Ba tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc gặp khó khăn trong giai đoạn dịch COVID-19

Theo khảo sát, trong giai đoạn 9 tháng kể từ đầu năm 2020 đến nay, tổng doanh thu các 'gã khổng lồ' bán lẻ Hàn Quốc gồm Lotte Shopping, Shinsegae và Hyundai Department Store ước giảm hơn 2.000 tỷ won.

Một của hàng của Hyundai Department Store. Ảnh: Reuters

Một của hàng của Hyundai Department Store. Ảnh: Reuters

Theo khảo sát của Yonhap Infomax, trong giai đoạn 9 tháng kể từ đầu năm 2020 đến nay, tổng doanh thu của các “gã khổng lồ” bán lẻ Hàn Quốc gồm Lotte Shopping và các đối thủ là Shinsegae và Hyundai Department Store ước giảm hơn 2.000 tỷ won (1,75 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 17.300 tỷ won do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Các nhà bán lẻ Hàn Quốc đã chịu thiệt hại nặng nề do sự bùng phát của đại dịch COVID-19 khi người dân hạn chế mua sắm tại các cửa hàng và chuyển sang mua hàng trực tuyến để tránh rủi ro lây nhiễm.

Đặc biệt, phân khúc hàng miễn thuế của các đại gia bán lẻ cũng bị ảnh hưởng khi lượng khách hàng giảm mạnh do dịch bệnh làm gián đoạn hoạt động di chuyển bằng đường hàng không.

Các nhà phân tích dự báo những “gã khổng lồ” bán lẻ có thể công bố kết quả kinh doanh yếu kém trong quý III/2020 do những biện pháp hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến chi tiêu tiêu dùng.

Cuối tháng 8/2020, Hàn Quốc đã nâng các biện pháp giãn cách xã hội lên cấp độ 2 trên toàn quốc, để ngăn chặn một đợt bùng phát mới của đại dịch COVID-19.

Nhà phân tích Na Eun-chae, tại Korea Investment & Securities, nhận định các nhà bán lẻ địa phương sẽ chứng kiến kết quả kinh doanh yếu trong quý III/2020 do mùa mưa kéo dài nhất, sự bùng phát trở lại của dịch bệnh và số lượng du khách Trung Quốc giảm.

Trong giai đoạn từ tháng 1-9/2020, lợi nhuận hoạt động của Lotte Shopping ước đạt 127,2 tỷ won, giảm 65% so với một năm trước đó.

Lotte Shopping, nhà điều hành cửa hàng bách hóa lớn nhất Hàn Quốc, đang tìm cách bán 121 cửa hàng truyền thống, bao gồm cả siêu thị và cửa hàng bách hóa, trong năm nay với nỗ lực cải thiện tình hình tài chính.

Trong khi đó, Shinsegae ước tính lỗ 12 tỷ won trong 9 tháng kể từ đầu năm 2020 đến nay. Cùng giai đoạn, đối thủ nhỏ hơn là Hyundai dự kiến lợi nhuận hoạt động đạt 61,7 tỷ won, giảm 65% so với năm trước.

Park Sang-jun, một nhà phân tích tại Kiwoom Securities, cho rằng khi Chính phủ Hàn Quốc nới lỏng chính sách hạn chế kể từ giữa tháng 9/2020, các nhà bán lẻ đang chứng kiến doanh thu cải thiện./.

Trà My (Theo Yonhap)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/ba-tap-doan-ban-le-han-quoc-gap-kho-khan-trong-giai-doan-dich-covid-19/175131.html