Ba Lan: Dữ liệu cho thấy nguy cơ cháy xe điện không cao hơn xe động cơ đốt trong
Báo cáo mới từ Cơ quan Cứu hỏa quốc gia Ba Lan cho thấy, xe điện có nguy cơ cháy chỉ tương đương xe động cơ đốt trong và nguyên nhân chính không phải lúc nào cũng do bộ pin.

Xe điện hiện đại không dễ cháy. (Ảnh: N. N)
Hiện nay, nhiều người tiêu dùng trên thế giới vẫn lo ngại rằng, xe điện dễ cháy hơn xe động cơ đốt trong truyền thống nhưng thực tế mối lo ngại này lại không hề được củng cố bởi những dữ liệu nghiên cứu mới.
Theo một báo cáo được chia sẻ gần đây từ Cơ quan Cứu hỏa quốc gia Ba Lan, tỷ lệ cháy của xe điện gần như tương đương với xe động cơ đốt trong.
Trong nửa đầu năm 2025, Ba Lan ghi nhận tổng cộng 4.712 vụ cháy xe ô tô. Trong đó, 4.636 vụ liên quan đến xe sử dụng động cơ đốt trong và chỉ có 23 vụ liên quan đến xe điện thuần.
Ngoài ra, có 54 vụ cháy liên quan đến các mẫu xe hybrid và plug-in hybrid. Như vậy, xe điện chỉ chiếm 0,49% tổng số vụ cháy xe được ghi nhận và 98,4% thuộc về xe động cơ đốt trong.
Tuy nhiên, vì số lượng xe điện ở Ba Lan ít hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong, nên tỷ lệ cháy khi tính theo số lượng xe đăng ký mới thực là con số công bằng và đáng lưu ý hơn.
Cụ thể, tỷ lệ cháy của xe điện và xe động cơ đốt trong đều ở mức 0,23 vụ trên mỗi 1.000 xe. Trong khi đó, xe hybrid ghi nhận tỷ lệ thấp hơn đáng kể là 0,04 vụ trên mỗi 1.000 xe và không có vụ cháy nào liên quan đến xe sử dụng pin nhiên liệu hydro.
Tỷ lệ cháy xe trên 1.000 xe đăng ký (tháng 1–6/2025, tại Ba Lan):
- Xe động cơ đốt trong (xăng, dầu, LPG...): 0,23;
- Xe điện thuần (EV): 0,23;
- Xe hybrid (HEV và PHEV): 0,04;
- Xe hydro (FCEV): 0,00.
Tính đến tháng 7/2025, xe điện chiếm khoảng 8% thị phần phương tiện giao thông tại Ba Lan. Nhìn tổng thể từ năm 2020 đến 2025, dữ liệu tiếp tục củng cố xu hướng được đề cập ở trên: Trong tổng số 51.142 vụ cháy xe, 99,39% là xe động cơ đốt trong, 0,43% là xe hybrid và chỉ 0,17% là xe điện.
Số vụ cháy xe tại Ba Lan

Hơn nữa, báo cáo cũng chỉ ra rằng, cháy pin không phải lúc nào cũng là nguyên nhân chính trong các vụ cháy xe điện. Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân có thể đến từ lỗi kỹ thuật, cháy lan từ nguồn khác hoặc tai nạn. Chỉ một nửa số vụ cháy xe điện được ghi nhận ở Ba Lan có liên quan đến pin cao áp.
Dữ liệu đến từ những nơi khác cũng phản ánh kết quả tương tự như của Cơ quan Cứu hỏa quốc gia Ba Lan.
Ví dụ, Cơ quan Ứng phó khẩn cấp Thụy Điển ghi nhận, chỉ 23 vụ cháy xe điện trong tổng số 611.000 xe điện lưu hành vào thời điểm năm 2022, trong khi có đến 3.400 vụ cháy đối với 4,4 triệu xe động cơ đốt trong, tương đương với tỷ lệ cháy 0,004% cho xe điện và 0,08% cho xe động cơ truyền thống.
Nhưng có một vấn đề quan trọng cần sớm được giải quyết đó là cho dù xe điện hiện đại không dễ cháy hơn, việc dập tắt cháy pin lại là thách thức lớn.
Khi một bộ pin cao áp bốc cháy, quy trình khống chế hiện tượng "thermal runaway" (mất kiểm soát nhiệt) đòi hỏi thiết bị và kỹ thuật chuyên môn.
Đa số các nhà sản xuất xe khuyến nghị, hãy ngâm xe trong nước nhiều giờ liền để bảo đảm nguy cơ pin mất kiểm soát nhiệt được xử lý hoàn toàn nhưng không phải đội cứu hỏa nào cũng có khả năng làm vậy.