Bánh mì Việt Nam được Google tôn vinh

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Google Doodle tại Việt Nam, một món ăn địa phương - món bánh mì, đã được chọn làm biểu tượng thể hiện trên trang Google.

Bánh mì vốn là một món ăn được du nhập vào Việt Nam từ vài thế kỷ trước, nhưng ngày nay, bánh mì lại trở thành một trong những món ăn mang tính biểu tượng gợi nhớ đến Việt Nam và TP.HCM trong lòng người dân và du khách quốc tế.

Biểu tượng Google Doodle đưa hình ảnh chiếc bánh mì Việt lên trang chủ

Từ nguyên bản ban đầu là một món bánh ăn cùng với các món khác hoặc chấm với nước sốt, bánh mì đã được Việt hóa thành món bánh có nhân đủ loại, đậm đà bản sắc ẩm thực Việt Nam.

Và ngày hôm nay, 24/3/2020, niểu tượng Google Doodle đưa hình ảnh ổ bánh mì Việt lên trang chủ Google Tiếng Việt và tại hơn 10 quốc gia khác, kỷ niệm tròn 9 năm "Bánh mì" được đưa vào Từ điển tiếng Anh Oxford (ngày 24/3/2011).

Với rất nhiều thành phần để tạo nên chiếc bánh mì kẹp - thức ăn phổ biến của người Việt Nam trong bữa sáng - Google nhận định chiếc bánh mì Việt Nam đại diện cho sự hòa quyện ẩm thực tinh tế của ẩm thực Việt trên thế giới.

Trước đó, vào ngày này năm 2011 (24/3/2011), từ "Bánh mì" đã được đưa vào cuốn Từ điển tiếng Anh Oxford (Oxford English Dictionary) - cuốn từ điển bằng tiếng Anh đầu tiên trên thế giới.

Cụ thể, Oxford English Dictionary thêm từ "Banh mi" vào từ điển và giải nghĩa rằng đó là món ăn của người Việt Nam. "Banh mi" (cụ thể là bánh mì kẹp) được tạo nên từ bánh mì xẻ đôi, cho thêm phần nhân (phong phú) gồm pate, thịt, rau củ, sốt, tương ớt...

Một chiếc bánh mì kẹp Việt Nam

Một chiếc bánh mì kẹp Việt Nam

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Google Doodle tại Việt Nam, một món ăn địa phương - món bánh mì, đã được chọn làm biểu tượng thể hiện trên trang Google, khác với những lần trước thường là các địa danh, sự kiện, hay nhân vật nổi tiếng.

Bánh mì vốn là món ăn đường phố quen thuộc với bất cứ người dân Việt Nam nào. Một chiếc bánh mì kẹp với pa-tê, chả, giò lụa, thịt nguội, thịt viên, rau củ như dưa chuột, củ cải ngâm, cà rôt và rau mùi...thêm tương ớt và sốt, cho vào lò nướng giòn nóng hổi...sẽ làm xiêu lòng bất cứ thực khách nào.

Chỉ bằng cách thay thế các hương vị châu Âu bằng nguyên liệu đậm chất Việt Nam, người Việt Nam đã tạo nên một món ăn mà chỉ khi đến đây, thực khách nước ngoài mới có cơ hội thưởng thức chúng tròn vẹn nhất.

Chiếc bánh mì kẹp trên thế giới cũng được biến tấu tương tự. Ngày nay, người ta có thể tìm thấy vô số các loại bánh mì kẹp trong các quầy hàng trên đường phố, chợ và nhà hàng trên khắp thế giới, từ New York, đến Seoul...

Nguồn Gia Đình VN: https://giadinhvietnam.com/banh-mi-viet-nam-duoc-google-ton-vinh-d155477.html