Apple Inc. đặt cược lớn vào Ấn Độ khi mở cửa hàng hàng đầu đầu tiên

Apple Inc. đã khai trương cửa hàng hàng đầu đầu tiên tại Ấn Độ trong một buổi ra mắt rất được mong đợi hôm 18.4, đồng thời khẳng định công ty mong muốn mở rộng hoạt động tại một quốc gia mà họ tin là sẽ nhanh chóng trở thành một trung tâm sản xuất tiềm năng của Apple.

Ảnh: AP

Ảnh: AP

“Ấn Độ có một nền văn hóa đẹp và một nguồn năng lượng đáng kinh ngạc”, Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook phát biểu tại sự kiện trong khi chụp ảnh với một vài trong số khoảng 100 người hâm mộ Apple đã xếp hàng bên ngoài cửa hàng rộng 20.000 foot vuông ở thủ đô tài chính của Ấn Độ, Mumbai. Cửa hàng thứ hai dự kiến sẽ được khai trương vào hôm nay, 20.4 tại thủ đô New Delhi.

Gã khổng lồ công nghệ đã hoạt động ở Ấn Độ hơn 25 năm, bán sản phẩm của mình thông qua các nhà bán lẻ được ủy quyền và trang web mà hãng đã ra mắt cách đây vài năm. Nhưng những rào cản pháp lý và đại dịch đã trì hoãn kế hoạch mở một cửa hàng hàng đầu tiên.

Jayanth Kolla, nhà phân tích tại Convergence Catalyst, một công ty tư vấn công nghệ, cho biết việc mở các cửa hàng mới là một tín hiệu rõ ràng về cam kết đầu tư của Apple vào Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới, nơi doanh số iPhone đang tăng đều đặn. Các cửa hàng cho thấy “Ấn Độ quan trọng như thế nào đối với hiện tại và tương lai của công ty”, ông nói thêm.

Neil Shah, Phó chủ tịch nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Counterpoint Research, cho biết khoảng 600 triệu trong số 1,4 tỷ người Ấn Độ có điện thoại thông minh, “có nghĩa là thị trường vẫn chưa được thâm nhập sâu và triển vọng tăng trưởng là rất lớn”.

Theo dữ liệu của Counterpoint, từ năm 2020 đến năm 2022, công ty ở Thung lũng Silicon đã đạt được một số chỗ đứng trên thị trường điện thoại thông minh trong nước, từ mức chỉ chiếm khoảng 2% lên 6%. Tuy nhiên, mức giá đắt đỏ của iPhone khiến nó nằm ngoài tầm với của đa số người Ấn Độ.

Thay vào đó, doanh số bán iPhone ở nước này đã phát triển mạnh trong số những người Ấn Độ thuộc tầng lớp trung lưu và giàu có với thu nhập khả dụng, một phân khúc người mua mà Shah cho biết đang tăng lên. Theo dữ liệu của Counterpoint, Apple đã chiếm được 65% thị trường điện thoại thông minh “cao cấp”, nơi có giá dao động từ 30.000 rupee (360 USD).

Vào tháng 9, Apple tuyên bố sẽ bắt đầu sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ. Tin tức này được ca ngợi là một chiến thắng cho chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi, chính phủ đã thúc đẩy đẩy mạnh sản xuất trong nước kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2014.

Apple lần đầu tiên bắt đầu sản xuất tại Ấn Độ vào năm 2017 với iPhone SE và kể từ đó đã tiếp tục lắp ráp một số mẫu iPhone từ quốc gia này.

Hầu hết điện thoại thông minh và máy tính bảng của Apple được lắp ráp bởi các nhà thầu có nhà máy ở Trung Quốc, nhưng công ty đã bắt đầu xem xét khả năng chuyển một số hoạt động sản xuất sang Đông Nam Á hoặc những nơi khác sau nhiều lần ngừng hoạt động do các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc, làm gián đoạn dòng sản phẩm toàn cầu của họ.

“Các công ty lớn gặp khó khăn, họ nhận ra rằng họ cần một chiến lược dự phòng bên ngoài Trung Quốc – họ không thể mạo hiểm với một đợt phong tỏa nữa hoặc bất kỳ rạn nứt địa chính trị nào ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ”, Jayanth Kolla nói.

Hiện tại, Ấn Độ sản xuất gần 13 triệu chiếc iPhone mỗi năm, tăng so với mức dưới 5 triệu chiếc ba năm trước, theo Counterpoint Research. Đây là khoảng 6% số iPhone được sản xuất trên toàn cầu- và chỉ là một phần nhỏ so với Trung Quốc, nơi vẫn sản xuất khoảng 90% trong số đó.

Tuần trước, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal cho biết chính phủ thường xuyên liên lạc với Apple để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của họ tại đây và công ty có kế hoạch đưa 25% sản lượng toàn cầu của họ ra khỏi Ấn Độ trong 5 năm tới.

Theo Shah của Counterpoint, thách thức đối với Apple là nguyên liệu thô vẫn đến từ bên ngoài Ấn Độ, vì vậy công ty công nghệ sẽ cần tìm nhà cung cấp địa phương hoặc đưa các nhà cung cấp của họ, có trụ sở tại các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan, đến gần hơn để đẩy mạnh sản xuất.

Tuy nhiên, ông lạc quan rằng mục tiêu này có thể đạt được, đặc biệt là với chi phí lao động thấp hơn ở Ấn Độ và chính phủ đang thu hút các công ty bằng các khoản trợ cấp hấp dẫn để thúc đẩy sản xuất trong nước.

Quỳnh Vũ (Theo AP)

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/the-gioi-24h/apple-inc-dat-cuoc-lon-vao-an-do-khi-mo-cua-hang-hang-dau-dau-tien-i324537/