Bác kiến nghị mở dải phân cách cứng trên cầu sông Hoay, tỉnh Bình Thuận

Bộ GTVT cho biết, việc duy trì dải phân cách cứng cầu Sông Hoay và các đoạn tuyến tuyến QL1 để phân làn hai chiều cho xe chạy là cần thiết.

Bộ GTVT vừa có văn bản Bình Thuận trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này về một số vấn đề liên quan đến đảm bảo ATGT trên địa bàn.

Bộ GTVT cho biết mặt cắt ngang cầu Sông Hoay chỉ rộng 11m nên việc duy trì dải phân cách cứng cầu Sông Hoay và các đoạn tuyến tuyến QL1 nêu trên để phân làn hai chiều cho xe chạy là cần thiết. Ảnh minh họa

Bộ GTVT cho biết mặt cắt ngang cầu Sông Hoay chỉ rộng 11m nên việc duy trì dải phân cách cứng cầu Sông Hoay và các đoạn tuyến tuyến QL1 nêu trên để phân làn hai chiều cho xe chạy là cần thiết. Ảnh minh họa

Theo cử tri tỉnh Bình Thuận, dải phân cách cứng trên Quốc lộ 1A đoạn giáp ranh giữa xã Tân Phúc và thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận quá dài, tại đoạn giữa có cầu Sông Hoay bề ngang hẹp so với đường tạo thành điểm thắt cổ chai, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Cử tri tỉnh Bình Thuận kiến nghị cơ quan chức năng quan tâm tiến hành khảo sát, xem xét mở đoạn dải phân cách cứng tại khu vực này để giảm ùn tắc giao thông và xây dựng, mở rộng cầu Sông Hoay bằng chiều ngang mặt đường để giảm TNGT.

Liên quan đến kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, sau khi nhận được phản ánh của cử tri và Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV phối hợp với Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, Phòng CSGT Công an Bình Thuận, Chi nhánh BOT 319 Sông Phan (Doanh nghiệp Dự án BOT) tổ chức kiểm tra hiện trường đoạn tuyến QL1 để xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp xử lý.

Về đề nghị mở dải phân cách cầu Sông Hoay và đoạn đi qua xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT bày tỏ sự chia sẻ với kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, do hiện trạng mặt cắt ngang cầu Sông Hoay chỉ rộng 11m (mỗi bên chỉ có 1 làn cơ giới 3,5m, 1 làn hỗn hợp 2m), nên việc duy trì dải phân cách cứng cầu Sông Hoay và các đoạn tuyến tuyến QL1 nêu trên để phân làn hai chiều cho xe chạy là cần thiết.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ VN tiếp tục phối hợp với Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, các cơ quan liên quan của địa phương kiểm tra, rà soát hiện trường để yêu cầu Doanh nghiệp Dự án BOT xử lý các điểm đen, bổ sung hệ thống biển báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ (nếu cần thiết); đồng thời, tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, kịp thời sửa chữa hư hỏng mặt đường,... theo đúng cam kết trong Hợp đồng BOT và các quy định hiện hành, để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Về việc mở rộng cầu sông Hoay và các đoạn tuyến QL1 qua địa phận tỉnh Bình thuận, Bộ GTVT cho biết đã giải trình rõ Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận đang trong giai đoạn khai thác hoàn vốn. Vì vậy, việc yêu cầu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến QL1 nêu trên bằng nguồn vốn của Doanh nghiệp Dự án BOT là không phù hợp với quy định của Nghị quyết số 437/NQUBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ngoài ra, cử tri tỉnh Bình Thuận còn kiến nghị các ngành chức năng xây dựng hoàn thiện hệ thống mương thoát nước mưa dọc 2 bên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ ngã ba chợ Km 30 (cũ) đến Trạm Y tế, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Theo cử tri, tại khu vực này chưa có hệ thống mương thoát nước nên mỗi khi có mưa nước không thoát được, tràn vào nhà của các hộ dân sống dọc 2 bên tuyến đường này, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao.

Về việc này, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Cục Đường bộ VN yêu cầu Doanh nghiệp Dự án BOT tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, vệ sinh, nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước đoạn tuyến QL1 nêu trên, đồng thời, thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ ngập và đề xuất phương án bổ sung xây dựng rãnh, cống thoát nước (nếu cần thiết) để triển khai trong kế hoạch bảo trì năm 2023.

Yến Chi

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/bac-kien-nghi-mo-dai-phan-cach-cung-tren-cau-song-hoay-tinh-binh-thuan-d570420.html