Bàn giao hơn 90% cọc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
Thông tin từ Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, tiến độ bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 2025 đang được triển khai đúng kế hoạch.
Theo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, tính đến hết tháng 5/2022, các Ban quản lý dự án đã thực hiện bàn giao hơn 682/729km (đạt 94%) cọc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 (2021-2025) cho các địa phương có tuyến đường này đi qua.
Cụ thể, các dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (dài 88km); Vạn Ninh - Cam Lộ (dài 68km) đã cơ bản hoàn thành công tác bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương. Dự kiến đến ngày 15/6, Ban quản lý dự án Thăng Long thực hiện bàn giao hồ sơ thiết kế toàn bộ hơn 89km của 2 dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng cho địa phương.
Đối với đoạn Vân Phong - Nha Trang, Ban quản lý dự án 7 đã bàn giao cho địa phương 68,5/81km; đoạn Chí Thạnh - Vân Phong bàn giao được 41/48km và sẽ hoàn thành toàn bộ trước ngày 30/6 tới.
Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát, tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương theo từng giai đoạn tùy theo mức độ phức tạp về kỹ thuật của từng đoạn tuyến, cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6/2022 theo đúng mốc tiến độ Nghị quyết 18 của Chính phủ đặt ra.
Bên cạnh đó, các địa phương khẩn trương thực hiện các công tác liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công cuối năm 2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý 2/2023.
Tuy nhiên, để cán đích mục tiêu bàn giao 70% mặt bằng sạch trước 20/11 đang là thách thức vô cùng lớn với nhiều địa phương. Bởi lẽ, đến nay Báo cáo nghiên cứu khả thi 12 dự án cao tốc Bắc – Nam giao đoạn 2 vẫn chưa được phê duyệt, chưa đủ cơ sở pháp lý để địa phương triển khai giải phóng mặt bằng, chưa xác định được kinh phí đền bù và trách nhiệm của địa phương.
Hiện nay Bộ GTVT đang tập trung lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, đây là cơ sở để quan trọng để chính thức giao cho địa phương làm chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng. Vì thế, việc sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đang được các địa phương mong mỏi nhất, làm cơ sở để phân bổ vốn GPMB cho các địa phương.
Sau khi dự án được duyệt sẽ tiến hành lập thiết kế kĩ thuật, phối hợp với địa phương vừa giải phóng mặt bằng vừa tiến hành xác định bãi đổ thải, kế hoạch tái định cư và chuẩn hóa lại hệ thống đường gom; từ đó làm cơ sở cho việc lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công.
Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 dài 729 km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị dài 267 km, Quảng Ngãi - Nha Trang dài 353 km và Cần Thơ - Cà Mau dài 109 km. Dự án được chia thành 12 dự án thành phần với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 146.990 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công.
Trước đó, ngày 11/2/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.