Ba định luật phép thuật giúp Brandon Sanderson viết 10.000 từ mỗi ngày
Brandon Sanderson, tác giả tiểu thuyết kỳ ảo, có thói quen viết 10.000 từ mỗi ngày và lấy cảm hứng từ giấc mơ để tạo ra hệ thống phép thuật khác biệt trong thế giới giả tưởng.
Nổi tiếng nhất với loạt truyện Mistborn và The Stormlight Archive, Brandon Sanderson có cách tiếp cận độc đáo đối với cả việc viết và xây dựng thế giới khiến ông trở nên khác biệt.
Một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất trong quá trình sáng tác của ông là khả năng viết 10.000 từ đáng kinh ngạc mỗi ngày, đồng thời lấy cảm hứng từ những giấc mơ để xây dựng nên những thế giới phức tạp mà độc giả yêu thích.

Nhà văn Brandon Sanderson. Ảnh: news.byu.edu.
Viết 10.000 từ mỗi ngày
Viết 10.000 từ trong một ngày nghe có vẻ là kỳ tích bất khả thi đối với hầu hết tác giả, nhưng đối với Brandon Sanderson, đó là thói quen hàng ngày có kỷ luật của ông.
Nhiều người tự hỏi làm thế nào Sanderson có thể viết được nhiều từ như vậy mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Câu trả lời nằm ở cách làm việc nghiêm ngặt, lịch trình có cấu trúc tốt và tình yêu sâu sắc mà ông dành cho việc kể chuyện.
Chìa khóa để đạt được năng suất của Sanderson là sự nhất quán. Ông không tin vào việc chờ đợi cảm hứng đến; thay vào đó, ông coi viết là nghề đòi hỏi phải thực hành liên tục. Cách tiếp cận của Sanderson rất có phương pháp. Ông thường bắt đầu ngày mới sớm, dành nhiều giờ riêng cho việc viết. Bằng cách coi việc viết như công việc toàn thời gian, Sanderson có thể duy trì được năng suất.
Ngoài ra, Sanderson thường sử dụng các kỹ thuật như sprint writing và chia bài viết của mình thành nhiều phần, giúp ông tránh bị kiệt sức. Trong đó, sprint writing là kỹ thuật mà ông viết chuyên sâu trong thời gian ngắn, thường lên đến một giờ, rồi nghỉ ngơi. Cách này, kết hợp với phác thảo rõ ràng về câu chuyện, giúp ông làm việc hiệu quả trong khi tránh được tình trạng bí ý tưởng thường gặp của người viết.
Sanderson cũng nổi tiếng với khả năng "viết theo từng lớp". Thay vì cố gắng làm mọi thứ hoàn hảo trong bản thảo đầu tiên, Sanderson viết nhanh, sau đó xem lại bản thảo để tinh chỉnh lời thoại, mô tả và phát triển nhân vật. Cách tiếp cận lặp đi lặp lại này cho phép ông di chuyển nhanh chóng qua quá trình soạn thảo và cải thiện câu chuyện trong các lần sửa đổi tiếp theo.
Xây dựng thế giới từ những giấc mơ
Nếu đã đọc bất kỳ tác phẩm nào của Sanderson, bạn sẽ biết rằng thế giới của ông là vô song. Từ hệ thống ma thuật được phân lớp phức tạp trong Mistborn đến nền văn hóa rộng lớn và đa dạng của The Stormlight Archive, mỗi thế giới của ông đều có cảm giác được hiện thực hóa đầy đủ và hấp dẫn sâu sắc.
Một trong những bí mật đằng sau thế giới đó là ông lấy cảm hứng từ những giấc mơ của mình. Sanderson đã chia sẻ trong các cuộc phỏng vấn rằng nhiều khái niệm cốt lõi cho tiểu thuyết của ông được lấy cảm hứng từ những giấc mơ sống động mà ông đã có.
Ví dụ, loạt truyện Mistborn bắt nguồn từ giấc mơ về một chàng trai trẻ có khả năng điều khiển kim loại đang chạy trốn trong đêm. Giấc mơ này cuối cùng đã trở thành nền tảng cho truyện về hệ thống phép thuật dựa trên kim loại định nghĩa vũ trụ.
Những ý tưởng lấy cảm hứng từ giấc mơ thường chỉ là hạt giống, nhưng Sanderson nuôi dưỡng chúng bằng khuôn khổ logic, tạo ra hệ thống phép thuật tuân theo các quy tắc nhất quán, được cân nhắc kỹ lưỡng.
Không giống nhiều nhà văn kỳ ảo dựa vào sự kỳ quặc hoặc sự can thiệp của thần thánh để giải thích phép thuật, Sanderson tập trung vào việc tạo ra "hệ thống phép thuật cứng". Các hệ thống này hoạt động giống khoa học, với những hạn chế và hậu quả được xác định rõ ràng, mang đến cho độc giả sự thỏa mãn, khiến cho sự kỳ ảo trở nên có cơ sở.

Loạt truyện Mitborn kinh điển của tác giả Brandon Sanderson. Ảnh: Thefantasyreview.
"Ba định luật phép thuật" của Sanderson
Một phần thành công của Sanderson trong việc xây dựng thế giới đến từ "Ba định luật ma thuật" nổi tiếng của ông. Những định luật này cung cấp cấu trúc cho bản chất hỗn loạn của thể loại giả tưởng và đảm bảo thế giới của ông vẫn nhất quán và đáng tin.
1. Định luật thứ nhất: "Khả năng giải quyết xung đột bằng phép thuật của tác giả tỉ lệ thuận với mức độ hiểu biết của người đọc về phép thuật đó".
Luật này nhấn mạnh phép thuật phải có những quy tắc rõ ràng. Người đọc nên hiểu những quy tắc này để phép thuật có thể giải quyết hiệu quả các vấn đề trong câu chuyện. Người đọc càng hiểu cơ chế của phép thuật, việc sử dụng phép thuật trong cốt truyện càng thỏa mãn.
2. Định luật thứ hai: "Giới hạn thú vị hơn sức mạnh".
Đối với Sanderson, không phải bản thân khả năng phép thuật mới là thứ hấp dẫn, mà là những hạn chế đặt ra cho những khả năng đó. Bằng cách tập trung vào những hạn chế và chi phí khi sử dụng phép thuật, Sanderson tạo ra sự căng thẳng và rủi ro, buộc các nhân vật của ông phải đối mặt.
3. Định luật thứ ba: "Hãy mở rộng những gì bạn đang có trước khi thêm vào điều gì đó mới".
Thay vì liên tục giới thiệu yếu tố ma thuật mới, Sanderson tin vào việc xây dựng chiều sâu với các hệ thống hiện có. Điều này cho phép khám phá sâu hơn về hậu quả và sự phức tạp của thế giới của ông.
Những luật này không chỉ giúp Sanderson tạo ra hệ thống phép thuật phức tạp của mình mà còn đảm bảo thế giới tưởng tượng của ông có tính logic, gắn kết và dựa trên thực tế bên trong của chúng.