Apple gặp khó nếu muốn vốn hóa thị trường có thêm gần 1.000 tỉ USD vào năm 2024

Apple sẽ gặp khó khăn hơn vào năm 2024 nếu muốn có thêm gần 1.000 tỉ USD vốn hóa thị trường như trong 2023.

Khi đang ngăn chặn tình trạng doanh thu sụt giảm trong 4 quý liên tiếp, Apple (công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới, hiện ở mức 3.060 tỉ USD) phải đối mặt với tình trạng bất ổn ở Trung Quốc, nơi các cơ quan chính phủ hạn chế dùng các thiết bị nước ngoài.

Sự cạnh tranh với Apple từ Huawei đang ngày càng gay gắt, trong khi nỗ lực của hãng nhằm trì hoãn lệnh cấm bán Watch Series 9 và Ultra 2 ở Mỹ bị các cơ quan quản lý bác bỏ hôm 20.12, vài ngày trước Giáng sinh.

Mức tăng 50% của cổ phiếu Apple trong năm nay, được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư đặt cược rằng hãng sẽ tiếp tục thu lợi nhuận lớn bất chấp tình hình kinh tế như thế nào, khiến nó nằm trong khu vực đắt đỏ. Cổ phiếu Apple được định giá gấp 29 lần lợi nhuận dự kiến năm 2024, gần gấp đôi mức định giá trung bình trong 10 năm.

Eric Clark, nhà quản lý danh mục đầu tư tại hãng Accuvest Global Advisors đã giảm lượng cổ phiếu của mình tại Apple và một số hãng công nghệ lớn khác, cho biết: “Rủi ro lớn nhất với mô hình kinh doanh của các megacaps hiện nay là nhà đầu tư đang chuyển vốn sang những tên tuổi khác”.

Megacaps là thuật ngữ được sử dụng để mô tả những công ty có vốn hóa thị trường rất lớn.

Eric Clark lưu ý rằng những công ty có vốn hóa thị trường lớn như vậy phải đối mặt với mức định giá cao hơn, tăng trưởng chậm hơn và so sánh khó khăn hàng năm. "Điều này có thể khiến nhà đầu tư chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực khác mà tôi nghĩ có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn cho năm 2024", Eric Clark nói.

Các nhà giao dịch đã tập trung vào cổ phiếu công nghệ blue-chip trong năm nay khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất. Giờ đây, với những tín hiệu cho thấy lãi suất có thể đã đạt đỉnh khi lạm phát hạ nhiệt, các nhà đầu tư đang bắt đầu quan tâm đến những cổ phiếu rủi ro hơn khi đà phục hồi ngày càng mở rộng.

Cổ phiếu công nghệ blue-chip là cổ phiếu của các hãng công nghệ lớn, ổn định và có uy tín cao. Thuật ngữ blue-chip ban đầu xuất phát từ ngành đánh bạc, để mô tả những viên chip màu xanh (blue) có giá trị cao nhất.

Trong ngữ cảnh của cổ phiếu, blue-chip được sử dụng để chỉ các công ty có vốn hóa lớn, doanh số bán hàng ổn định, lợi nhuận duy trì được và có tiềm năng tăng trưởng ổn định.

Các công ty blue-chip thường là tên tuổi lâu dài, có ảnh hưởng lớn đến thị trường và thường được xem là đầu tư an toàn và ổn định trong dài hạn, chẳng hạn Apple, Microsoft, Amazon và Alphabet (công ty mẹ Google).

Với giá cổ phiếu đã tăng cao (hiện ở mức 196,96 USD), bất kỳ sự tăng trưởng nào của Apple năm tới đều có thể phải được thúc đẩy bởi lợi nhuận tăng nhanh. Phố Wall hiện dự đoán mức tăng trưởng doanh thu của Apple trong năm tài chính 2024 chỉ là 3,7% và lợi nhuận tăng 7,6% , theo ước tính trung bình từ các nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp.

Sự khác biệt giữa việc Apple đạt mức vốn hóa thị trường lên trên 3.000 tỉ USD trong năm 2023 và triển vọng tăng trưởng ảm đạm vào 2024 giải thích lý do tại sao sự nhiệt tình của các nhà phân tích nguội lạnh.

Lạc quan về các hãng công nghệ lớn nhưng Phố Wall thận trọng hơn khi nói đến Apple. Cổ phiếu này chỉ thu hút được 34 khuyến nghị mua. Con số này mờ nhạt so với 67 khuyến nghị mua cổ phiếu Amazon, 65 khuyến nghị mua cổ phiếu Meta Platform và 59 khuyến nghị mua cổ phiếu Nvidia.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bi quan. Nhà phân tích Daniel Ives của hãng Wedbush Securities dự đoán vốn hóa thị trường của Apple sẽ đạt 4.000 tỉ USD vào cuối năm 2024. Mục tiêu giá cổ phiếu Apple cao nhất mà ông dự báo là 250 USD, cao hơn đáng kể so với mức 199 USD mà các nhà phân tích kỳ vọng trung bình, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Daniel Ives viết trong một ghi chú: “Dù vẫn còn những lo lắng kéo dài xung quanh các lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc với iPhone nhưng vấn đề này rất có thể kiểm soát được và không làm giảm nhu cầu với iPhone ở khu vực trọng điểm này dựa trên các cuộc kiểm tra gần đây của chúng tôi”.

Ngay cả với Eric Clark, những thách thức cho Apple không làm giảm quan điểm của ông rằng iPhone là “mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nhất từng được tạo ra” và do đó “được định giá cao hơn là xứng đáng”.

Apple sẽ gặp khó khăn hơn vào năm 2024 nếu muốn có thêm gần 1.000 tỉ USD vốn hóa thị trường như trong 2023 - Ảnh: Internet

Apple sẽ gặp khó khăn hơn vào năm 2024 nếu muốn có thêm gần 1.000 tỉ USD vốn hóa thị trường như trong 2023 - Ảnh: Internet

Apple tăng cường sản xuất Vision Pro, lên kế hoạch bán ra vào tháng 2.2024

iPhone sẽ lùi lại nhường chỗ cho hoạt động kinh doanh thiết bị đeo của Apple vào năm 2024, với Vision Pro, Apple Watch và AirPods sẽ được chú ý nhiều hơn.

Theo hãng tin Bloomberg, Apple đang chuẩn bị sẵn sàng cho năm 2024 bận rộn với một chút thay đổi. Dù iPhone là trung tâm trong chiến lược sản phẩm của Apple trong hơn 15 năm, nhưng vào 2024, công ty sẽ tập trung vào những thứ khác.

Tất nhiên, iPhone vẫn sẽ được nâng cấp vào năm 2024. Đây là sản phẩm quan trọng nhất của công ty và vẫn mang lại hơn 1/2 doanh thu. Song sẽ không có thay đổi lớn với dòng iPhone 16 khi Apple có kế hoạch giữ lại thiết kế của iPhone 15, đồng thời tăng kích thước màn hình trên phiên bản Pro. Các mẫu iPhone 16 cấp thấp hơn sẽ có nút Action và nút chuyên dụng mới để quay video.

Mảng kinh doanh thiết bị đeo của Apple, bao gồm Vision Pro, AirPods và Apple Watch sẽ chiếm vị trí trung tâm trong năm 2024. Vision Pro đánh dấu một danh mục mới của Apple, trong khi AirPods và Watch sẵn sàng nhận được một số nâng cấp lớn nhất từ trước đến nay.

Apple đang tăng cường sản xuất Vision Pro, tạo tiền đề cho việc bán ra vào tháng 2, Bloomberg đưa tin hôm 20.12, trích dẫn những người có hiểu biết về vấn đề này.

Theo đó, việc sản xuất Vision Pro đang ở tốc độ tối đa tại các cơ sở ở Trung Quốc và đã diễn ra được vài tuần. Mục tiêu là để những đơn đặt mua Vision Pro từ khách hàng có sẵn vào cuối tháng 1.2024, với kế hoạch thiết bị lên kệ tại cửa hàng bán lẻ vào tháng 2, theo báo cáo.

Vision Pro giá 3.499 USD, ra mắt vào tháng 6 và dự kiến sẽ có mặt tại Mỹ vào đầu năm 2024.

Apple đã gửi email tới các nhà phát triển phần mềm hôm 20.12 để khuyến khích họ "chuẩn bị" cho Vision Pro bằng cách thử nghiệm ứng dụng với các công cụ mới nhất và gửi tới công ty để nhận phản hồi.

Vào tháng 7, các báo cáo truyền thông cho rằng Apple buộc phải cắt giảm mục tiêu về sản lượng Vision Pro do sự phức tạp trong thiết kế.

Apple chọn Luxshare Precision Industry Co (Trung Quốc) là nhà lắp ráp Vision Pro duy nhất, theo phân tích về danh mục nguyên vật liệu (BOM) của công ty tư vấn địa phương Wellsenn XR. Wellsenn XR là công ty theo dõi các lĩnh vực AR và VR tại Trung Quốc.

Luxshare Precision Industry Co cũng là nhà cung cấp chính AirPods cho Apple và giành được đơn đặt hàng lắp ráp dòng iPhone 15.

Financial Times cho biết Luxshare Precision Industry Co đang chuẩn bị sản xuất ít hơn 400.000 chiếc Vision Pro vào năm 2024. Apple chỉ yêu cầu hai đối tác ở Trung Quốc cung cấp đủ linh kiện cho 130.000 đến 150.000 Vision Pro trong năm đầu tiên. Theo Financial Times, Apple cũng hoãn kế hoạch sản xuất một phiên bản kính AR giá cả phải chăng hơn.

Apple đã đặt mục tiêu bán hàng trước đó là 1 triệu Vision Pro trong 12 tháng đầu tiên. Khó khăn lớn trong quá trình tạo ra Vision Pro là việc sản xuất màn hình micro-OLED cho thiết bị. Financial Times cho biết Apple không hài lòng với sản lượng màn hình micro-OLED mà không có lỗi.

Theo Financial Times, việc cắt giảm mục tiêu về sản lượng Vision Pro năm 2024 khiến Luxshare Precision Industry Co thất vọng, vì công ty đã lên kế hoạch tăng công suất để có thể sản xuất gần 18 triệu chiếc mỗi năm trong những năm tới.

Sơn Vân

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/apple-gap-kho-neu-muon-von-hoa-thi-truong-co-them-gan-1-000-ti-usd-vao-nam-2024-212202.html