: "Kính gửi chủ sở hữu MacBook. Bạn nhận được email này vì trước đây bạn đã liên hệ với công ty của chúng tôi về máy tính xách tay MacBook của mình.
Vào ngày 28/ 11/2022, Tòa án đã phê duyệt sơ bộ khoản bồi thường trị giá 50 triệu USD nhằm mang lại lợi ích cho những người mua MacBook đã sửa chữa bàn phím cánh bướm.
Bạn có thể tìm thêm thông tin về thỏa thuận dàn xếp, điều kiện hợp lệ để được bồi thường, quy trình phê duyệt và các lựa chọn của mình tại địa chỉ .”
Theo trang web keyboardsettlement, Apple sẽ nhận yêu cầu bồi thường cho đến ngày 6/3/2023./.