B-21 Raider thực hiện chuyến bay thứ hai nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn
Máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider lần đầu tiên được nhìn thấy trên bầu trời là vào mùa thu năm ngoái.
Máy bay ném bom tàng hình mới nhất của Mỹ do Tập đoàn Northrop Grumman chế tạo - chiếc B-21 Raider đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm từ căn cứ không quân Edwards vào ngày 17 tháng 1.
Sự kiện trên đánh dấu chuyến bay thứ hai được biết đến của B-21 Raider kể từ khi chiếc oanh tạc cơ này cất cánh lần đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái từ Palmdale đến nơi đóng quân hiện tại.
Chuyến bay thử nghiệm nói trên đã được Không lực Hoa Kỳ (USAF) xác nhận - người phát ngôn Ann Stefanek cho biết trong một lá thư gửi Tạp chí Air & Space Forces rằng "chuyến bay thử nghiệm là bước đi quan trọng nhất trong quá trình kiểm tra các tính năng kỹ chiến thuật".
Tuy nhiên dữ liệu về chương trình thử nghiệm khá hạn chế - ví dụ, USAF từ chối cung cấp thông tin cụ thể về số lần B-21 Raider đã cất cánh kể từ chuyến bay đầu tiên và bất kỳ chi tiết nào khác liên quan tới quá trình phát triển của nó.
Họ cũng từ chối kể về một chi tiết cực kỳ quan trọng - máy bay ném bom cụ thể nào đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm, bởi vì năm ngoái Northrop Grumman đã nhiều lần tuyên bố rằng có 6 chiếc B-21 Raider đã được sản xuất.
Chính vì vậy có thể vào đầu tuần này, một số máy bay khác đã tham gia cuộc thử nghiệm chứ không phải chiếc đã bay vào tháng 11 năm ngoái.
Hợp đồng phát triển máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới đã được Lầu Năm Góc ký kết vào năm 2015 và 7 năm sau, tới năm 2022, chiếc oanh tạc cơ tối tân này lần đầu tiên được ra mắt công chúng.
Giá của một chiếc B-21 Raider có thể dao động ở mức 700 triệu USD, rẻ hơn đáng kể con số 2 tỷ USD của B-2 Spirit, dự kiến nó sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2027.
Theo dữ liệu sơ bộ, Không quân Mỹ có kế hoạch đặt hàng tới 100 chiếc (mặc dù số lượng rất có thể còn tăng lên), và tốc độ sản xuất sau khi máy bay đi vào chế tạo hàng loạt nhiều khả năng sẽ ở mức 10 - 12 chiếc mỗi năm.
Theo Defense Express