Ngày 27/4, cửa hàng Self Service Repair của Apple đã được mở cho người dùng muốn tự thay linh kiện iPhone thay vì mang ra trung tâm bảo hành ủy quyền. Biên tập viên Sean Hollister từ The Verge đã đăng ký dịch vụ để thay pin cho chiếc iPhone 13 mini. Trên thực tế, giải pháp sửa thiết bị tại nhà do Apple cung cấp khác xa tưởng tượng.
Thay vì hộp đựng tua vít, dao hay kìm, Apple gửi 2 chiếc thùng dụng cụ khổng lồ, nặng đến 35,8 kg. Để nhận bộ dụng cụ, người dùng phải thuê với giá 49 USD trong một tuần, cũng như đặt cọc 1.200 USD bằng thẻ tín dụng. Nếu không trả dụng cụ đúng hạn hoặc làm hư hỏng, người dùng sẽ mất khoản tiền trên.
Bộ dụng cụ của Apple chứa đầy đủ thiết bị cần thiết như máy gia nhiệt, vỏ cố định, sách hướng dẫn...
Đầu tiên, Hollister bỏ iPhone vào chiếc túi sưởi, đặt lên máy gia nhiệt để rã lớp keo bao quanh màn hình.
Chiếc máy báo lỗi trong lần thử đầu tiên. Sau khi đọc tài liệu hướng dẫn, Hollister đã khắc phục bằng cách xoay một nút tròn để tạo thêm áp lực cho cốc hút, dùng để tách màn hình khỏi thân máy.
Khi đã tách màn hình, Hollister dùng công cụ cắt keo của Apple để loại bỏ lớp keo còn sót lại giữa màn hình và thân máy. Bộ dụng cụ cũng kèm theo ốp cố định giúp thiết bị không xê dịch, tránh cắt nhầm vào cáp kết nối.
Tiếp theo, Hollister sử dụng 3 mũi tua vít khác nhau để tháo ốc gắn vào cáp màn hình và loa dưới. Tuy nhiên, các mũi vít không được từ hóa nên những con ốc có thể rơi nếu bất cẩn.
Chiếc iPhone 13 mini sau khi tách màn hình, xung quanh vẫn dính keo. Hollister mở túi đựng pin và thay theo hướng dẫn. Bộ dụng cụ của Apple cũng kèm thiết bị cố định pin và lớp keo mới vào thân máy.
Sau đó, Hollister sử dụng máy ép màn hình vào khung của iPhone. Những dụng cụ của Apple được thiết kế với độ chính xác cao, giúp lắp các thành phần vào đúng vị trí với lực vừa đủ. Tuy vậy, người dùng cần lột sạch lớp keo cũ bởi màn hình có thể không phẳng hoàn toàn sau khi lắp lại vào khung điện thoại.
Sau khi cắm sạc và mở nguồn, điện thoại hiện thông báo linh kiện không chính hãng. Do đó, Hollister cần liên hệ với dịch vụ cung cấp phụ kiện được Apple ủy quyền. Quy trình liên lạc cần máy tính và kết nối Wi-Fi bởi người dùng phải tắt điện thoại, vào chế độ chẩn đoán để kỹ thuật viên truy cập và xác nhận linh kiện.
Về chi phí, Hollister phải trả 69 USD cho viên pin, bằng với giá thay tại các trung tâm bảo hành được ủy quyền, 49 USD để thuê bộ dụng cụ trong một tuần và khoản cọc 1.200 USD giữ trong thẻ tín dụng. Apple miễn phí vận chuyển 2 chiều cho bộ dụng cụ.
Kết luận, Hollister cho rằng quy trình tự sửa chữa thiết bị Apple không hề dễ dàng. Những linh kiện được gắn với số IMEI của iPhone, trong khi người dùng đối mặt nguy cơ mất khoản cọc 1.200 USD. Nếu không có kinh nghiệm, người dùng vẫn nên liên lạc trung tâm bảo hành hoặc các kỹ thuật viên để được hỗ trợ bởi chi phí giữa 2 giải pháp không quá chênh lệch.
Phúc Thịnh
Ảnh: The Verge