Bạn đọc Bạn đọc viết Xe kỳ thú và vấn đề an toàn giao thông

TTH - Cả phía sau lẫn phía trước tay lái là những sinh mạng, những cuộc đời, là nỗi đau và gánh nặng hay là hạnh phúc của nhiều gia đình…

Giao thông ngày càng "bận rộn", đòi hỏi người tham gia luôn phải cảnh giác, trách nhiệm

Giao thông ngày càng "bận rộn", đòi hỏi người tham gia luôn phải cảnh giác, trách nhiệm

Thỉnh thoảng có thời gian, tôi cũng để mắt xem vài chương trình giải trí trên tivi, trong đó có chương trình có tên gọi Chuyến xe buýt kỳ thú, hoặc Xe kỳ thú. Đại để, đó là một game show có thưởng với bối cảnh là chuyến xe có tài xế kiêm người dẫn chương trình và một số hành khách - người tham gia chương trình. Chuyến xe di chuyển theo một lộ trình nào đấy, và trên suốt lộ trình ấy, tài xế nêu ra những câu hỏi để cho hành khách trả lời. Nó cũng tương tự như các chương trình Chiếc nón kỳ diệu hay Ai là triệu phú. Tuy nhiên, bối cảnh trên xe nên khán giả là người xem truyền hình chứ không thấy hiện diện ở trường quay.

Không khí trên xe nói chung là vui nhộn, náo nhiệt. Tài xế thì cứ vừa lái, vừa cười nói thân thiện hòa điệu với không khí trong xe, ánh mắt chốc chốc phải liếc vào màn hình phía trước để nêu và giải đáp câu hỏi.

Xét khách quan, đó là một chương trình bổ ích, ít nhiều mang lại những kiến thức về nhiều lĩnh vực cho người chơi lẫn người xem; bên cạnh đó còn mang tính giải trí, giúp người chơi lẫn người xem phần nào xả stress sau thời gian học tập, làm việc căng thẳng.

Có điều, khi xem cảnh ồn ào náo nhiệt của cả hành khách lẫn “bác tài”, ngay từ chương trình còn làm bối cảnh trên xe buýt, tôi đã thấy ái ngại và cảm giác có cái gì đó sai sai…

Cả phía sau lẫn phía trước tay lái là những sinh mạng, những cuộc đời...

Cả phía sau lẫn phía trước tay lái là những sinh mạng, những cuộc đời...

Đùng cái thì xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc làm chết và bị thương hàng chục người tại Quảng Bình vào năm 2020. Nạn nhân là cựu học sinh của một trường PTTH thuê xe đi chơi nhân kỷ niệm 30 năm ra trường. Số người đi trên xe hôm ấy chết quá nửa, số còn lại bị thương và hẳn sẽ còn bị ám ảnh suốt đời. Sau tai nạn, các chuyên gia và lãnh đạo ngành chức năng đã phân tích, mổ xẻ nguyên nhân và đã đi đến kết luận, mức độ thảm khốc của vụ tai nạn đã có thể giảm thiểu rất nhiều nếu hành khách hôm ấy tuân thủ việc thắt dây an toàn. Bên cạnh đó, đừng quá “ồn ào lộn xộn” trên hành trình, nhất là khi xe đi vào những khúc quanh nguy hiểm. Hôm ấy, chắc quá vui sau một thời gian lâu ngày gặp lại, với lại chắc cũng có chút hơi men nên vui và hứng khởi, cả lớp cựu học sinh đã vừa đi vừa hát karaoke và cười đùa tưng bừng trên xe. Có thể đó cũng là nguyên nhân khiến người điều khiển xe bị phân tâm và lạc tay lái (?)

Không biết có phải vì thế không mà hình như sau vụ tai nạn kể trên, chương trình tôi theo dõi thấy chuyển qua xe 7 chỗ. Và hành khách trên xe ai nấy đều thắt dây an toàn nghiêm túc. Tuy nhiên, như đã nói, sự náo nhiệt trong xe cùng sự hào hứng sôi nổi của “bác tài” MC thì cơ bản vẫn thế.

Có thể chương trình không thật sự diễn ra trên một chuyến xe cụ thể mà chỉ là mô hình trong trường quay nên sẽ không hề có chuyện TNGT ở đây, hãy đừng ưu tư mà… ốm. Thì người viết cũng nghĩ vậy, ưu tư làm gì khi mà xác xuất TNGT khi quay chương trình là vô cùng nhỏ, thậm chí sẽ không thể xảy ra. Tuy nhiên, hình thức của chương trình sẽ tác động thế nào đến cánh tài xế và công chúng - hành khách của những chuyến xe ngoài đời thực. Các bậc làm cha làm mẹ, các tuyên truyền viên sẽ “ăn làm sao nói làm sao” với các bạn trẻ, với những người hành nghề lái xe về việc phải tuân thủ nguyên tắc an toàn, về việc phải tập trung cao độ khi lái xe, bởi cả phía sau lẫn phía trước tay lái là những sinh mạng, những cuộc đời, là nỗi đau và gánh nặng hay là hạnh phúc của nhiều gia đình… khi mà những chuyến xe trên tivi nó rộn ràng “kỳ thú” đến thế.

Xe kỳ thú không phải do nhà đài sáng tạo ra, mà đây là kịch bản từ nước ngoài được nhà đài mua bản quyền rồi Việt hóa, sản xuất và phát sóng. Sau nhiều năm đi vào thực tiễn, việc phát sinh điều này điều nọ là hiển nhiên và khó tránh. Hy vọng nhà đài đã nhận ra và sẽ tiếp tục dụng công, làm sao để chương trình có thể thu hút khán giả mà vẫn không tác động tiêu cực đến cuộc chiến với TNGT mà các lực lượng chuyên trách và tất cả những ai có lương tri đều luôn đau đáu, nhập cuộc với mong mỏi kéo giảm nỗi đau TNGT cho mỗi gia đình và toàn xã hội. Lương tâm của nhà báo, của cơ quan truyền thông, tin chắc nhà đài sẽ lưu tâm và làm được.

Bài, ảnh: Thượng Bích

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://baothuathienhue.vn/xe-ky-thu-va-van-de-an-toan-giao-thong-a125236.html