Bài cuối: Những 'nút thắt' cần tháo gỡ
Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường và việc triển khai phân cấp thực hiện thủ tục hành chính tại Lào Cai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu, hạ tầng công nghệ và các phần mềm công vụ chưa đồng bộ khiến việc xử lý hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.
Theo ý kiến từ một số lãnh đạo trung tâm phục vụ hành chính công ở các xã, phường, hiện nay, một số lĩnh vực chuyên ngành vẫn chưa mạnh dạn phân cấp, còn tâm lý e ngại rủi ro, dẫn đến phạm vi phân cấp chưa sâu, chưa đồng đều.
Ngoài ra, một số quy định pháp luật chuyên ngành còn chồng chéo, thiếu thống nhất, gây khó khăn khi xác định rõ ranh giới thẩm quyền giữa các cấp chính quyền. Cá biệt, tại một số địa phương, “cò giấy tờ” vẫn len lỏi, gây phiền hà cho người dân và làm ảnh hưởng đến hình ảnh nền hành chính công khai - minh bạch.

Xã Gia Phú là địa phương có dân số đông, nên có khối lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính nhiều. Sau khi phân cấp, xã đã chủ động rà soát hệ thống thủ tục hành chính được phân cấp như chứng thực, đất đai, hộ tịch…
Cùng với đó, đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết nối dữ liệu với Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực, thuế khu vực… nhằm giúp việc tiếp nhận và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính.
Tuy nhiên, theo đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Gia Phú, hiện nay việc thực hiện các thủ tục hành chính vẫn còn nhiều khó khăn như hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo. Cụ thể, thiếu máy lấy số tự động; 10 máy tính của Trung tâm đã quá cũ (được trang bị từ năm 2019) nên việc kết nối với các phần mềm chuyên ngành chưa đồng bộ và tốc độ xử lý chậm…
Theo ông Trần Trí Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, những khó khăn đặt ra ở xã Gia Phú cũng là những khó khăn chung của nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh. Hệ thống máy móc, thiết bị ở các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường cơ bản đều tận dụng lại từ các huyện, xã trước khi hợp nhất nên đều đã lạc hậu, xuống cấp, tốc độ truy cập và xử lý chậm; thậm chí có địa phương thiếu máy móc quan trọng như máy scan A3, máy lấy số tự động, máy tra cứu thủ tục hành chính…
Bên cạnh đó, việc số hóa cơ sở dữ liệu về đất đai, dân cư, quy hoạch… chưa đầy đủ trong khi hệ thống phần mềm của trung tâm phục vụ hành chính công và các ngành: thuế, bảo hiểm xã hội, công an chưa đồng bộ, dẫn đến việc khai thác, chia sẻ dữ liệu gặp nhiều khó khăn, gây tắc nghẽn trong thực hiện các hồ sơ và thủ tục hành chính liên thông, ảnh hưởng tới việc phục vụ người dân.

Đặc biệt, ngày 4/11, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 1865/QĐ-UBND về việc phê duyệt Phương án triển khai 100% thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh. Theo phương án này, toàn bộ 2.199 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh và xã sẽ được triển khai theo mô hình “phi địa giới hành chính”, trong đó, cấp tỉnh có 1.875 thủ tục, cấp xã có 324 thủ tục.
Về thời gian triển khai, giai đoạn 1 (đến hết ngày 30/11/2025): Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, cấu hình quy trình điện tử cho toàn bộ 2.199 thủ tục; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp. Giai đoạn 2 (từ ngày 1/12/2025): Chính thức áp dụng việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả 100% thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính trên toàn tỉnh...
"Với những nhiệm vụ và khối lượng công việc rất nặng nề đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền trong xử lý những khó khăn, vướng mắc, song cũng cần sự đồng thuận cao từ phía người dân và doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện”- ông Dũng cho biết thêm.

Bên cạnh Phương án triển khai thực hiện 100% thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đặt mục tiêu hoàn thiện quy trình thực hiện 100% thủ tục hành chính đều được cung cấp trực tuyến toàn trình vào cuối năm 2025. Để hoàn thành mục tiêu này đòi hỏi các cấp, các ngành phải nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc đang đặt ra trong cải cách thủ tục hành chính và cơ cấu bộ máy các trung tâm phục vụ hành chính công cũng như hạ tầng công nghệ thông tin gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số.
Được biết, để khắc phục những bất cập và “nút thắt” đang đặt ra, UBND tỉnh và ngành nội vụ đã triển khai các đoàn công tác đến các xã để khảo sát, kiểm tra, nắm tình hình từ đó đưa ra các giải pháp như tiếp tục sắp xếp đội ngũ công chức ở các trung tâm phục vụ hành chính công cho phù hợp, tăng cường công chức công nghệ thông tin cho các xã, phường.
Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung và hoàn thiện kết nối liên thông giữa các cơ quan. Đặc biệt, vừa qua, Trung tâm phục vụ hành chính công công tỉnh đã xây dựng và trình UBND tỉnh Phương án thuê dịch vụ công nghệ thông tin cho các trung tâm phục vụ hành chính công, gồm: thuê máy móc, trang thiết bị, hạ tầng dịch vụ công nghệ thông tin để phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2026 - 2030. Nếu được triển khai đây sẽ là “cú hích” mạnh mẽ giúp các trung tâm phục vụ hành chính công tháo gỡ khó khăn hiện nay.

Từ những kết quả bước đầu, có thể khẳng định việc đẩy mạnh phân cấp giải quyết thủ tục hành chính sau khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp tại Lào Cai là chủ trương đúng đắn và phù hợp thực tiễn. Người dân và doanh nghiệp được phục vụ tốt hơn, thủ tục nhanh gọn, chi phí thời gian được giảm đáng kể. Dù còn những khó khăn cần tháo gỡ, nhưng với những cách làm và giải pháp khoa học, cụ thể nền hành chính phục vụ tại Lào Cai sẽ được định hình rõ nét và mang lại lợi ích lâu dài cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trình bày: Hữu Huỳnh
Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/bai-cuoi-nhung-nut-that-can-thao-go-post888101.html












