Bắc Ninh: Áp dụng hiệu quả ứng dụng 'phản ánh kiến nghị' trên điện thoại di động

Sau 3 tháng triển khai 'Ứng dụng phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp trên thiết bị di động' tại thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách hành chính.

Ứng dụng phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp trên thiết bị di động tại thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã mang lại hiệu quả trong công tác cải cách hành chính.

Ứng dụng này không chỉ giúp chính quyền giải quyết kịp thời những kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan đến mọi mặt của đời sống xã hội, mà còn góp phần tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, xây dựng chính quyền gần dân, vì dân.

Chị Nguyễn Hà Linh, phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh cho biết, trước đây, muốn phản ánh ý kiến đến các cơ quan chức năng, chị phải đợi đến buổi tiếp xúc cử tri hoặc đến trực tiếp gặp chính quyền. Đến nay, chị có thể phản ánh mọi ý kiến mọi lúc, mọi nơi thông qua chiếc điện thoại di động. Điển hình là tình trạng người dân đổ vật liệu xây dựng, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Sau khi tiếp nhận thông tin, chính quyền địa phương đã cử cán bộ phối hợp với đơn vị chức năng xuống hiện trường nhắc nhở, xử lý kịp thời.

“Sau khi mở ứng dụng, chúng ta chỉ việc tải ảnh vi phạm, chọn địa bàn, lĩnh vực, mô tả vị trí vi phạm, phản ánh này sẽ được gửi đến trực tiếp lãnh đạo phường. Ứng dụng này không chỉ giúp người dân sử dụng một cách dễ dàng, mà nó còn có chức năng theo dõi, giám sát tiến độ giải quyết của lãnh đạo phường. Nếu tiến độ giải quyết chậm trễ, người dân sẽ tiếp tục gửi phản ánh, kiến nghị lên các cấp chính quyền" - chị Linh chia sẻ.

Cũng giống như chị Linh, ông Ngô Văn Thịnh, ở phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh từng mất nhiều thời gian lên phường, đến nhiều bộ phận để phản ánh ý kiến. Nhưng nay, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, ông và mọi người dễ dàng phản ánh những kiến nghị của mình đến các cấp chính quyền. Ông Thịnh cho biết ưu điểm lớn nhất của ứng dụng này là không hiện thông tin người phản ánh.

Là đơn vị tiếp nhận, xử lý nhiều phản ánh, ông Lê Hữu Hào, Chủ tịch UBND phường Suối Hoa cho biết, thời gian qua, phường đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm kiến nghị, phản ánh của người dân. Những phản ánh, kiến nghị tập trung ở các lĩnh vực quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng, an toàn giao thông... Trước đây, phường không đủ cán bộ để tiếp nhận và xử lý các nội dung này, khiến việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân nhiều lúc còn chưa kịp thời, quy trình xử lý các kiến nghị còn nhiều chồng chéo. Do vậy, việc ra đời của ứng dụng "Phản ánh kiến nghị" là rất cần thiết, tạo sự tương tác thân thiện, gắn kết, hiệu quả giữa chính quyền với người dân.

Chủ tịch UBND phường Suối Hoa nhấn mạnh, ứng dụng này có tính ưu việt hơn so với phản ánh, kiến nghị truyền thống, là không phải qua khâu trung gian. Giúp tiết kiệm thời gian, việc xử lý phản ánh, kiến nghị được triển khai nhanh chóng.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hiếu, qua hơn 3 tháng triển khai ứng dụng "Phản ánh kiến nghị" thành phố đã tiếp nhận hơn 1.000 kiến nghị; trong đó 70% phản ánh, kiến nghị của người dân được giải quyết ngay và có phản hồi tích cực, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực về quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, xây dựng, vệ sinh môi trường. Việc đưa vào vận hành ứng dụng góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp qua thiết bị di động, qua đó góp phần xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm văn bản giấy tờ và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức trong quá trình giải quyết công việc.

Tuy nhiên, hiện nay, số lượng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân còn khá khiêm tốn so với những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Thời gian tới, thành phố Bắc Ninh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng; đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo các phường thành lập "Tổ phản ứng nhanh" để giải quyết vấn đề mà người dân phản ánh, kiến nghị. Bên cạnh đó, thành phố hướng tới thành lập "Tổ phản ứng nhanh" ở các tổ dân phố, trong đó có sự tham gia của cấp ủy chi bộ, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể.

Minh Hằng

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bac-ninh-ap-dung-hieu-qua-ung-dung-phan-anh-kien-nghi-tren-dien-thoai-di-dong-post123892.html