Bắc Ninh: Không để xảy ra 'điểm nóng', khiếu nại, tố cáo, vượt cấp lên Trung ương

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký, ban hành Văn bản số 2206/UBND-NC về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đôn đốc thực hiện các kết luận, quyết định sau thanh tra, giải quyết đơn.

Theo đó, để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, đặc biệt để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ cho Đại hội Đảng bộ các cấp vào năm 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng diễn ra trong năm 2026, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Thực hiện tốt việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt là rà soát việc giải quyết các vụ, việc của các cơ quan, đơn vị, để có hướng chỉ đạo, tham mưu việc tiếp, giải thích, hướng dẫn công dân gửi đơn và chấp hành, thực hiện kết luận, quyết định giải quyết đối với những vụ việc đã có kết luận, quyết định giải quyết, có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền;

 Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo.

Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo.

Nêu cao ý thức trách nhiệm người đứng đầu trong việc chỉ đạo, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Tập trung cao cho việc tham mưu, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, cũng như các vụ việc mới phát sinh.

Thường xuyên cập nhật việc chỉ đạo, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc địa bàn quản lý; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chuyên môn. Xử lý nghiêm các trường hợp đùn đẩy trách nhiệm, né tránh việc tham mưu giải quyết đơn, giải quyết không đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở; không để xảy ra “điểm nóng”, khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp lên Trung ương; bố trí cán bộ giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, không để vụ việc tồn đọng, kéo dài gây bức xúc cho công dân.

Tăng cường đối thoại với công dân, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, nếu phát sinh nội dung vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, không để vụ việc kéo dài, phức tạp, không giải quyết;

Tăng cường thanh tra trách nhiệm chấp hành pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, nhất là tập trung ở xã, phường, thị trấn. Cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin tình hình xử lý các vụ việc và khai thác tốt Hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo để có thể trả lời công dân ngay tại buổi tiếp.

Cùng với đó, quyết liệt chỉ đạo thực hiện dứt điểm các quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra ngay từ khi mới ban hành, tránh để trở thành các nội dung tồn đọng nhiều năm không thực hiện được.

Hằng năm, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo bộ phận chuyên môn tham mưu xây dựng, thực hiện kế hoạch đôn đốc, tiến hành kiểm tra theo năm, đối với từng đơn vị về việc thực hiện kết luận, quyết định sau thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn.

Yêu cầu người đôn đốc thường xuyên báo cáo kết quả đôn đốc, đề xuất biện pháp chỉ đạo thực hiện kịp thời. Qua công tác kiểm tra đánh giá, xác định trách nhiệm và kiến nghị xử lý đối với các trường hợp chậm thực hiện, không thực hiện..

Trần Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bac-ninh-khong-de-xay-ra-diem-nong-khieu-nai-to-cao-vuot-cap-len-trung-uong-post301805.html