'Artemis Fowl' - phim giả tưởng nhạt nhẽo, lược bỏ đa số cảnh Việt Nam

Bộ phim chuyển thể của Disney sở hữu phần cốt truyện tệ hại, đồng thời không sử dụng đa số cảnh quay tại Việt Nam như từng giới thiệu trong trailer.

Trailer đầu tiên bộ phim 'Artemis Fowl' Bom tấn giả tưởng mùa hè 2019 của Disney lấy bối cảnh tại Anh, Bắc Ireland, và TP.HCM.

Nhân vật chính của Artemis Fowl là cậu bé thiên tài Artemis Fowl Jr. (Ferdia Shaw). Cha cậu, Artemis Fowl Sr. (Colin Farrell), vốn là một thương nhân đồ cổ thành đạt. Ông luôn dành thời gian rảnh rỗi ít ỏi để chia sẻ những câu chuyện dân gian xứ Ireland với con trai.

Một ngày nọ, cha của Artemis bị kẻ lạ mặt bắt cóc. Ả cho cậu ba ngày để giao nộp món cổ vật Aculos. Lúc này, cậu bé mới phát hiện ra sự thật về những nàng tiên trong truyện cổ tích, và nhà Fowl đã âm thầm bảo vệ những cổ vật quyền năng suốt nhiều thế hệ qua.

Dựa vào tư liệu của gia tộc, Artemis Fowl Jr. cùng người cận vệ trung thành Dom Butler (Nonso Anozie) lên kế hoạch giải cứu cha mình, cũng như truy tìm danh tính kẻ thủ ác.

Một phiên bản lỗi của Harry Potter

Sau thành công vang dội của loạt phim về cậu bé phù thủy, nhiều hãng phim bắt đầu chuyển thể các bộ tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên lên màn ảnh rộng. Song, đa số nhóm tác phẩm nhanh chóng thất bại hoặc có chất lượng không cao. Disney cũng không giấu tham vọng biến Artemis Fowl thành một Harry Potter kế tiếp.

Bộ phim bước đầu gây ra sự tò mò khi xây dựng thế giới thần tiên tại Haven - thành phố nằm hàng nghìn m dưới lòng đất. Đây là nơi sinh sống của rất nhiều sinh vật trong truyện dân gian châu Âu như tiên, người lùn, nhân mã…

 Disney rõ ràng muốn biến Artemis Fowl thành một "Harry Potter" mới, nhưng thất bại.

Disney rõ ràng muốn biến Artemis Fowl thành một "Harry Potter" mới, nhưng thất bại.

Nhờ sức mạnh kỹ xảo, thành phố ngầm hiện lên đầy màu sắc với sự pha trộn giữa cổ tích và hiện đại theo phong cách steampunk. Các sinh vật huyền bí vừa có phép thuật, vừa sở hữu nhiều công nghệ tối tân như tàu bay, máy quét gương mặt, thiết bị ngưng đọng thời gian… Nhờ đó, họ có thể bảo toàn được danh tính khỏi tầm hiểu biết của nhân loại.

Tuy nhiên, yếu tố đầy hứa hẹn cuối cùng bị lãng phí. Những chủng tộc cổ tích được xây dựng theo hướng rập khuôn như tiên thì luôn xinh đẹp và tốt bụng, người lùn thích báu vật nên hay trộm cắp, còn goblin là những tên côn đồ ưa bạo lực. Haven chỉ xuất hiện qua vài phân cảnh, rồi biến mất. Sau đó, bối cảnh phim hầu như chỉ diễn ra tại một địa điểm duy nhất là dinh thự nhà Fowl.

Bí ẩn về cuộc chiến giữa con người và tiên cũng chỉ được thể hiện qua vài câu thoại, chứ chẳng được đào sâu chi tiết. So với những thế giới giả tưởng cùng khuôn mâũnhư The Lord of the Rings, Hellboy, Narnia hay thậm chí là Bright (2017), Artemis Fowl bỗng trở nên đơn giản và không có bất cứ điểm nhấn nào đáng giá.

Kịch bản nhàm chán và phi lý

Do muốn tác phẩm thân thiện hơn với thiếu nhi, Disney đã thay đổi cốt truyện Artemis Fowl rất nhiều so với nguyên tác. Sự tham lam này từng được “nhà chuột” thể hiện qua A Wrinkle in Time (2018) và The Nutcracker and the Four Realms (2018). Một lần nữa, nó trở nên phản tác dụng, khiến phim không có đối tượng khán giả rõ ràng. Tác phẩm quá phức tạp và khó hiểu với trẻ em, nhưng lại nhạt nhẽo với người lớn.

Trong cuốn tiểu thuyết cùng tên, Artemis Fowl vốn là một tội phạm thực sự. Cậu cố tình tấn công và tống tiền tiên tộc để khôi phục gia sản sau khi cha chết, mẹ hóa điên. Trong quá trình tìm kiếm The Book of the People - kinh thánh của Haven, Artemis Fowl Jr. và Dom đến TP.HCM để gặp tiên nữ Opal Koboi.

 Bộ phim gặp rất nhiều vấn đề trong khâu kịch bản.

Bộ phim gặp rất nhiều vấn đề trong khâu kịch bản.

Trailer đầu tiên của bộ phim từng tiết lộ nhiều cảnh quay tại Việt Nam với sự góp mặt của nữ diễn viên Hồng Châu. Song, chúng đều bị cắt bỏ trong bản phim cuối cùng. Giờ đây, Artemis mồ côi mẹ và bất đắc dĩ phải “nhúng chàm” để cứu mạng cha. Gia tộc Fowl cũng được “tẩy trắng” thành những người bảo vệ cổ vật khỏi tay kẻ xấu trong suốt hàng trăm năm.

Từ đây, Artemis Fowl để lộ ra vô số lỗ hổng phi lý đến mức nực cười. Trong phim, Artemis biết rõ cha mình là người đang giữ Aculos của tiên tộc. Song, cậu lại bắt cóc tiên nữ Holly (Lara McDonnell) để… ép họ giao ra báu vật này. Cả hai nhân vật vốn thù ghét nhau và ở hai đầu chiến tuyến bỗng trở nên thân thiết chỉ sau một vài câu tâm sự, rồi thậm chí sớm trở thành “bạn thân” ngay sau đó.

Tác phẩm nói rằng Artemis Fowl Jr. vốn là một thiên tài tội phạm với khả năng lên kế hoạch đỉnh cao, nhưng chẳng thể hiện rõ được điều này. Tiên tộc hùng mạnh và hiện đại bị cậu nhóc 12 tuổi hạ gục một cách nhanh chóng và dễ dàng. Để rồi sau đó là những màn đấu khẩu dài dòng giữa các nhân vật mà chẳng có mục đích gì cụ thể. Phim gần như phá nát nguyên tác của nhà văn Eoin Colfer khi xóa bỏ hết mọi sự tính toán thông minh của nhân vật chính.

Từ đây, tác phẩm cứ thế diễn ra một cách bình bình mà chẳng có bất cứ cao trào hay nút thắt bất ngờ nào. Mọi thứ cuối cùng được giải quyết đơn giản đến khó tin. Những cảnh hành động trong phim chẳng hề kịch tính khi các nhân vật cứ thể rượt đuổi nhau, khiến đồ vật xung quanh vỡ nát, nhưng không ai bị thương, xây xát.

Tuyến phản diện của Artemis Fowl cũng là một trò cười không hơn không kém. Nhân vật bí ẩn đủ sức phục chức chỉ huy quân đội cho một tên tội phạm, nhưng cuối cùng chỉ tỏ ra nguy hiểm qua lời nói chứ chẳng làm được gì cụ thể. Ả rõ ràng có vấn đề về trí tuệ khi không bắt cóc Artemis và ép cha cậu giao ra Aculos mà lại làm điều ngược lại.

Việc cắt cảnh và thay đổi nội dung gây ảnh hưởng rõ rệt đến chất lượng phim. Trong nhiều đoạn, người xem dễ dàng nhận ra sự cắt ghép nhân vật vào khung hình một cách rời rạc và cẩu thả. Cuối cùng, phim dễ dàng trôi đi mà chẳng đọng lại gì ngoài cảm giác chán chường.

Josh Gad cứu vãn yếu tố diễn xuất

Vai diễn Artemis Fowl Jr. có lẽ là chiếc áo quá khổ đối với nam diễn viên nhí Ferdia Shaw. Cậu không thể hiện được hình ảnh một thiên tài có khả năng đi trước đối thủ hai bước, chỉ luôn tỏ ra cao ngạo, khinh thường người khác.

Shaw cũng chưa bộc lộ được cảm xúc của một cậu bé mất đi người cha mà mình yêu thương hết mực. Tình trạng tương tự diễn ra với Lara McDonnell. Do đó, việc Artemis và Holly nhanh chóng đồng cảm vì cùng cảnh ngộ tỏ ra thiếu thuyết phục với khán giả.

 Ferdia Shaw chưa đủ sắc sảo để hóa thân thành nhân vật chính.

Ferdia Shaw chưa đủ sắc sảo để hóa thân thành nhân vật chính.

Vai diễn Julius Root của nữ diễn viên gạo cội Judi Dench quá đơn điệu và không có nhiều đất thể hiện. Trong khi đó, Colin Farrell tham gia dự án sau khi Disney quyết định thay đổi nội dung và quay lại nhiều cảnh. Rõ ràng, tài tử không có đủ thời gian chuẩn bị cho vai diễn, khiến cho tình cảm cha con nhà Fowl không đủ khăng khít, cảm xúc.

Josh Gad, bất ngờ thay, lại là cái tên ấn tượng nhất trong khâu diễn xuất. Danh hài vào vai Mulch Diggums - một người lùn có khả năng trộm cắp phi phàm. Vì cơ thể to lớn, anh bị chính đồng loại kỳ thị, tộc khác coi thường. Song, nhân vật luôn tỏ ra vui vẻ với tính cách tưng tửng hài hước. Đây là vai diễn có nhiều chuyển biến tâm lý thú vị.

Nhìn chung, Artemis Fowl là một thất bại do chính tham vọng của Disney. Lẽ ra, hãng nên nhắm vào đối tượng khán giả, cụ thể là thanh thiếu niên như chính nguyên tác đã làm, thay vì tạo ra một thành phẩm dở dang, lỡ cỡ.

Hạ Tuyết

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/artemis-fowl-phim-gia-tuong-nhat-nheo-luoc-bo-da-so-canh-viet-nam-post1097277.html