Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục kiến nghị chuyển Gò Găng thành sân bay lưỡng dụng
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến kêu gọi đầu tư theo phương án nhà đầu tư được lựa chọn sẽ đầu tư xây dựng toàn bộ sân bay cùng với Dự án Khu đô thị Gò Găng.
UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu vừa có công văn gửi Bộ Quốc phòng xin ý kiến thống nhất về phương án đầu tư dự án Sân bay Gò Găng (phục vụ di dời sân bay Vũng Tàu), TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét, thống nhất chuyển đổi tính chất sân bay Gò Găng từ chức năng chuyên dùng thành chức năng lưỡng dụng (vừa phục vụ quân sự, vừa phục vụ dân sự) theo quy định tại Nghị định số 164/2018/NĐ-CP ngày 21/12/2018 về kết hợp quốc phòng với kinh tế- xã hội và kinh tế - xã hội với quốc phòng.
Được biết, theo khoản 3 Điều 3 Nghị định số 164/2018/NĐ-CP quy định: “Dự án đầu tư, xây dựng có tính lưỡng dụng là dự án đầu tư, xây dựng được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy hoạch, bố trí phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời bình và sẵn sàng chuyển sang phục vụ nhu cầu quốc phòng khi có tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, tình trạng chiến tranh”.
Vào cuối tháng 11/2021, Bộ Quốc phòng đã có công văn số 4766/BQP-TM cho ý kiến về việc di dời sân bay Vũng Tàu về Gò Găng. Theo đó, Bộ Quốc phòng cho biết, vị trí sân bay Vũng Tàu nằm trong khu vực ảnh hưởng của các cảng hàng không: Tân Sơn Nhất, Long Thành và Phan Thiết.
Xuất phát từ yêu cầu quy hoạch phát triển hàng không trong vùng, tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã không đưa sân bay Vũng Tàu vào danh mục phát triển cảng hàng không và giao Bộ Quốc phòng tổ chức quản lý theo tính chất là sân bay chuyên dùng (phục vụ phát triển hàng không chung, hoạt động của trực thăng và các loại máy bay cánh bằng loại nhỏ theo hình thức bay dịch vụ).
Như vậy, khi di dời sân bay Vũng Tàu về sân bay Gò Găng cũng được quản lý theo tính chất là sân bay chuyên dùng.Tại công văn số 4766/BQP-TM, Bộ Quốc phòng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu lựa chọn hình thức đầu tư; sau khi hoàn thành dự án sân bay Gò Găng đưa vào khai thác, sử dụng bảo đảm đúng quy định của Bộ Quốc phòng về quản lý đối với sân bay chuyên dùng.
Tuy nhiên, nhằm nâng cao mục tiêu và hiệu quả đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận thấy sân bay Gò Găng cần được đầu tư với chức năng lưỡng dụng (vừa phục vụ quân sự, vừa phục vụ dân sự) theo quy định tại Nghị định số 164/2018/NĐ-CP.
Về phương án đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đảo Gò Găng tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu có tổng diện tích tự nhiên khoảng 1.389ha (bao gồm cả sân bay 248,5ha).
Hiện nay, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang kêu gọi đầu tư dự án Khu đô thị Gò Găng cùng với cả khu vực sân bay với phương án: nhà đầu tư được lựa chọn sẽ đầu tư xây dựng toàn bộ sân bay (cùng với dự án Khu đô thị Gò Găng).
Với tính chất lưỡng dụng, sân bay Gò Găng sẽ phục vụ đa dạng nhiều chức năng như: vận tải hành khách và hàng hóa (nếu phát triển thành cảng hàng không), bay dịch vụ… nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời vừa bảo đảm về mặt quốc phòng, an ninh.
Phương án triển khai Dự án của tỉnh cũng sẽ làm giảm áp lực đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (cụ thể là nguồn vốn ngân sách của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); đòng thời tạo nên khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại gắn liền với các hoạt động của sân bay theo đúng định hướng Quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035 đã được Thủ tướng phê duyệt.