Ba Lan mong muốn tạo trải nghiệm mới cho người tiêu dùng Việt về sản phẩm thịt

Bà Justyna Pabian, Phó Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam hi vọng các sản phẩm thịt xuất khẩu của Ba Lan có thể đem lại trải nghiệm mới mẻ cho người tiêu dùng Việt Nam.

Ba Lan muốn mang tới không chỉ là thực phẩm, món ăn mà còn là tình cảm tới người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: Sơn Quách

Ba Lan muốn mang tới không chỉ là thực phẩm, món ăn mà còn là tình cảm tới người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: Sơn Quách

Phát biểu tại họp báo giới thiệu chương trình “Châu Âu đầy ắp hương vị và truyền thống và chất lượng”, chiều 6/4, Justyna Pabian, Phó Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam cho biết, Ba Lan có rất nhiều cửa hàng ẩm thực của Việt Nam và đã đem lại những trải nghiệm thú vị cho người dân Ba Lan. Vì vậy, bà hi vọng các sản phẩm thịt xuất khẩu của Ba Lan sang cũng có thể đem lại trải nghiệm mới mẻ cho người tiêu dùng Việt Nam.

Bà Justyna Pabian, Phó Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam. Ảnh: Anh Thư

Bà Justyna Pabian, Phó Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam. Ảnh: Anh Thư

Ông Piotr Ziemann, Trưởng Chương trình, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và bán thịt của Ba Lan chia sẻ vui mừng khi lần thứ 6 được quay trở lại thăm Việt Nam trong vòng 2 năm qua.

“Chúng tôi chưa có thời gian đi khảo sát tại Hà Nội, nhưng tại TP HCM, chúng tôi nhận thấy có tới 90% thịt nhập khẩu bày bán trong các siêu thị lớn là thịt từ Ba Lan. Ba Lan muốn mang tới không chỉ là thực phẩm, món ăn mà còn là tình cảm tới người tiêu dùng Việt Nam”, ông Piotr Ziemann cho biết.

Trong đợt quảng bá lần này, bên cạnh các sản phẩm thịt lợn, thịt gà, các doanh nghiệp của Ba Lan cũng đem tới giới thiệu các sản phẩm thịt ngan, ngỗng, hoa quả đóng hộp… Thịt ngan, ngỗng là sản phẩm thế mạnh của Ba Lan bên cạnh bò và lợn.

Ông Mariusz Szymkowiak, chuyên gia của dự án, đồng thời là chủ một doanh nghiệp chuyên sản xuất, xuất khẩu thịt ngan ngỗng cho biết, trong quan niệm của người Ba Lan và nhiều quốc gia khác, thịt ngan, ngỗng là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Trong năm 2022, một lô hàng 20 tấn gia cầm của Ba Lan đã được nhập khẩu vào Việt Nam để tiếp cận thị trường và đã được tiêu thụ hết. Điều này cho thấy tiềm năng xuất khẩu loại thịt này tại Việt Nam.

“Hiện nay, 83% lượng thịt bò, 60% lượng gia cầm và 30% lượng thịt lợn sản xuất tại Ba Lan được xuất khẩu. Tuy nhiên, tôi vẫn lo lắng khi lượng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam vào Ba Lan gấp 10 lần kim ngạch xuất khẩu. Do đó, chúng tôi muốn quảng bá, đưa các sản phẩm của Ba Lan tới gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam. Bởi nền nông nghiệp của Ba Lan và Việt Nam không cạnh tranh trực tiếp mà bù trừ, chúng tôi có các loại sản phẩm mà Việt Nam không có và Việt Nam cũng vậy”.

Ông Piotr Ziemann, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và bán thịt của Ba Lan

Ông Ziemann cũng chia sẻ, trong lần tham dự Vietnam EXPO lần này, đoàn doanh nghiệp Ba Lan đã làm việc với nhiều doanh nghiệp Việt Nam và đã có 3 đối tác phía Việt Nam bày tỏ mong muốn nhập khẩu các sản phẩm thịt và hoa quả đông lạnh từ Ba Lan.

Chia sẻ với Mekong ASEAN, bà Nguyễn Thị Năm, Đầu bếp Đương đại Âu Á, đại diện CTCP Food Land, công ty chuyên xuất nhập khẩu gia vị, cho biết nhóm của bà đã làm việc với đối tác của Ba Lan chuyên cung cấp các thiết bị bếp về nướng, xông khói, BBQ…

Hai bên đã trao đổi về tiềm năng sử dụng các thiết bị này, về xu hướng thị trường, nhu cầu của Việt Nam và trong tương lai, bà Năm tin tưởng hai bên có thể kí kết hợp đồng để hợp tác phân phối và chuyển giao công nghệ sản xuất các thiết bị nhà bếp.

Bà Nguyễn Thị Năm, Đầu bếp Đương đại Âu Á, đại diện CTCP Food Land.

Bà Nguyễn Thị Năm, Đầu bếp Đương đại Âu Á, đại diện CTCP Food Land.

Ông Đặng Việt Hưng, đại diện Công ty 3D cho biết, tuy Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu nông sản lớn nhưng vẫn có nhu cầu nhập khẩu thực phẩm khá lớn, kể cả đối với thịt và sản phẩm chế biến từ thịt.

Do ngành chăn nuôi của Việt Nam còn nhiều khó khăn như dịch bệnh trên động vật khiến sản lượng thịt chăn nuôi giảm, chất lượng chăn nuôi, vệ sinh an toàn thực phẩm có nơi, có chỗ chưa đảm bảo cho người tiêu dùng. Vì vậy, Việt Nam vẫn có nhu cầu nhập khẩu các loại thịt chất lượng cao với giá thành phải chăng như của Ba Lan nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng.

“Châu Âu đầy ắp hương vị và truyền thống và chất lượng” là chương trình quảng bá thực phẩm của các nước Liên minh châu Âu được thực hiện trong các năm 2019 - 2023, với các hoạt động đa dạng do hai tổ chức chuyên ngành của Ba Lan thực hiện. Trong đó, Hiệp hội các nhà sản xuất và bán thịt của Ba Lan là đơn vị dẫn đầu, phối hợp với Hội toàn quốc Nhóm các nhà sản xuất Rau Quả.

Trong chương trình, đoàn doanh nghiệp Ba Lan sang khảo sát thị trường Việt Nam lần này gồm 10 doanh nghiệp là những doanh nghiệp rất tích cực trong việc quảng bá và thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông sản Ba Lan vào Việt Nam như AGRO Handel, Marks, Pekpol, Mirkaz, Animpol...

Anh Thư

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/ba-lan-mong-muon-tao-trai-nghiem-moi-cho-nguoi-tieu-dung-viet-ve-san-pham-thit-post20087.html