Bài học '3 tăng'

Từ năm ngoái, ngành điều xứ mình đã thay đổi cách tiếp cận thị trường xuất khẩu. Thay vì chạy theo doanh số, các doanh nghiệp xuất khẩu điều đã tập trung vào mục tiêu có lời.

- Phải vậy thôi. Cắm đầu dí theo doanh số cho bự, mà lời lãi không có, thậm chí thua lỗ thì ích gì. Kiếm được đồng tiền lúc nào cũng đổ mồ hôi sôi nước mắt, nên phải có thực chất. “Số đẹp” dòm sướng mắt nhưng không sướng bụng. Tưởng chuyện này phải sáng ra sớm hơn, nhưng trễ còn hơn không.
- Ngành nào cũng vậy, làm ăn rốt cuộc là hiệu quả. Muốn giữ được nồi cơm, phải căn cứ vào nhu cầu thị trường để đáp ứng sát rạt. Mà thị trường thường xuyên biến động, phải thích ứng bằng những ứng biến thật nhanh.
- Như xuất khẩu cà phê đó, khi doanh nghiệp đầu tư sâu vô khâu chế biến là giá trị xuất khẩu tăng gấp 5 - 10 lần so với xuất thô. Chuyên gia trong ngành cho biết, chỉ cần 30% sản lượng cà phê xứ mình được chế biến sâu là tiền thu về đã tăng rất nhiều.
- Nền tảng quan trọng nhất của hàng xuất khẩu là đảm bảo các quy chuẩn chất lượng của thị trường nhập khẩu. Đáp ứng được cái đó rồi, mới đến vai trò của mẫu mã, quy cách, giá cả… Thị trường khó tính, đâu có chỗ cho ăn xổi.
- Xuất khẩu muốn ngon thì phải tập trung tăng chất lượng, tăng giá trị và tăng giá bán. Tóm tắt, đó là bài học “3 tăng”.

TƯ QUÉO

Nguồn SGGP: http://sggp.org.vn/bai-hoc-3-tang-639123.html