Bán 2,1 triệu xe máy/năm, Honda Việt Nam tiếp tục tăng thị phần áp đảo
Trong năm tài chính 2024 (từ 1/4/2023-31/3/2024), HVN đã bán được 2,1 triệu xe máy các loại, chiếm 82% thị phần trong tổng số bán của 5 ông lớn xe máy. Đáng chú ý, mức thị phần này đã tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước.
Chịu ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế, trong năm tài chính 2024, tổng số lượng xe máy được bán ra bởi các thành viên trong Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đạt khoảng 2,5 triệu xe, giảm 13,8% so với năm trước.
Trong đó, doanh số bán hàng xe máy của Công ty Honda Việt Nam (HVN) đạt mức 2,1 triệu xe, giảm 12,2%. Mặc dù vậy, thị phần xe máy của HVN vẫn đạt khoảng 82.5% (tính trong VAMM), tăng 1,6% so với năm tài chính trước.
Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, HVN cũng nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu. Tổng sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU) của HVN năm tài chính 2024 đạt 257.675 xe.
Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 536,1 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 33,2% so với năm tài chính 2023.
Kết quả kể trên là minh chứng cho sự tin tưởng của khách hàng với thương hiệu Honda, đồng thời cũng phản ánh những nỗ lực và đóng góp của HVN trong việc cung cấp các mẫu xe máy chất lượng cao nhất với giá cả hợp lý cho khách hàng Việt Nam.
Bên cạnh hoạt động bán hàng, HVN cũng nỗ lực tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng thông qua tăng cường sự đa dạng của chuỗi sản phẩm và liên tục nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Cụ thể, HVN đã giới thiệu 14 mẫu xe mới bao gồm các mẫu xe lần đầu xuất hiện tại Việt Nam và phiên bản cập nhật với những cải tiến đáng kể. Trong số đó, hai mẫu xe phân khối lớn hoàn toàn mới Transalp và CB350 H’ness là sự phản ánh cam kết của HVN trong việc đổi mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng biến hóa, nhân rộng trải nghiệm và niềm vui lái xe tới khách hàng.
Để đạt được sự hài lòng cao nhất của khách hàng, bên cạnh sản phẩm thì dịch vụ tại cửa hàng là vô cùng quan trọng. Từ đó, tiêu chuẩn nội thất tại các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) luôn được cập nhật để đáp ứng tốt hơn nhu cầu và phong cách sống đa dạng của khách hàng.
Trong năm tài chính 2024, nằm trong số 798 HEAD và 3 cửa hàng xe phân khối lớn được chính thức đổi tên thành DreamWing, HVN đã triển khai Hệ thống Cửa hàng CB ủy nhiệm hoàn toàn mới mở đầu với 39 đại lý. Đây là hệ thống cửa hàng bán sản phẩm xe phân khối lớn tầm trung.
Năm tài chính 2024, doanh số bán hàng ô tô của HVN đạt mức 25.553 xe, chiếm 8.2% thị phần trong nước và tăng 1,2% so với năm tài chính 2023. Trong đó, 3 mẫu xe mới ra mắt trong năm đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Đáng chú ý Honda City nắm giữ 20% thị phần và thường xuyên lọt top xe bán chạy nhất trong phân khúc xe sedan cỡ B.
Năm tài chính 2024 đánh dấu sự thay đổi vượt bậc của HVN trong lĩnh vực ô tô với việc tích hợp công nghệ Hybrid tiên tiến nhất trên dòng sản phẩm của mình. Honda CR-V HEV lần đầu tiên được ra mắt thị trường Việt Nam.
Cũng dựa trên mục tiêu của Honda Motor và Chính phủ Việt Nam, trong năm tài chính 2024, HVN đã thực hiện các biện pháp toàn diện, thực tế hướng tới Trung hòa các-bon vào năm 2050 mà cụ thể là áp dụng 2 chiến lược chính gồm tăng cường các hoạt động tiết kiệm năng lượng và phát triển nguồn năng lượng sạch.
Trong năm 2023, HVN đã chính thức đưa vào vận hành Hệ thống điện áp mái tại 2 nhà máy Vĩnh Phúc và Hà Nam với tổng công suất 8 MWp. Thông qua các hoạt động tiết kiệm năng lượng và áp dụng Hệ thống điện áp mái, trong năm tài chính 2024, HVN đã cắt giảm được gần 8.900 tấn CO2 và đến cuối năm tài chính 2024, HVN đã cắt giảm 19% CO2 so với năm 2019.
HVN cũng còn tổ chức “Đại hội Công ty Xanh” nhằm khuyến khích việc triển khai và áp dụng các đề tài cắt giảm CO2 hiệu quả.
Ngoài ra, nhằm giảm thiểu CO2 phát thải ra môi trường, từ năm 2008 đến hết năm tài chính 2023, HVN đã đóng góp trồng cây với hơn 814 ha. Trong năm tài chính 2024, HVN tiếp tục tăng cường hơn nữa hoạt động ý nghĩa này với việc trồng 23,49 ha thông qua “Ngày hội trồng cây Honda - Vì một Việt Nam xanh” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và Hà Nam.