Bắc Ninh: Tư duy chiến lược và đồng bộ trong ngoại giao văn hóa

Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng và cạnh tranh hình ảnh ngày càng mạnh mẽ, Bắc Ninh đang cho thấy, một tư duy chiến lược và hành động đồng bộ trong công tác ngoại giao văn hóa với nỗ lực xây dựng hình ảnh địa phương năng động, giàu bản sắc, cởi mở và thân thiện.

Ngoại giao văn hóa là bộ phận quan trọng trong công tác thông tin đối ngoại, tạo động lực thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển như: Du lịch, thương mại, giáo dục, khoa học công nghệ… Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng và cạnh tranh hình ảnh ngày càng mạnh mẽ, Bắc Ninh đang cho thấy, một tư duy chiến lược và hành động đồng bộ trong công tác ngoại giao văn hóa với nỗ lực xây dựng hình ảnh địa phương năng động, giàu bản sắc, cởi mở và thân thiện.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc giới thiệu văn hóa tỉnh Bắc Ninh.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc giới thiệu văn hóa tỉnh Bắc Ninh.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự vào cuộc chủ động, sáng tạo của các cấp, ngành, địa phương, Bắc Ninh đã và đang khẳng định vị thế trên bản đồ văn hóa quốc gia và quốc tế, góp phần quan trọng vào việc quảng bá hình ảnh, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy hợp tác quốc tế và hội nhập sâu rộng.

Xác định văn hóa vừa là nền tảng tinh thần, vừa là tài sản chiến lược trong công cuộc hội nhập, thời gian qua, Bắc Ninh chỉ đạo tổ chức phong phú các hoạt động như: Chương trình “Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh - Sắc màu Đông Hồ” tại phố đi bộ ở Hà Nội; mở các tour du lịch miễn phí vào cuối tuần, từ tháng 3 đến hết tháng 6/2025 thu hút hàng nghìn lượt du khách đến với các làng nghề, di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu nhằm quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch Bắc Ninh với người dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Dấu ấn nổi bật là sự hiện diện ngày càng đậm nét của di sản văn hóa Bắc Ninh trong các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế. Việc tiếp đón và làm việc với các đoàn khách đến từ Lào, Hoa Kỳ, Ba Lan, Azerbaijan, Pakistan, Trung Quốc, Nhật Bản… không chỉ dừng ở các nghi lễ ngoại giao đơn thuần mà trở thành những cuộc đối thoại văn hóa sâu sắc và thực chất, giúp Bắc Ninh giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, du lịch, đồng thời mở ra cơ hội thúc đẩy hợp tác đầu tư. Đáng chú ý, Bắc Ninh đang nỗ lực vận động quốc tế nhằm đề nghị UNESCO đưa “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.

Mới đây, ngày 20/5, Đoàn công tác của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh cùng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam có chương trình làm việc với Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO tại Pháp để nghiên cứu, tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế và trao đổi chuyên môn trong lĩnh vực bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể, qua đó góp phần thúc đẩy tiến trình ghi danh của UNESCO đối với hồ sơ “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” vào tháng 12/2025.

Việc duy trì thực hiện cam kết với UNESCO trong bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể đã được ghi danh như Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Ca trù, Nghi lễ và trò chơi Kéo co... cùng với hoạt động biểu diễn, giáo dục di sản, chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật trong nước và quốc tế cũng cho thấy Bắc Ninh đã và đang nỗ lực không ngừng để di sản sống trong đời sống đương đại.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại năm 2025 tạo cơ sở triển khai các chương trình truyền thông trọng tâm. Từ đầu năm đến nay, trung bình có gần 800 tin, bài về Bắc Ninh được đăng tải hàng tháng trên báo chí Trung ương, phản ánh toàn diện các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch, đầu tư... Đó là minh chứng sinh động cho việc nâng cao vị thế tỉnh nhà trên truyền thông quốc gia và quốc tế.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn tặng tranh Đông Hồ để giới thiệu văn hóa Kinh Bắc.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn tặng tranh Đông Hồ để giới thiệu văn hóa Kinh Bắc.

Ngoài ra, một số dự án như “Yêu lắm Việt Nam” của Báo Nhân dân được triển khai tại Văn Miếu Bắc Ninh, Đền Đô, chùa Phật Tích; hay chương trình truyền hình “Đẹp 84” do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện tại các điểm di tích, ẩm thực, làng nghề Bắc Ninh cũng tạo hiệu ứng truyền thông tích cực, khẳng định sức sống và chiều sâu văn hóa Bắc Ninh-Kinh Bắc trong dòng chảy văn hóa Việt...

Cùng với việc phối hợp tuyên truyền, quảng bá trên các kênh báo chí truyền thống, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn duy trì và phát triển các kênh truyền thông số như: Cổng thông tin Du lịch thông minh Bắc Ninh, Trang thông tin đối ngoại tỉnh, fanpage của ngành... Nhiều video quảng bá di sản, điểm đến du lịch của tỉnh được đầu tư công phu thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và tương tác trên mạng xã hội, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về một Bắc Ninh năng động, đổi mới trong thời kỳ hội nhập.

Kết quả hoạt động ngoại giao văn hóa là minh chứng cho tầm vóc và tâm thế mới của Bắc Ninh, một địa phương năng động, bản lĩnh, tự tin hội nhập bằng chính những giá trị bền vững. Bước vào giai đoạn phát triển mới, Bắc Ninh đang thể hiện một tầm nhìn chiến lược, đặt văn hóa ở vị trí trung tâm trong phát triển kinh tế - xã hội với định hướng hành động rõ ràng, nhất quán.

Thời gian tới, tỉnh chủ trương tăng cường hiệu quả truyền thông đối ngoại qua các sản phẩm video chất lượng cao - đa nền tảng - đa đối tượng; đẩy mạnh quảng bá hình ảnh “Bắc Ninh-Kinh Bắc” trên mạng xã hội; ứng dụng công nghệ AI để sản xuất các sản phẩm truyền thông chất lượng cao, TVC quốc tế, ứng dụng công nghệ thực tế ảo, đồng thời tiếp tục tận dụng sức lan tỏa tích cực của MV Bắc Bling... để giới thiệu Bắc Ninh như điểm đến hấp dẫn về văn hóa du lịch, vùng đất hội tụ của di sản nghìn năm và là trung tâm công nghiệp công nghệ cao, môi trường đầu tư minh bạch, hiện đại.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát thông tin sai lệch, xây dựng môi trường truyền thông lành mạnh, chuyên nghiệp cũng là nền tảng để Bắc Ninh giữ vững thương hiệu văn hóa trong thời đại số; mở rộng chương trình hợp tác văn hóa với các tổ chức quốc tế, trường đại học, bảo tàng, các đơn vị truyền thông lớn...

Đặc biệt, mỗi người dân, mỗi tổ chức đều giữ vai trò là một đại sứ truyền thông, cùng chung tay lan tỏa hình ảnh Bắc Ninh thân thiện, đáng sống, đáng đầu tư. Với tầm nhìn chiến lược của tỉnh cùng sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành, địa phương, công tác ngoại giao văn hóa sẽ tiếp tục tạo động lực thúc đẩy Bắc Ninh phát triển, vừa quảng bá hình ảnh quê hương, vừa thu hút nguồn lực và mở rộng cơ hội hợp tác, hội nhập sâu rộng với thế giới.

PV

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/chuyen-dong-van-hoa/bac-ninh-tu-duy-chien-luoc-va-dong-bo-trong-ngoai-giao-van-hoa-i770329/