Bắc Ninh: Tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo
Phân công cán bộ phụ trách địa bàn, đôn đốc, phối hợp, hướng dẫn địa phương giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài; nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… là những giải pháp được Thanh tra tỉnh Bắc Ninh quán triệt, triển khai nghiêm túc trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Qua đó nhằm giữ vững an ninh trật tự, góp phần thuận lợi tổ chức thành công đại hội đảng bộ các phường, xã trên địa bàn nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I và Đại hội lần thứ XIV của Đảng.
Rà soát, phân loại đơn thư để xử lý dứt điểm
Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Thanh tra tỉnh tăng cường theo dõi tình hình khiếu kiện, đồng thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về rà soát, xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người. Để bảo đảm công tác giải quyết đơn thư trên địa bàn hiệu quả, không phát sinh điểm phức tạp và tạo thuận lợi cho việc tổ chức đại hội đảng các cấp, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 19/8/2025 về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031. Qua đó xác định rõ yêu cầu, huy động cả hệ thống chính trị tham gia giải quyết, không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự trước và trong quá trình tổ chức đại hội và bầu cử.

Phòng Nghiệp vụ 3, Thanh tra tỉnh rà soát, phân loại đơn thư để xử lý dứt điểm.
Theo đó, Thanh tra tỉnh được giao nhiệm vụ tham mưu kiện toàn tổ công tác liên ngành tiếp công dân; chủ động phối hợp với các sở, ngành tham mưu giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp; theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 29/7/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ chế nhằm hệ thống hóa, siết chặt trách nhiệm và kết nối hiệu quả giữa tỉnh và cơ sở trong xử lý đơn thư.
Để đáp ứng yêu cầu đó, Thanh tra tỉnh đã phân công cán bộ phụ trách địa bàn, hướng dẫn cập nhật số liệu trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo; tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng tiếp công dân và xử lý tình huống cho cán bộ cơ sở; đồng thời rà soát, phân loại từng vụ việc để đề ra phương án đối thoại, tuyên truyền và trả lời công dân theo đúng quy định pháp luật. Trên thực tế, từ 1/7 đến 31/8/2025, Thanh tra tỉnh đã tham gia xử lý, giải quyết 15/18 đơn thư các loại, chủ yếu liên quan đến thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng; xây dựng cơ bản; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trên cơ sở theo dõi, đơn vị đã quyết định thành lập một số cuộc thanh tra chuyên đề đối với các dự án còn vướng mắc như: Xây dựng đường trục Cụm công nghiệp Nghĩa Hòa - Khu trung tâm thị trấn Kép (cũ) mở rộng; xây dựng đường vành đai thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (cũ); đầu tư xây dựng khu nhà hành chính xã Yên Phụ (cũ)…
Tăng cường phối hợp, đề cao trách nhiệm người đứng đầu
Bên cạnh công tác tham mưu, Thanh tra tỉnh còn giám sát, đôn đốc quá trình xử lý ở cơ sở; trong đó nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Nhiều địa phương đã chủ động thực hiện, quán triệt cán bộ, đảng viên về vai trò, trách nhiệm trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tại phường Việt Yên, theo ông Thân Văn Thuần, Chủ tịch UBND phường: Để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ phường và tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh, địa phương quán triệt cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, nâng cao trách nhiệm trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phường thành lập tổ công tác phân loại, xử lý đơn thư và thường xuyên trả lời ý kiến của người dân trên phần mềm phản ánh - kiến nghị của tỉnh. Quá trình thực hiện, phường nghiêm túc chấp hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra tỉnh; khi gặp các vụ việc phức tạp, địa phương chủ động trao đổi với phòng, ban chuyên môn của Thanh tra tỉnh để được hướng dẫn, bảo đảm xử lý khách quan, đúng pháp luật và hạn chế phát sinh khiếu kiện vượt cấp.
Tương tự, UBND phường Mão Điền đã ban hành, niêm yết quy chế tiếp công dân; duy trì lịch tiếp công dân định kỳ; củng cố tổ hòa giải ở cơ sở và áp dụng phần mềm quản lý đơn thư. Chủ tịch UBND phường Nguyễn Hữu Tuyến khẳng định: “Những vụ việc vượt thẩm quyền đều được báo cáo và xin ý kiến Thanh tra tỉnh để có hướng xử lý phù hợp, thấu tình đạt lý”. Sau hai tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Mão Điền tiếp nhận 21 đơn thư, chủ yếu liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4; đến nay, phường đã xử lý 9/14 đơn theo thẩm quyền và phối hợp với tỉnh để hoàn thiện thủ tục, vận động Nhân dân đồng thuận.
Kế hoạch số 31/KH-UBND cũng đề cao cơ chế liên ngành với Tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, thành viên gồm Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Công an tỉnh cùng các cơ quan tham mưu khác. Việc kết nối trực tuyến giữa điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, điểm cầu cấp xã và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội được xác định là giải pháp kỹ thuật quan trọng để tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của công dân.
Thông qua công tác này, tỉnh Bắc Ninh đã giữ vững ổn định tình hình, hạn chế tối đa việc phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự, nhất là trong thời điểm tổ chức đại hội đảng bộ cơ sở, tạo tiền đề thuận lợi để tiến tới các cấp đại hội tiếp theo. Với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, vì dân”, Thanh tra tỉnh tiếp tục đổi mới trong công tác, mở rộng mô hình tiếp công dân trực tuyến kết nối với Trung ương, triển khai theo dõi tiến độ xử lý đơn thư qua phần mềm liên thông và tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật tại cơ sở. Việc duy trì cơ chế phối hợp liên ngành, nâng cao năng lực cán bộ tiếp dân và củng cố niềm tin của người dân là yếu tố quyết định để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.