Bắc Kinh kịch liệt phản đối lệnh cấm xe thông minh dùng công nghệ Trung Quốc

Mỹ cấm xe thông minh dùng công nghệ Trung Quốc từ năm 2027, gây tranh cãi khi Bắc Kinh gọi đây là 'chủ nghĩa bảo hộ' làm rạn nứt thương mại toàn cầu.

Bắc Kinh ngày 10/1 tuyên bố "phản đối mạnh mẽ" động thái của Mỹ nhằm ngăn cản công nghệ Trung Quốc xuất hiện trong các dòng xe thông minh tại thị trường Mỹ, cho rằng những lo ngại về an ninh quốc gia mà Washington viện dẫn là "hoàn toàn không có cơ sở thực tế".

 Xe điện BYD đang chờ được đưa lên tàu ở Tô Châu, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Xe điện BYD đang chờ được đưa lên tàu ở Tô Châu, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Quách Gia Khôn, nhấn mạnh: "Những hành động như vậy làm gián đoạn hợp tác kinh tế và thương mại giữa các doanh nghiệp, đồng thời thể hiện rõ chủ nghĩa bảo hộ và cưỡng ép kinh tế". Ông khẳng định thêm: "Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này".

Tuyên bố của ông Quách được đưa ra sau khi Mỹ công bố quy định mới vào ngày 9/1 nhằm thắt chặt kiểm soát đối với công nghệ từ Trung Quốc và Nga. Quy định này được công bố trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp kết thúc nhiệm kỳ, thể hiện nỗ lực tăng cường các biện pháp kiềm chế đối thủ trước khi rời Nhà Trắng.

Động thái nối tiếp các biện pháp hạn chế

Quy định mới của Mỹ được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Washington tuyên bố đang cân nhắc những hạn chế nhằm đối phó với nguy cơ từ các thiết bị bay không người lái có liên quan đến công nghệ từ Trung Quốc và Nga.

Bà Gina Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, giải thích rằng các dòng xe hiện đại ngày nay không chỉ đơn thuần là "khung thép trên bánh xe" mà đã trở thành "những chiếc máy tính di động" với hệ thống camera, micro, định vị GPS và các công nghệ kết nối internet khác.

"Chúng tôi đang áp dụng cách tiếp cận có trọng tâm để đảm bảo rằng các công nghệ sản xuất từ Trung Quốc và Nga không xuất hiện trên đường phố Mỹ", bà Raimondo phát biểu.

Trong khi đó, tại Bắc Kinh, ông Quách Gia Khôn khẳng định Trung Quốc sẽ "thực hiện các biện pháp cần thiết" để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp nước này. "Mỹ viện dẫn cái gọi là lý do an ninh quốc gia để hạn chế phần mềm, phần cứng và thậm chí cả các dòng xe thông minh của Trung Quốc tại Mỹ mà không có bất kỳ cơ sở thực tế nào", ông Quách nói trong cuộc họp báo thường kỳ.

Ông cũng kêu gọi Washington "ngừng hành động sai trái khi lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia và chấm dứt việc đàn áp phi lý các công ty Trung Quốc".

Lo ngại về sự thống trị

Theo Bộ Thương mại Mỹ, quy định mới hiện chỉ áp dụng đối với các dòng xe chở khách dưới 4,5 tấn, nhưng cơ quan này cho biết sẽ sớm ban hành các quy định tương tự đối với xe thương mại như xe tải và xe buýt "trong tương lai gần".

Hiện tại, một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, chẳng hạn như BYD, đã thiết lập cơ sở sản xuất tại Mỹ, bao gồm nhà máy sản xuất xe buýt ở bang California.

Cố vấn kinh tế quốc gia Mỹ, bà Lael Brainard, cho rằng Trung Quốc đang nỗ lực chiếm lĩnh ngành công nghiệp ô tô trong tương lai. Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng các dòng xe thông minh có sử dụng phần mềm và phần cứng liên quan đến các đối thủ nước ngoài có thể dẫn đến nguy cơ lạm dụng dữ liệu nhạy cảm hoặc gây gián đoạn.

Theo quy định mới nhất, ngay cả khi một chiếc xe chở khách được sản xuất tại Mỹ, nhà sản xuất có "mối liên hệ đáng kể" với Trung Quốc hoặc Nga sẽ không được phép bán xe có tích hợp phần cứng và phần mềm kết nối hoặc tự hành tại Mỹ.

Quy định cấm bán này sẽ có hiệu lực từ năm 2027, đồng thời cấm nhập khẩu phần cứng và phần mềm liên quan đến Bắc Kinh hoặc Moscow.

Hải Hà (Theo AFP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bac-kinh-kich-liet-phan-doi-lenh-cam-xe-thong-minh-dung-cong-nghe-trung-quoc-post330676.html