Audi, BMW và Lexus lao vào cuộc đua xe điện

Thị trường xe điện thế giới 3 tháng đầu năm đón nhận các tân binh nổi bật đến từ Audi, BMW và Lexus.

 Đầu năm 2021, cơn sốt xe điện gia tăng khi Tesla công bố doanh số bán hàng kỷ lục trong năm 2020, xuất hiện thông tin Apple tìm kiếm đối tác sản xuất ôtô dùng năng lượng sạch và nhiều hãng xe công bố lộ trình “điện hóa” trong thập kỷ tới. Giữa bối cảnh đó, một vài mẫu xe điện nổi bật được trình làng bởi Audi, BMW và Lexus.

Đầu năm 2021, cơn sốt xe điện gia tăng khi Tesla công bố doanh số bán hàng kỷ lục trong năm 2020, xuất hiện thông tin Apple tìm kiếm đối tác sản xuất ôtô dùng năng lượng sạch và nhiều hãng xe công bố lộ trình “điện hóa” trong thập kỷ tới. Giữa bối cảnh đó, một vài mẫu xe điện nổi bật được trình làng bởi Audi, BMW và Lexus.

 Trung tuần tháng 2, Audi chính thức giới thiệu mẫu sedan thể thao chạy điện e-tron GT. Thực tế, Audi e-tron GT được phát triển trên cùng nền tảng xe điện hiệu suất cao J1 chia sẻ từ Porsche Taycan. Với phong cách coupe 4 cửa, mẫu xe của Audi có 2 phiên bản, gồm e-tron GT quattro và model hiệu suất cao RS e-tron GT.

Trung tuần tháng 2, Audi chính thức giới thiệu mẫu sedan thể thao chạy điện e-tron GT. Thực tế, Audi e-tron GT được phát triển trên cùng nền tảng xe điện hiệu suất cao J1 chia sẻ từ Porsche Taycan. Với phong cách coupe 4 cửa, mẫu xe của Audi có 2 phiên bản, gồm e-tron GT quattro và model hiệu suất cao RS e-tron GT.

 Tương tự Taycan, Audi e-tron GT được trang bị 2 động cơ điện bố trí ở 2 trục để tạo thành hệ dẫn động AWD, đi cùng hộp số 2 cấp để tối ưu hiệu năng vận hành. Bản tiêu chuẩn có công suất 476 mã lực và mô-men xoắn 630 Nm, trong khi thông số của bản RS là 589 mã lực, 830 Nm. Với chế độ overboost, Audi RS e-tron GT chỉ cần 2,5 giây để tăng tốc 0-100 km/h.

Tương tự Taycan, Audi e-tron GT được trang bị 2 động cơ điện bố trí ở 2 trục để tạo thành hệ dẫn động AWD, đi cùng hộp số 2 cấp để tối ưu hiệu năng vận hành. Bản tiêu chuẩn có công suất 476 mã lực và mô-men xoắn 630 Nm, trong khi thông số của bản RS là 589 mã lực, 830 Nm. Với chế độ overboost, Audi RS e-tron GT chỉ cần 2,5 giây để tăng tốc 0-100 km/h.

 Cụm pin của e-tron GT có dung lượng 86 kWh và hỗ trợ sạc nhanh với thời gian sạc 0-80% mất 22,5 phút, hoặc mất 5 phút sạc để di chuyển 100 km. Với giá khởi điểm 99.900 USD tại thị trường Mỹ, Audi e-tron GT cạnh tranh cùng Tesla Model S và Porsche Taycan ở nhóm sedan cao cấp chạy điện.

Cụm pin của e-tron GT có dung lượng 86 kWh và hỗ trợ sạc nhanh với thời gian sạc 0-80% mất 22,5 phút, hoặc mất 5 phút sạc để di chuyển 100 km. Với giá khởi điểm 99.900 USD tại thị trường Mỹ, Audi e-tron GT cạnh tranh cùng Tesla Model S và Porsche Taycan ở nhóm sedan cao cấp chạy điện.

Thông tin ban đầu về BMW i4 vừa được công bố cách đây 2 tuần. Mẫu sedan chạy điện đầu tiên của BMW được xếp vào nhóm sản phẩm Gran Coupe 4 cửa với phong cách thiết kế hiện đại và thể thao. Đối thủ cạnh tranh của BMW i4 được cho là Tesla Model 3 hay Polestar 2.

 BMW cho biết i4 có tổng công suất vào khoảng 523 mã lực (390 kW) cùng khả năng tăng tốc 0-100 km/h trên dưới 4 giây. Theo tiêu chuẩn thử nghiệm WLTP, BMW i4 có phạm vi hoạt động tối đa lên đến 590 km. Chi tiết về thông số kỹ thuật sẽ được công bố khi i4 bán ra thị trường vào cuối năm nay.

BMW cho biết i4 có tổng công suất vào khoảng 523 mã lực (390 kW) cùng khả năng tăng tốc 0-100 km/h trên dưới 4 giây. Theo tiêu chuẩn thử nghiệm WLTP, BMW i4 có phạm vi hoạt động tối đa lên đến 590 km. Chi tiết về thông số kỹ thuật sẽ được công bố khi i4 bán ra thị trường vào cuối năm nay.

 Hãng xe Đức chưa hé lộ hình ảnh nội thất i4, nhưng có thể dự đoán mẫu sedan chạy điện của BMW sẽ có khoang lái tương tự mẫu iX. Trong đó, hệ thống thông tin giải trí iDrive thế hệ mới nhất bao gồm 2 màn hình kỹ thuật số nối liền nhau giống với xe Mercedes-Benz, còn vô-lăng và cụm điều khiển trung tâm có thiết kế tối giản.

Hãng xe Đức chưa hé lộ hình ảnh nội thất i4, nhưng có thể dự đoán mẫu sedan chạy điện của BMW sẽ có khoang lái tương tự mẫu iX. Trong đó, hệ thống thông tin giải trí iDrive thế hệ mới nhất bao gồm 2 màn hình kỹ thuật số nối liền nhau giống với xe Mercedes-Benz, còn vô-lăng và cụm điều khiển trung tâm có thiết kế tối giản.

Cái tên cuối cùng là mẫu concept Lexus LF-Z Electrified vừa được ra mắt toàn cầu vào hôm 30/3. Chiếc xe ý tưởng gây chú ý khi là đại diện mở ra giai đoạn tập trung phát triển xe điện của Lexus, từ đây sẽ có thêm nhiều model xe điện và hybrid mới được hãng xe Nhật Bản giới thiệu trong 10 năm tới.

 Dựa trên phong cách SUV coupe quen thuộc của các mẫu concept Lexus LF trước đây, chiếc LF-Z Electrified có ngoại hình táo bạo và mang tính tương lai nhiều hơn. Nội thất của Lexus LF-Z Electrified cũng tạo được ấn tượng nhờ thiết kế 4 chỗ ngồi độc lập và khoang lái hiện đại.

Dựa trên phong cách SUV coupe quen thuộc của các mẫu concept Lexus LF trước đây, chiếc LF-Z Electrified có ngoại hình táo bạo và mang tính tương lai nhiều hơn. Nội thất của Lexus LF-Z Electrified cũng tạo được ấn tượng nhờ thiết kế 4 chỗ ngồi độc lập và khoang lái hiện đại.

 Được biết, Lexus LF-Z Electrified trang bị hệ thống động cơ điện với tổng công suất khoảng 536 mã lực, mô-men xoắn đạt 700 Nm. Với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tên DIRECT4, xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3 giây. Cụm pin dung lượng 90 kWh cho phạm vi di chuyển gần 600 km theo chuẩn thử nghiệm WLTP.

Được biết, Lexus LF-Z Electrified trang bị hệ thống động cơ điện với tổng công suất khoảng 536 mã lực, mô-men xoắn đạt 700 Nm. Với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tên DIRECT4, xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3 giây. Cụm pin dung lượng 90 kWh cho phạm vi di chuyển gần 600 km theo chuẩn thử nghiệm WLTP.

Hoàng Phạm

Ảnh: Audi, BMW, Lexus

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/audi-bmw-va-lexus-lao-vao-cuoc-dua-xe-dien-post1199140.html