Ba Vì : Quyết liệt thực hiện cải cách hành chính

Thời gian qua, huyện Ba Vì đã tích cực triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực, tạo sự hài lòng cho người dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước.

Có mặt tại tại bộ phận một cửa xã Cam Thượng, huyện Ba Vì, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc khẩn trương, nhiệt tình của cán bộ nơi đây. Rất hài lòng khi được cán bộ hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ, chị Vũ Thị Thu Loan, xã Cam Thượng cho biết: “Tôi đến làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh, cán bộ bộ phận một cửa rất nhiệt tình giúp đỡ tôi hoàn thiện thủ tục giấy tờ. Tôi và nhiều người dân đến giao dịch đều cảm thấy rất hài lòng.”

Người dân đến làm việc tại bộ phận một cửa UBND xã Cam Thượng.

Người dân đến làm việc tại bộ phận một cửa UBND xã Cam Thượng.

Tại bộ phận một cửa UBND xã Cam Thượng, các bộ thủ tục hành chính theo quy định được niêm yết công khai, rất tiện cho người dân theo dõi khi đến liên hệ công việc. Ông Quách Văn Phong- Chủ tịch UBND xã Cam Thượng cho biết: “Từ cán bộ lãnh đạo quản lý cho tới công chức đều thể hiện thái độ trách nhiệm rất cao trong thực hiện cải cách hành chính. Chính vì vậy, trong thời gian qua, mọi hồ sơ thủ tục đều đảm bảo giải quyết đúng hạn và trước hạn, không có hồ sơ chậm hạn”.

Đặc biệt, nhằm tăng cường đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, từ tháng 8/2023, đồng loạt Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ba Vì đã triển khai thực hiện mô hình “Ngày không hẹn’, “Ngày không viết”. Để thực hiện mô hình, cả hệ thống chính trị đã được huy động.

Người dân rất hài lòng khi đến tiến hành làm thủ tục hành chính.

Người dân rất hài lòng khi đến tiến hành làm thủ tục hành chính.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dung, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Cam Thượng cho biết: Phát huy vai trò tinh thần xung kích của tuổi trẻ, lực lượng đoàn viên cơ quan UBND huyện và các xã thị trấn đã tích cực tham gia, hỗ trợ và giúp đỡ nhân dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân có thể giải quyết các thủ tục hành chính nhanh nhất và đúng quy định.

Ông Phùng Trần Ngọ, Chủ tịch UBND xã Đồng Thái, huyện Ba Vì cho biết: UBND xã thường xuyên tổ chức các buổi tự kiểm tra công vụ bộ phận một cửa về chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính. Qua đó nắm bắt kịp thời những tồn tại hạn chế để có những chỉ đạo kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương.

Người dân đến làm việc tại bộ phận một cửa xã Đồng Thái.

Người dân đến làm việc tại bộ phận một cửa xã Đồng Thái.

Bên cạnh sáng kiến mô hình “Ngày không viết’ và “Ngày không hẹn” thì một trong những giải pháp được huyện Ba Vì đặc biệt chú trọng trong năm 2023 là triển khai mô hình điểm công tác cải cách hành chính. Mô hình được triển khai tại 5 xã, thị trấn với mục tiêu tạo bước đột phá trong thực hiện cải cách hành chính.

Ông Nguyễn Đức Thủy - chuyên viên phòng nội vụ huyện Ba Vì cho biết: Mô hình hướng tới tính toàn diện từ công tác lãnh đạo chỉ đạo; cung cách phục vụ tới xây dựng đầu tư cơ sở vật chất nhằm giảm thời gian, công sức, chi phí; đem lại tính hiệu quả cho cả cán bộ và nhân dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Ông Kiều Kiên Trung - Phó trưởng Phòng nội vụ huyện Ba Vì cho biết: Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, năm 2023, huyện Ba Vì đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương lồng ghép công tác cải cách hành chính trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Cùng với đó, thành lập các đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính. Đồng thời, chú trọng việc chấp hành quy định về thời gian làm việc, thời gian tiếp công dân, thái độ ứng xử với tổ chức và công dân, chế độ thông tin báo cáo… nhằm phát hiện kịp thời và chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính. Tại bộ phận một cửa cấp huyện, xã đều có hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng; các phản ánh, kiến nghị được các cơ quan xử lý kịp thời, đúng quy định.

Thời gian tới, Ba Vì tiếp tục nỗ lực lấy người dân, doanh nghiệp làm động lực để đổi mới hoạt động quản lý, điều hành, xây dựng một chính quyền phục vụ, do dân và vì dân. Đặc biệt chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính.

Phấn đấu đưa huyện về vị trí thứ 17/30 trong bảng xếp hạng cải cách hành chính của TP Hà Nội trong năm 2023 là mục tiêu được Ba Vì đặt ra.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/ba-vi-quyet-liet-thuc-hien-cai-cach-hanh-chinh-186729.htm