Bài toán giao thông khó ở khu vực cầu Cống Mọc được giải thế nào?

Từ lâu, khu vực ngã tư cầu Cống Mọc – Quan Nhân – Giáp Nhất (Thanh Xuân, Hà Nội) đã là điểm nóng giao thông, vì nhiều lý do khác nhau. Những người tham gia giao thông qua khu vực này vào giờ cao điểm thường cảm thấy rất ái ngại, nhưng những con đường quanh đó cũng chẳng thông thoáng hơn để lựa chọn. Tuy nhiên, từ khi chính quyền địa phương quyết tâm giải bài toán giao thông khó này, khu vực cầu Cống Mọc đã không còn là 'ác mộng'.

Đủ lý do khiến cầu Cống Mọc thành điểm nóng giao thông

Phân tích những nguyên nhân khiến khu vực ngã tư cầu Cống Mọc – Quan Nhân – Giáp Nhất trở thành điểm nóng giao thông, Đại úy Đào Đức Thành (CSTT, CAP Nhân Chính) cho biết, khu vực này là điểm giao của 3 quận nên tình hình giao thông rất phức tạp, và nhiệm vụ điều tiết được giao hoàn toàn cho CAP Nhân Chính.

Trước đây, cây cầu cũ tuy nhỏ hẹp song nằm thẳng trục Quan Nhân nên việc lưu thông dễ dàng hơn. Kể từ khi có dự án sửa đường, khu vực này được lắp cây cầu mới lệch trục so với phố Quan Nhân, khiến việc lưu thông ở ngã tư nhỏ hẹp này càng trở nên khó khăn hơn.

Trước đây, nhiều người vẫn giữ ký ức "kinh hoàng" về cảnh tắc đường ở khu vực này

Trước đây, nhiều người vẫn giữ ký ức "kinh hoàng" về cảnh tắc đường ở khu vực này

Bên cạnh đó, lượng phương tiện di chuyển qua đây rất đông đúc, gồm cả xe máy, ô tô, taxi, xe tải, xe 3 gác… nên tình hình giao thông càng phức tạp.

“Mặt đường đang thi công nên chất lượng không tốt. Phần giao ngã tư khá nhỏ nên nếu không có sự điều tiết hợp lý, khả năng ùn tắc hoàn toàn có thể xảy ra. Thêm nữa, ý thức chấp hành sự điều tiết giao thông của nhiều người không cao, dẫn đến tình trạng dàn hàng ngang ở một chiều đường, bịt chiều di chuyển ngược lại. Do đường ở khu vực này hiện chưa có vạch phân làn nên chúng tôi chỉ có thể yêu cầu người tham gia giao thông nêu cao ý thức, đứng nép vào một bên để nhường làn đối diện”, Đại úy Thành chia sẻ.

Cùng với đó, các con đường xung quanh khu vực này cũng thường rơi vào tình trạng ùn tắc (đoạn giao đường Láng, Nguyễn Trãi…), nên nhiều chủ phương tiện tìm cách “né” vào đây để di chuyển, làm tăng thêm mật độ giao thông ở điểm nóng này.

Ngoài ra, lực lượng CSTT của CAP Nhân Chính cũng khá mỏng, so với tình hình giao thông phức tạp trên địa bàn.

“Bật mí” bí quyết giải bài toán giao thông khó ở cầu Cống Mọc

Với quyết tâm không để khu vực ngã tư cầu Cống Mọc – Quan Nhân – Giáp Nhất trở thành điểm nóng giao thông cố hữu, lực lượng CSTT của CAP Nhân Chính phối hợp với đội tự quản địa phương đã tìm ra lời giải hợp lý cho bài toán khó này.

Cụ thể, Đại úy Nguyễn Minh Thắng – Tổ trưởng Tổ CSTT, CAP Nhân Chính, cho hay, CAP đã bố trí 1 đồng chí CSTT điều tiết giao thông, phối hợp với tổ tự quản gồm 4 tổ viên tham gia phân luồng.

Ghi nhận tình hình giao thông tại ngã tư cầu Cống Mọc - Quan Nhân - Giáp Nhất trong giờ cao điểm sáng thứ Hai

Dù đã tìm ra lời giải cho bài toán giao thông khó ở khu vực cầu Cống Mọc, Đại úy Thắng vẫn đề xuất thêm một số giải pháp để đảm bảo tình hình giao thông tại đây tốt hơn trong tương lai.

Cụ thể, Tổ trưởng Tổ CSTT của CAP Nhân Chính đề xuất cấm xe taxi và xe tải 1,25 tấn đi vào tuyến đường Giáp Nhất và Quan Nhân trong giờ cao điểm, cũng như được tăng cường thêm CSGT để phối hợp phân luồng. Bên cạnh đó, Đại úy Thắng cũng đề xuất bố trí trục đèn xanh đỏ giao thông, kẻ vạch phân làn đường sau khi hoàn thiện xây dựng tại đây, để giảm bớt áp lực cho những người làm nhiệm vụ điều tiết.

Nguyễn Trung Hiếu

Nguồn ANTĐ: http://anninhthudo.vn/oto-xe-may/bai-toan-giao-thong-kho-o-khu-vuc-cau-cong-moc-duoc-giai-the-nao/741854.antd