Bản nhỏ Lào Cai đông khách sau chương trình Gia Đình Haha
Nhờ hiệu ứng từ chương trình, các homestay tại Bản Liền nhanh chóng được lấp kín. Song, người làm du lịch địa phương vẫn tìm cách dung hòa giữa trải nghiệm du lịch và cuộc sống người dân.

Bản Liền xuất hiện trong chương trình. Theo thống kê rating từ Kantar Media, tập đầu tiên lọt top 1 lượt xem toàn quốc. Ảnh: Gia Đình Haha.
Ngày 14/6, chương trình truyền hình thực tế Gia Đình Haha lên sóng với dàn nghệ sĩ gồm Jun Phạm, Rhymastic, Bùi Công Nam, Duy Khánh và Ngọc Thanh Tâm, nhằm quảng bá bản sắc văn hóa Việt Nam.
Nội dung ghi lại trải nghiệm của người chơi khi lưu trú 7 ngày 6 đêm tại nhà người dân địa phương, điểm dừng chân đầu tiên là Bản Liền (tỉnh Yên Bái, địa phận tỉnh Lào Cai cũ).
Trong tập đầu tiên, nhiều cú máy trên cao gây ấn tượng bởi không gian hùng vĩ của núi đồi, văn hóa và ẩm thực thú vị của Tây Bắc. Từ tập 2 (phát ngày 21/6), lượng khách đặt homestay tại Bản Liền tăng đáng kể.

Nhóm du khách mặc trang phục truyền thống của người Tày khi đến bản. Ảnh: Bản Liền Pine Homestay.
Hoàng Ngọc Oanh (sống tại Quảng Ninh) nhanh chóng đặt homestay tại Bản Liền vào đầu tháng 7. Cảnh đẹp vùng cao và những trải nghiệm đậm chất nông thôn đã thôi thúc cô thực hiện chuyến đi tương tự.
"Ngoài làm công việc thường nhật cùng người dân, tôi còn đặt thêm tour thêu áo, hái chè shan tuyết và tham gia trò chơi dân gian của homestay. Nhờ xem chương trình, tôi mới biết miền Bắc có điểm du lịch cộng đồng đáng thử như vậy", Oanh bày tỏ.
Tương tự, Phương Thảo (sống tại Lào Cai) cũng háo hức tìm đến Bản Liền. Cô cho biết trước giờ ít khi du lịch tại quê nhà, nhưng đây là dịp để tìm hiểu sâu hơn về văn hóa nơi mình đang sống.
"Đường đến bản rất đẹp, đồi núi trập trùng và không khí trong lành. Tôi đã đi thăm nhà, chụp ảnh, nấu ăn và xem những người dân làm ruộng. Khi về nhà, tôi vẫn lưu luyến sự nhẹ nhàng và thân thiện của bản làng. Tôi sẽ quay lại thêm nhiều lần", Thảo nói.


Nữ du khách check-in tại Bản Liền sau khi xem chương trình. Ảnh: Phương Thảo.
Nơi dàn nghệ sĩ lưu trú là Bản Liền Pine Homestay. Chia sẻ về lượng khách, Vàng Thông, chủ homestay, cho biết năm nay tăng 30-40% so với các năm trước. Hiện homestay kín đến hết tháng 7, do chương trình phát sóng vào dịp hè nên nhu cầu lưu trú tăng cao. Tháng 8 và tháng 9, mùa lúa chín vàng, còn trống một số ngày.
"Tôi nhận đủ số lượng cho phép để đảm bảo trải nghiệm, bởi cơ sở vật chất còn cơ bản và đang vào mùa lúa. Du khách ngày càng để mắt đến Bản Liền là tín hiệu đáng mừng cho du lịch cộng đồng", cô nói với Tri Thức - Znews.
Theo Vàng Thông, căn nhà sàn của gia đình được chuyển thành homestay khoảng 4 năm trước, gồm nhà cộng đồng và phòng riêng, sở hữu tầm nhìn thẳng ra ruộng bậc thang. Đến đây, du khách được trải nghiệm cày bừa và cấy lúa, hái rau rừng, giã gạo, thu hoạch chè, cho trâu ăn… cùng người Tày. Đặc biệt là nấu các món vùng cao như cốm, xôi ngũ sắc, cá suối nướng, gà thả đồi…
"Các chủ homestay tại đây đều trở thành hướng dẫn viên không chuyên. Tôi không chỉ mở cửa đón khách, mà còn mở lòng kể chuyện về bản làng. Mọi thứ vẫn giữ sự thân thiện và ấm áp như những ngày đầu", chủ homestay này bày tỏ.
Theo khảo sát, một số homestay như Vàng Bình Homestay, Hướng Hoan Homestay, Bản Liền Forest Homestay… cũng dần lấp đầy.




Mức giá homestay tại bản dao động 150.000-400.000 đồng. Chủ homestay sẽ đưa du khách đi trải nghiệm hoạt động địa phương. Ảnh: Bản Liền Pine Homestay.
A Nâng, đại diện Bản Liền Forest Homestay, cho biết Bản Liền đang tạo hiệu ứng tốt sau chương trình. Lượng khách đặt phòng đạt khoảng 50-60%, dù hiện chưa phải mùa du khách đến bản. Trong đó, khách tự túc cũng có chiều hướng tăng. Homestay có thể đón khoảng 50 khách ăn trưa và 20 khách nghỉ qua đêm.
Tuy nhiên, để thiết kế tour đến các hộ làm nghề truyền thống trong bản, anh phải cân đối trải nghiệm tham quan của du khách và cuộc sống bình yên vốn có của người dân. Tham quan nhẹ nhàng, hòa nhịp để giữ nguyên nét văn hóa bản địa, không có bất kỳ sự hiện đại hóa nào.
A Nâng cho biết thêm gia đình cũng như người dân lần đầu tiếp cận với du lịch cộng đồng vào năm 2019, khi Dự án Tăng cường sinh kế và vị thế của người dân tộc thiểu số thông qua phát triển du lịch cộng đồng (do chính phủ Australia tài trợ) được triển khai.
"Tôi dần hoàn thiện dịch vụ như cải tạo cảnh quan, lắp hệ thống Wi-Fi, tham gia khóa đào tạo kỹ năng... Khi du lịch cộng đồng phát triển, bà con có thể dùng nông sản làm món ngon để phục vụ tại nhà, hiệu quả kinh tế cao hơn bán ở chợ. Tôi cũng hướng đến trồng trọt, chăn nuôi hữu cơ để tạo dựng niềm tin", A Nâng nói.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai, tính đến năm 2024, Bản Liền có 12 hộ làm mô hình du lịch cộng đồng. Những đặc trưng sẵn có như bản sắc dân tộc của người Tày, Mông và Dao, vùng chè shan tuyết nổi tiếng hay cảnh quan bản làng đưa Bản Liền trở thành điểm đến mới hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, mở ra hướng đi bền vững cho người dân địa phương.