Bắc Giang: Địa phương và lực lượng chức năng chịu trách nhiệm nếu để TNGT tăng
Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu TNGT xảy ra ở địa phương nào, tuyến đường nào thì địa phương và lực lượng chức năng quản lý tuyến đường đó phải phối hợp làm rõ, có biện pháp khắc phục; đồng thời chịu trách nhiệm nếu để TNGT tăng cả 3 tiêu chí.
Ngày 25/6, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương - Trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì hội nghị.
Báo cáo tại hội nghị cho biết, 6 tháng đầu năm 2024 (từ ngày 15/12/2023 - 23/6/2024), toàn tỉnh xảy ra 178 vụ TNGT, làm chết 106 người, bị thương 102 người. So với cùng kỳ năm 2023, giảm 9 vụ, giảm 11 người bị thương, số người chết không tăng không giảm.
Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 48.163 trường hợp vi phạm, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 16.797 trường hợp, tạm giữ 22.032 lượt phương tiện, quyết định xử phạt thu nộp ngân sách nhà nước 133,9 tỷ đồng.
Tại hội nghị, Thượng tá Ngô Quang Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh cho biết, hiện nay TNGT vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, 99% TNGT liên quan đến xe máy, ô tô, xảy ra ở địa phận các huyện: Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn trên trục QL31 và các tuyến đường liên xã, liên thôn. Đến nay, số người chết trong các vụ TNGT ngang bằng với số người chết năm 2023, nhiều địa phương TNGT tăng cả 3 tiêu chí.
Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhấn mạnh, hiện nay tình hình TNGT trên địa bàn vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, nguyên nhân chính vẫn do ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông còn kém, dẫn đến nhiều vụ TNGT nghiêm trọng gây chết người xảy ra.
Để khắc phục tồn tại, hạn chế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương đề cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục tồn tại, hạn chế từ cấp cơ sở; TNGT xảy ra ở địa phương nào, tuyến đường nào thì địa phương và lực lượng chức năng quản lý tuyến đường đó phải phối hợp làm rõ, có biện pháp khắc phục; đồng thời chịu trách nhiệm nếu để TNGT tăng cả 3 tiêu chí.
Sở Tài chính nghiên cứu cơ chế, tài chính ngân sách, đảm bảo ngân sách của Ban ATGT cấp xã đi vào hoạt động hiệu quả. Nghiên cứu bố trí ngân sách phục vụ cho việc sửa chữa, duy tu bảo dưỡng các hạ tầng kỹ thuật, tín hiệu đèn giao thông tại các nút giao hoạt động kém hiệu quả, khắc phục những điểm đen giao thông.
Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Ban ATGT các cấp tiếp tục làm tốt công tác phối hợp, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về TTATGT; tham mưu hình thức tuyên truyền mới trên các hệ thống mạng xã hội. Tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo điều hành, khắc phục ngay những điểm đen TNGT.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền TTATGT đối với đối tượng là học sinh, sinh viên; có hình thức tuyên truyền riêng đối với những đối tượng lái xe ô tô, các công ty kinh doanh vận tải hành khách.
Ngành Công an tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình TTATGT, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, để tình hình TNGT cuối năm tiếp tục được kéo giảm.