Apple từ bỏ giấc mơ chế tạo xe điện sau một thập kỷ
Sau khi ngừng dự án phát triển xe điện, Apple có kế hoạch chuyển một số nhân viên trong dự án sang làm cho mảng phát triển trí tuệ nhân tạo.
Apple đã dừng dự án sau khi chi hàng tỉ USD để cố gắng bắt kịp hoặc vượt qua nỗ lực của các công ty khác (Ảnh: AP)
Apple đã từ bỏ nỗ lực phát triển xe điện (EV) kéo dài cả thập kỷ, một nỗ lực từng được coi là có tiềm năng biến đổi ngành công nghiệp ô tô.
Thế nhưng quá trình chuyển đổi sang EV đã diễn ra trong nhiều năm mà không có Apple, trong khi liên tục làm tăng mức độ khó khăn mà Apple phải đối mặt khi phải chi hàng tỉ USD để cố gắng bắt kịp, hoặc vượt quá khả năng sẵn có của họ, trong cuộc cách mạng do Tesla dẫn đầu.
Nhóm bí mật bên trong gã khổng lồ iPhone – được biết đến với tên nội bộ là “Dự án Titan” – đã được thông báo rằng Apple sẽ ngừng nỗ lực sản xuất EV, đồng thời công ty sẽ tăng cường đầu tư vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, theo Wall Street Journal.
Một số nhân viên trong nhóm sẽ chuyển sang nhóm AI của Apple, trong khi những nhân viên khác trong lĩnh vực phần cứng ô tô có thể sẽ bị sa thải. Bloomberg News trước đó đã đưa tin về kế hoạch này.
Apple đã chi hàng tỉ USD cho việc nghiên cứu và phát triển dự án EV. Những người làm việc trong dự án cho biết, nhóm phát triển EV của Apple là đối tượng của nhiều đợt tái cơ cấu và thay đổi chiến lược trong những năm qua khi Apple gặp khó khăn trong việc tìm ra hướng đi đúng đắn. Những người này cho biết, một số giám đốc điều hành đã đề xuất hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất ô tô hoặc thậm chí mua hoàn toàn một nhà sản xuất ô tô, nhưng không đề xuất nào thành hiện thực.
Kể từ giữa những năm 2010, khả năng Apple cho ra mắt một mẫu EV đã khiến các hãng ô tô lo lắng. Ô tô ngày nay đang dần trở thành những chiếc máy tính có bánh xe, với các tính năng có thể cập nhật và màn hình cảm ứng lớn - trở thành một loại thiết bị có thể phát huy được thế mạnh của Apple.
“Apple có khả năng tạo ra những thứ thực sự sáng tạo, dễ sử dụng. Nếu họ thực sự sản xuất ra một chiếc ô tô thì sẽ rất khó để cạnh tranh”, Phil Abram, một cựu giám đốc của General Motors, người điều hành bộ phận thông tin giải trí của công ty trước khi nghỉ hưu vào năm 2017, cho biết.
Tuy nhiên, ông cho rằng xe của Apple được coi là một mối đe dọa xa vời, “bởi mọi người đều biết việc chế tạo ô tô khó đến mức nào”.
Ngay cả bên ngoài dự án EV, các sản phẩm của Apple cũng có tác động sâu rộng đến hoạt động kinh doanh ô tô. Trong nhiều năm, các hãng ô tô đã phải vật lộn để cải tiến hệ thống đa phương tiện và các công nghệ khác trong sản phẩm của họ. Khi iPhone và iPad của Apple ngày càng phổ biến, nhiều thương hiệu ô tô đã cố gắng làm cho màn hình cảm ứng của họ có hình dáng và chức năng giống của iPhone.
Thế hệ tiếp theo của CarPlay có thể giúp Apple tiếp quản toàn bộ bảng điều khiển xe ô tô (Ảnh: WSJ)
Cuối cùng, các nhà sản xuất ô tô đã mời Apple tham gia với tính năng CarPlay của họ, một ứng dụng cho phép người dùng chiếu điện thoại của họ lên màn hình trung tâm của ô tô. Theo công ty nghiên cứu Wards Intelligence, CarPlay hiện đã được cài đặt trên hơn 90% số xe đời 2023 được bán ở Mỹ.
Khi dự án EV của Apple đang được thực hiện, các mục tiêu của họ về khả năng lái xe tự động dần bị lung lay. Khi bắt đầu đưa ra ý tưởng vào khoảng năm 2014, Apple đã hướng tới một chiếc xe tự lái hoàn toàn. Nhưng theo thời gian, Apple đã thu nhỏ những tham vọng đó để chuyển sang mô hình bán tự động, tức phương tiện chỉ tự động hóa một số phần của quá trình lái xe.
“Việc Apple hủy bỏ dự án này là một cái thở phào nhẹ nhõm đối với chúng tôi”, Dan Morgan, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Synovus Trust, cổ đông của Apple, cho biết. “Khi bạn nhìn vào các sáng kiến trong tương lai của Apple, dự án ô tô luôn là điều xa vời nhất đối với công ty”.
Thay vào đó, tốt hơn hết là Apple nên bố trí lại các kỹ sư và đầu tư vào các lĩnh vực như AI để có thể hỗ trợ hoạt động kinh doanh điện tử tiêu dùng của mình, Morgan nói.
Những nỗ lực phát triển AI của Apple đang được chỉ đạo bởi John Giannandrea, cựu giám đốc điều hành của Google, người đã gia nhập công ty từ năm 2018. Một số nhân viên của Titan sẽ chuyển đến làm việc cho Giannandrea, người đang nghiên cứu công nghệ cơ bản cho AI tạo sinh.
John Giannandrea đang chỉ đạo các nỗ lực phát triển AI của Apple (Ảnh: Bloomberg)
Đầu tháng này, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã nói với các nhà đầu tư rằng công ty đang nghiên cứu về AI và dự định công bố tiến độ vào cuối năm nay. “Có một số điều mà chúng tôi vô cùng phấn khích mà chúng tôi sẽ thảo luận vào cuối năm nay”, ông nói trong cuộc họp với các nhà phân tích.
AI tạo sinh đã thu hút ngành công nghệ kể từ khi xuất hiện ChatGPT của OpenAI, một chatbot được hỗ trợ bởi cái gọi là mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có khả năng trả lời các truy vấn theo cách giống con người.
Các công ty công nghệ đã cắt giảm hàng chục nghìn việc làm bắt đầu từ cuối năm 2022 và gần đây, nhiều công ty đã bắt đầu chuyển nguồn lực ra khỏi các đơn vị kinh doanh nội bộ khác. Trong đợt cắt giảm việc làm gần đây, Google cho biết một lý do căn bản là chuyển nguồn lực sang các lĩnh vực có mức độ ưu tiên cao như AI.
Dự án Titan bắt đầu dưới nhiệm kỳ của Tim Cook sau khi ông tiếp nhận vị trí Giám đốc điều hành từ người đồng sáng lập Steve Jobs vào năm 2011. Nó mở ra một con đường phía trước khi công ty tìm kiếm những cơ hội mới ngoài iPhone, sản phẩm tiếp tục thống trị tổng doanh thu của công ty.
Năm nay, Apple đã công khai thành quả của một dự án ấp ủ lâu dài khác – Vision Pro, tai nghe thực tế ảo có thể đặt các vật thể kỹ thuật số vào môi trường thế giới thực.