ASEAN hướng tới việc tự do hóa dịch vụ trong khu vực

Mục tiêu chung của Phiên họp lần thứ 111 của Ủy ban Điều phối Dịch vụ ASEAN là hướng tới việc tự do hóa dịch vụ trong khu vực ASEAN, hỗ trợ doanh nghiệp và nhà cung ứng dịch vụ tại các quốc gia thành viên hoạt động thuận lợi, hiệu quả.

Bộ Tài chính và Ban Thư ký ASEAN đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 111 của Ủy ban Điều phối Dịch vụ ASEAN (CCS 111) tại Khánh Hòa, Việt Nam. Ảnh: MOF

Bộ Tài chính và Ban Thư ký ASEAN đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 111 của Ủy ban Điều phối Dịch vụ ASEAN (CCS 111) tại Khánh Hòa, Việt Nam. Ảnh: MOF

Từ ngày 5-11/11, Bộ Tài chính và Ban Thư ký ASEAN đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 111 của Ủy ban Điều phối Dịch vụ ASEAN (CCS 111) tại Khánh Hòa, Việt Nam. Phiên họp có sự tham dự của khoảng 160 đại biểu đến từ các nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN.

Mục tiêu chung của Phiên họp Ủy ban điều phối dịch vụ ASEAN CCS 111 là hướng tới việc tự do hóa dịch vụ trong khu vực ASEAN, hỗ trợ doanh nghiệp và nhà cung ứng dịch vụ tại các quốc gia thành viên hoạt động thuận lợi, hiệu quả với việc gỡ bỏ các rào cản, giảm thiểu rủi ro chính sách, minh bạch các thủ tục hành chính, hướng tới thủ tục gọn nhẹ, di chuyển thể nhân thuận tiện hơn.

Phát biểu khai mạc Phiên họp tổng thể, TS Chu Đức Lam, Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kinh tế ngành, Bộ Tài chính chào mừng các đại biểu tham dự Ủy ban điều phối dịch vụ ASEAN (CCS 111) và đặc biệt gửi lời chúc mừng đến đại diện Timor Leste khi nước này trở thành thành viên chính thức thứ 11 của ASEAN.

Ông Chu Đức Lam cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó khăn, thách thức, tiềm ẩn nhiều rủi ro thì hợp tác khu vực ngày càng trở nên quan trọng và có ý nghĩa chiến lược, trong đó hội nhập dịch vụ trong ASEAN đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) năng động, cạnh tranh và có tính kết nối sâu hơn.

Với tinh thần "đồng thuận", vượt qua những rào cản do mức độ phát triển dịch vụ khác nhau giữa các nước thành viên, Ban Thư ký ASEAN và các nước thành viên ASEAN đã đạt được nhiều kết quả với việc ký kết nhiều hiệp định quan trọng như Hiệp định thương mại dịch vụ ASEAN (ATISA), Hiệp định ASEAN về di chuyển thể nhân (MNP), Khuôn khổ tạo thuận lợi dịch vụ trong ASEAN (ASFF)…

Những kết quả này đã góp phần tăng cường thương mại và đầu tư nội khối, thúc đẩy chuỗi cung ứng khu vực, tạo việc làm chất lượng và khuyến khích đổi mới sáng tạo trong khu vực. Các lĩnh vực như dịch vụ tài chính, viễn thông, vận tải logistics, du lịch, y tế, giáo dục, dịch vụ môi trường và kinh tế số đang vận hành như "động cơ kép": vừa hỗ trợ tăng trưởng, vừa làm bệ đỡ cho chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Đây là nền tảng để tiếp tục mở rộng tiếp cận thị trường, nâng cao mức độ thuận lợi hóa và tăng cường hợp tác quản lý,

“Phiên họp lần này tiếp nối kết quả của các kỳ Ủy ban điều phối dịch vụ ASEAN CCS trước, tiếp tục theo dõi, rà soát tiến độ và tinh chỉnh cách tiếp cận để phù hợp với thực tiễn. Chúng ta đang đi tiếp trên một con đường đã được hoạch định, với các kết quả rõ ràng và cơ chế giám sát cụ thể," TS Chu Đức Lam nhấn mạnh và mong muốn tất cả các thảo luận trong khuôn khổ Ủy ban điều phối dịch vụ ASEAN CCS đều hướng đến một điểm chung: Thực thi hiệu quả, tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn kỹ thuật, cải thiện khả năng dự báo, giảm các rào cản cho doanh nghiệp, và xây dựng các công cụ hỗ trợ triển khai từ dữ liệu, cơ chế phản hồi đến truyền thông chính sách, nhằm bảo đảm kết quả đi vào cuộc sống, đóng góp thiết thực cho tăng trưởng xanh và bao trùm.

TS Chu Đức Lam, Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kinh tế ngành, Bộ Tài chính. Ảnh: MOF.

TS Chu Đức Lam, Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kinh tế ngành, Bộ Tài chính. Ảnh: MOF.

Việt Nam cam kết thúc đẩy hợp tác và đổi mới hội nhập dịch vụ trong ASEAN

Bên cạnh việc triển khai các kết quả của các phiên họp tại Ủy ban điều phối dịch vụ ASEAN CCS 111, với vai trò là cơ quan đầu mối của Việt Nam, Bộ Tài chính cùng các Bộ, ngành của Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tham mưu chính sách phù hợp để có những cơ chế tài chính thiết thực trong việc triển khai hiệu quả các sáng kiến, ý tưởng trong hội nhập dịch vụ của ASEAN trong thời gian tới.

Thông qua Ủy ban điều phối dịch vụ ASEANCCS 111, Việt Nam cam kết tiếp tục chung tay cùng ASEAN thúc đẩy nền tảng số một cửa, đơn giản hóa MRAs (các tiêu chí ghi nhận chuyên môn của các quốc gia về các lĩnh vực) và định vị việc áp dụng các nguyên tắc của kinh tế tuần hoàn vào việc đổi mới dịch vụ trong ASEAN như động lực mới cho khu vực dịch vụ.

Ủy ban Điều phối Dịch vụ ASEAN (Coordinating Committee on Services - CCS) là một trong các cơ quan chuyên môn của ASEAN, có vai trò xây dựng sáng kiến và công cụ pháp lý nhằm tạo thuận lợi thương mại dịch vụ trong khu vực. Đến nay, CCS đã họp 110 phiên. Mỗi phiên gồm các cuộc họp chuyên ngành và Phiên họp tổng thể. Việt Nam luôn tham gia đầy đủ.

Trong khuôn khổ CCS, Ban Thư ký ASEAN và các nước thành viên đã hoàn tất: Đàm phán 10 gói cam kết dịch vụ trong khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ (AFAS); Hiệp định ASEAN về di chuyển thể nhân, tạo thuận lợi cho chuyên gia và lao động có tay nghề cao; Hiệp định Thương mại dịch vụ ASEAN (ATISA) nhằm tăng cường hội nhập và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu; Khuôn khổ tạo thuận lợi dịch vụ ASEAN, thiết lập nguyên tắc và cơ chế trong cấp phép dịch vụ, tạo hạ tầng số chung cho trao đổi thông tin.

Kiều Chinh

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/asean-huong-toi-viec-tu-do-hoa-dich-vu-trong-khu-vuc-48383.html