Bác thông tin công sở bỏ hoang 'rao bán nhưng không ai mua'
Ngày 20-5, Bộ Tài chính thông tin, cơ quan này vừa có Công văn số 567 báo cáo Chủ tịch Quốc hội nội dung liên quan đến phản ánh của báo chí về trụ sở dôi dư của tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.
Theo đó, sau khi có thông tin phản ánh của báo chí vào ngày 6-5, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Sở Tài chính các tỉnh nói trên phối hợp với các cơ quan có liên quan báo cáo UBND tỉnh khẩn trương xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; căn cứ theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện số 125, Công văn số 91 và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính; đồng thời đề nghị Sở Tài chính báo cáo cụ thể những vướng mắc về Bộ Tài chính để phối hợp xử lý.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã giao lãnh đạo Cục Quản lý công sản trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Sở Tài chính các địa phương và được biết các nội dung nêu tại bài báo là vấn đề thực tế phát sinh, vướng mắc trong giai đoạn 1 sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (giai đoạn 2019-2021).
Sau giai đoạn này, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế của các địa phương, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật đã được điều chỉnh, Thủ tướng, Bộ Tài chính cũng đã có các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn để giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn.
Theo Bộ Tài chính, đến nay đã có đầy đủ các văn bản hướng dẫn triển khai việc sắp xếp, bố trí, xử lý nhà, đất tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.
Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền hoàn thiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công để thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Đồng thời, theo dõi sát sao tình hình để đôn đốc, hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền hướng dẫn bổ sung để giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn.