Apple mất 'ngôi vương' tại thị trường tỷ dân

Sau 4 năm tăng trưởng ổn định, Apple rơi xuống vị trí thứ 3 tại thị trường tỷ dân với 15% thị phần, đứng sau hãng điện thoại giá rẻ Vivo (17%) và hãng điện thoại cao cấp Huawei (16%).

Một cửa hàng Apple tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE/ TTXVN

Một cửa hàng Apple tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE/ TTXVN

Dù đã thực hiện nhiều biện pháp kích thích tiêu dùng, thậm chí giảm sâu giá các mẫu điện thoại mới nhất, Apple vẫn để mất "ngôi vương" về doanh số tại thị trường điện thoại Trung Quốc năm 2024 vào tay các hãng điện thoại nội địa là Vivo và Huawei.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Canalys, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm 17% trong năm 2024 với sự suy giảm trong cả 4 quý, đặc biệt là mức giảm tới 25% trong quý cuối cùng của năm vừa qua. Đây là mức giảm doanh số hằng năm lớn nhất từ trước đến nay của “Táo cắn dở” tại Trung Quốc.

Như vậy, sau 4 năm tăng trưởng ổn định, Apple rơi xuống vị trí thứ 3 tại thị trường tỷ dân với 15% thị phần, đứng sau hãng điện thoại giá rẻ Vivo (17%) và hãng điện thoại cao cấp Huawei (16%).

Phân tích về sự suy giảm của Apple tại thị trường tỷ dân, chuyên gia Canalys cho biết về mặt công nghệ, hãng điện thoại Mỹ phải đối mặt thách thức lớn từ các hãng điện thoại nội địa khi Huawei liên tục ra mắt các sản phẩm mới, sự gia tăng của loại điện thoại gập ở các phân khúc giá cao và sự cải tiến công nghệ liên tục của các điện thoại chạy hệ điều hành Android như Xiaomi và Vivo.

Việc iPhone được bán tại Trung Quốc không thể sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo ChatGPT là một yếu tố làm giảm khả năng cạnh tranh của Apple.

Đài Trang/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/apple-mat-ngoi-vuong-tai-thi-truong-ty-dan/360392.html