Ban Dân nguyện giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thanh Hóa

Để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024, sáng 6/9, Đoàn giám sát do Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thanh Hóa về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn từ 1/8/2023 – 31/7/2024.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 01/08/2023 - 31/07/2024, Chủ tịch UBND các cấp, Giám đốc các sở ngành và Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất. Trong kỳ báo cáo, tổng số lượt tiếp công dân là gần 15.500 lượt; gần 14.000 vụ việc, trong đó thủ trưởng các cấp tiếp 5.900 công dân.

Nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân chủ yếu liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường, cưỡng chế, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư, thực hiện chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng; khiếu nại kết luận điều tra, quyết định truy tố của cơ quan tiến hành tố tụng.

Tại cuộc làm việc, Đoàn giám sát cũng chỉ ra một số bất cập, tồn tại hạn chế liên quan đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo như: Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số ngành, địa phương chưa cao, trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa thực sự coi trọng việc tổ chức đối thoại để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, dẫn đến việc giải quyết các vụ việc kéo dài, phức tạp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Trần Tiến - Tùng Dương

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/ban-dan-nguyen-giam-sat-cong-tac-tiep-cong-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-tai-thanh-hoa-234873.htm