Bài toán dinh dưỡng của người Việt - tốt chưa chắc phù hợp
Sự khác biệt về nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em Việt khiến các loại sữa ngoại dù có chất lượng cao cũng trở thành 'đũa lệch' vì được thiết kế cho trẻ em nước ngoài.
Mỗi dân tộc có lịch sử phát triển riêng từ yếu tố di truyền đến chế độ sinh hoạt, tạo nên sự khác biệt về nhu cầu dinh dưỡng, thể trạng và vấn đề sức khỏe. Muốn chăm sóc tốt cho dinh dưỡng cộng đồng, đơn vị sản xuất phải thấu hiểu các vấn đề đặc thù này, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp.
Nghịch lý dinh dưỡng của người Việt
Chị Thanh có 2 con, một bé suy dinh dưỡng, bé thứ hai có xu hướng béo phì. Chị đau đầu vì không tìm được loại sữa phù hợp, bởi thị trường bày bán đa số sản phẩm được quảng bá nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên, bé thấp còi uống vào không cải thiện, chị cũng không dám cho bé thừa cân uống vì sợ con béo hơn.
Theo thống kê của Tổng hội Y học Việt Nam, 24,3% trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi; trong khi đó, 6% trẻ dưới 5 tuổi và 12% trẻ 6-11 tuổi ở các đô thị lớn bị béo phì. Báo cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho thấy, 69,4% trẻ thiếu kẽm, 62,1% trẻ thiếu vitamin D, 50% trẻ thiếu sắt. Sự khác biệt về nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em Việt khiến các loại sữa ngoại dù có chất lượng cao cũng trở thành “đũa lệch” vì được thiết kế cho trẻ em nước ngoài.
Không chỉ trẻ em, người trưởng thành, người cao tuổi ở Việt Nam cũng gặp nhiều vấn đề sức khỏe. Bố mẹ anh Sơn đều đã về hưu, có bệnh huyết áp và tim mạch. Ông bà lớn tuổi không ăn nhiều, nên anh Sơn chọn sữa để đảm bảo dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc tìm mua sản phẩm vừa đủ chất, vừa đặc trị lại hợp túi tiền không phải là điều dễ dàng.
Các báo cáo sức khỏe của Bộ Y tế chỉ ra, cứ 4 người Việt Nam có 1 người mắc bệnh tim mạch, hơn 60% người trên 60 tuổi bị tăng huyết áp, 33% phụ nữ trên 50 tuổi mắc bệnh loãng xương. Tỷ lệ này tại Việt Nam cao hơn trung bình thế giới, thậm chí gấp 1,5 lần so với châu Âu. Bên cạnh môi trường sống, thói quen sinh hoạt, thiếu chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng là nguyên nhân quan trọng.
Tham vọng trở thành hãng sữa phù hợp đặc thù người Việt
Từ thập niên 80 của thế kỷ trước, câu hỏi “làm sao để có nguồn dinh dưỡng chuyên biệt cho từng đối tượng và độ tuổi, giúp phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, mang niềm vui sống cho mọi gia đình” trở thành động lực để tập thể y bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM thành lập Cơ sở Thực phẩm Đồng Tâm, tiền thân của Nutifood. Họ tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, thăm khám, kiểm nghiệm lâm sàng khắp cả nước, xung phong gánh vác những vấn đề dinh dưỡng bức xúc của cộng đồng.
Từ đó, Việt Nam dần có những sản phẩm dinh dưỡng đặc trị nội địa như Diabet Care cho người đái tháo đường, Pedia Plus cho trẻ biếng ăn, Nuti Fit cho trẻ thừa cân béo phì và GrowPlus+ đặc trị suy dinh dưỡng thấp còi, nay là “Sữa trẻ em số 1 Việt Nam”.
Một trong những thách thức lớn nhất của Nutifood là kịp thời đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ngày càng cao của người Việt, từ đó phát triển tối ưu thể trạng và trí tuệ thế hệ trẻ, tăng chất lượng sống, giảm vấn nạn dinh dưỡng cộng đồng. Chìa khóa để chinh phục thử thách này là dự án vừa được tổ chức Enterprise Asia vinh danh “Giải pháp sáng tạo đổi mới 2020": Viện nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển NNRIS.
Kết hợp sự thấu hiểu nhu cầu đặc thù của người Việt với khoa học thế giới là cách Nutifood tạo nên những sản phẩm đạt chuẩn quốc tế nhưng “đo ni đóng giày” cho người Việt.
Thụy Điển được mệnh danh là “cái nôi" của nguồn sữa chuẩn cao với các quy định nghiêm ngặt về phúc lợi động vật và hạn chế kháng sinh. Các sản phẩm dinh dưỡng tại Thụy Điển đều đáp ứng tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng khắt khe. Thành lập Viện nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển là chiến lược quan trọng để Nutifood thực hiện lời hứa “mỗi người Việt được tận hưởng sản phẩm dinh dưỡng phù hợp nhất với thể trạng và điều kiện kinh tế”.
Giải thưởng “Giải pháp sáng tạo đổi mới 2020” dành cho Viện nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển NNRIS minh chứng Nutifood là một trong những doanh nghiệp sữa Việt đầu tiên mang tinh hoa dinh dưỡng quốc tế nghiên cứu riêng cho thể trạng đặc thù của người tiêu dùng Việt, tạo nên những thành tựu nổi bật. Đó là công thức FDI độc quyền xây dựng nền tảng “Đề kháng khỏe - Tiêu hóa tốt” và bộ tiêu chuẩn nông nghiệp kỹ thuật cao cho nguồn sữa tươi của thương hiệu NutiMilk hàm lượng 3,5 g đạm, 4 g béo trong 100 ml sữa, tương đương sữa tươi nhập khẩu.
Trong tương lai, Nutifood tích cực nghiên cứu để lần lượt giải quyết bức xúc về sức khỏe dinh dưỡng cho từng độ tuổi, từ đó nâng cao tầm vóc và chất lượng sống của người Việt.