Bán 440 xe, Honda HR-V lần đầu tiên vượt qua Ford EcoSport
Có giá bán cao nhất nhóm xe SUV đô thị cỡ nhỏ, từ khi bán ra ở Việt Nam tới nay, Honda HR-V thường có doanh số thấp hơn EcoSport.
Cuộc đua doanh số ở nhóm xe SUV đô thị cỡ nhỏ vào cuối năm trở nên nóng hơn khi doanh số Honda HR-V bất ngờ vượt qua Ford EcoSport. Theo báo cáo của VAMA, tháng 11, Honda bán 440 xe HR-V, mẫu xe Mỹ chỉ đạt 256 chiếc. Vị trí đứng đầu vẫn thuộc về Hyundai Kona.
Trong năm 2018, phân khúc xe SUV đô thị cỡ nhỏ đã có sự bùng nổ khi lần lượt Ford EcoSport mới, Hyundai Kona và Honda HR-V ra mắt khách Việt. Đặc biệt, sự có mặt của Hyundai Kona ngay lập tức khiến Ford EcoSport mất vị thế đứng đầu. Với nguồn gốc nhập khẩu, giá cao, Honda HR-V không gây nhiều biến động.
Honda HR-V có hai phiên bản với giá 786 triệu cho bản tiêu chuẩn, vượt trội so với Hyundai Kona (615 triệu) và Ford EcoSport (545 triệu đồng). Phiên bản cao nhất có giá gần 900 triệu đồng.
Mức giá cao khiến mẫu xe của Honda khó đua với đối thủ về mặt doanh số dù có nhiều tiện nghi, mác xe nhập. Nhiều tháng, doanh số HR-V dao động từ 100-250 xe/tháng.
Không dùng động cơ tăng áp, HR-V được trang bị động cơ nạp khí tự nhiên dung tích không quá lớn (1.8L). Công suất 141 mã lực, vừa phải cho nhu cầu đi phố, cao tốc.
Ngoài ghế "ma thuật" như Jazz, điểm nhấn ở nội thất HR-V là hàng ghế thứ hai có thể dựng đệm ghế. Rất ít ôtô ở Việt Nam có tính năng này.
Dù thế, tính tổng 11 tháng năm 2019, doanh số Honda HR-V vẫn thấp hơn các đối thủ. Mức giá cao là một trong những nguyên nhân khiến HR-V có doanh số thấp.
Sang năm 2020, lợi thế lắp ráp, nhiều tiện nghi sẽ giúp Hyundai Kona vẫn đứng đầu nhóm xe SUV đô thị cỡ nhỏ về doanh số. Cuộc chiến còn lại sẽ là Honda HR-V với Ford EcoSport.
Trong năm 2019, khoảng cách giữa Ford EcoSport và Honda HR-V là không lớn, có vẻ như EcoSport cũng đã tới thời điểm cần có phiên bản mới. Năm 2020, phân khúc SUV cỡ nhỏ cũng hứa hẹn thêm một vài đối thủ từ Mitsubishi hay Toyota.