Bắc Ninh đề xuất phương án nút giao kết nối sân bay Gia Bình với đường Vành đai 4

Nhằm đảm bảo tiến độ và tối ưu hiệu quả đầu tư cho Dự án Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị thống nhất phương án thiết kế nút giao giữa tuyến đường này với đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình được quy hoạch giao cắt với đường Vành đai 4 tại lý trình Km14+132,90 (tương ứng với Km91+635,93 trên tuyến Vành đai 4). Để tổ chức giao thông hiệu quả, tỉnh Bắc Ninh đề xuất xây dựng nút giao liên thông, trong đó tuyến kết nối sân bay sẽ vượt trên Vành đai 4, còn các nhánh rẽ được thiết kế theo mô hình nút hoa thị biến thể (một dạng nút giao thông hiện đại, tối ưu cho lưu lượng lớn).

Tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành nghiên cứu hai phương án thiết kế. Phương án thứ nhất giữ nguyên thiết kế hiện tại của đường Vành đai 4, bao gồm cả hầm chui dân sinh đã được phê duyệt. Trong phương án này, tuyến chính của đường Vành đai 4 giữ nguyên cao độ, còn tuyến kết nối sân bay Gia Bình sẽ đi cầu vượt với chiều dài lên đến 1.168m. Dù phương án này không ảnh hưởng đến thiết kế đã có của Vành đai 4, song chi phí xây dựng lớn, hình thái nút giao thiếu mỹ quan và thi công phức tạp là những hạn chế đáng kể.

Phương án thứ hai được đánh giá khả quan hơn khi đề xuất hủy bỏ hầm chui dân sinh tại vị trí giao cắt, đồng thời hạ thấp cao độ của đường Vành đai 4 để rút ngắn chiều dài cầu vượt. Theo tính toán, phương án này giúp giảm cao độ tuyến Vành đai 4 từ 9,83m xuống còn 4,42m, nhờ đó giảm chiều dài cầu từ 1.168m còn khoảng 691m. Chi phí đầu tư vì thế cũng giảm mạnh, từ 1.093 tỷ đồng xuống còn khoảng 647 tỷ đồng - tiết kiệm được khoảng 446 tỷ đồng so với phương án giữ nguyên.

Đặc biệt, việc hạ thấp nền đường tại khu vực giao cắt không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ thi công mà còn góp phần tạo nên một nút giao thông có hình thái đẹp, hiện đại và phù hợp với định hướng quy hoạch đô thị khu vực phía Đông Bắc Thủ đô. Tuy nhiên, để triển khai phương án này, UBND tỉnh Bắc Ninh cần sự thống nhất từ UBND TP Hà Nội do việc điều chỉnh thiết kế sẽ tác động đến tiến độ và giải pháp kỹ thuật của dự án Vành đai 4.

Trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh mong muốn sớm được thống nhất lựa chọn phương án 2 nhằm đảm bảo hoàn thành Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình trong năm 2026 - đúng theo chỉ đạo của Trung ương. Đây là dự án có ý nghĩa chiến lược trong việc khai thác hiệu quả sân bay Gia Bình trong tương lai, đồng thời góp phần kết nối liên vùng giữa Bắc Ninh và Thủ đô Hà Nội qua tuyến Vành đai 4.

Hiện nay, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang được triển khai đầu tư với hai dự án thành phần gồm phần đường bên do Nhà nước đầu tư công và phần đường cao tốc theo hình thức đối tác công tư (BOT). Việc sớm thống nhất phương án nút giao giữa hai công trình sẽ là cơ sở để đẩy nhanh tiến độ đồng bộ toàn tuyến, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho Bắc Ninh mà còn cho toàn vùng Thủ đô.

Trúc Ninh

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/bac-ninh-de-xuat-phuong-an-nut-giao-ket-noi-san-bay-gia-binh-voi-duong-vanh-dai-4-86906.html