Bài toán thiệt – hơn giữa Uber, Grab và taxi truyền thống

Sau gần 2 năm thí điểm xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, taxi truyền thống đã vấp phải nhiều khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường bởi các quy định còn nhiều hạn chế.

Ảnh minh họa/nguồn internet

Ảnh minh họa/nguồn internet

Đại diện Công ty Taxi Thành Công, ông Nguyễn Anh Quân - Chủ tịch HĐQT cho hay, từ khi thí điểm xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, các doanh nghiệp taxi gặp nhiều khó khăn, trong đó chính các tài xế taxi truyền thống cũng chê loại hình taxi này mất nhiều chi phí hơn Uber, Grab.

Mặc dù khi áp dụng thí điểm đã có khung pháp lý sơ bộ nhưng thực tế các doanh nghiệp thực hiện thí điểm chưa tuân thủ. Hiện 5 địa phương được tiến hành thí điểm nhưng có hai doanh nghiệp nước ngoài là Uber và Grab không xin phép địa phương nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Không chỉ bất tuân thủ quy định mà một trong hai doanh nghiệp là Grab còn “vượt mặt” cả bộ Giao thông Vận tải khi thực hiện cho bằng được Grabshare, bỏ qua hai công văn hỏa tốc của bộ.

Chủ tịch taxi Thành Công cho rằng, trong kinh doanh doanh nghiệp yếu kém bị loại khỏi thị trường là đương nhiên, nhưng quan trong nhất trong cạnh tranh cần có sự công bằng, bình đẳng và bất kể doanh nghiệp nào cũng phải tuân thủ pháp luật, không được phép vượt qua khuôn khổ pháp luật của Việt Nam.

Ông Đinh Trọng Thắng, Trưởng ban Chính sách đầu tư, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương nhìn nhận, cần phải có một môi trường cạnh tranh công bằng, sôi động và hội nhập. Trong thị trường vận tải cả taxi truyền thống cần có sự đảm bảo lợi ích là sự cạnh tranh công bằng.

Bên cạnh đó, để tránh rủi ro đối với khách hàng, việc đăng kiểm xe về Uber, Grab cũng phải làm tích cực hơn. Quy định về giá vé cũng cần có những điều kiện cụ thể hơn, không nên tạo ra sự bất đối xứng về thông tin cho hành khách. Đồng thời, Nhà nước cũng phải sử dụng công nghệ để quản lý được loại hình xe ứng dụng công nghệ này một cách hoàn thiện và thông minh hơn.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thanh lại nhận định, điều quan trọng nhất hiện nay là taxi truyền thống cần tự mình tháo bỏ những ràng buộc chứ không phải buộc Uber, Grab vào những điều giống như taxi truyền thống đang bị ràng buộc. Và taxi truyền thống cũng phải tự mình chuyển biến, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ để cạnh tranh được với Uber, Grab.

Thiên Di

Nguồn Người Đưa Tin: http://www.nguoiduatin.vn/bai-toan-thiet-hon-giua-uber-grab-va-taxi-truyen-thong-a349305.html