Bánh trung thu không mùi, không vị, không tồn tại ở Trung Quốc

Bánh trung thu dưới dạng NFT (non-fungible tokens), một tài sản kỹ thuật số đại diện cho các đối tượng ở thế giới thực, đang thu hút nhiều người tiêu dùng trong mùa trăng này.

Bánh trung thu ảo đã trở thành xu hướng mới nhất tại Trung Quốc, theo Sixth Tone. Hình ảnh của chúng đang được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, với mỗi chiếc có giá hàng trăm nghìn nhân dân tệ.

“Bánh trung thu blockchain không chứa đường, chất béo hay calo”, trích bài đăng quảng cáo loại bánh này từ tài khoản Weibo của studio nghệ thuật Wave Labs. Hiện sản phẩm đã cháy hàng.

 Một sản phẩm bánh trung thu NFT được ra mắt vào năm ngoái. Ảnh: Taobao.

Một sản phẩm bánh trung thu NFT được ra mắt vào năm ngoái. Ảnh: Taobao.

Thưởng thức bánh nướng, bánh dẻo nằm trong số những hoạt động truyền thống không thể thiếu nhân dịp Tết Trung thu ở xứ tỷ dân. Những năm qua, các công ty cho ra mắt các loại bánh trung thu cao cấp và đắt tiền bên cạnh việc liên tục sáng tạo bao bì bắt mắt.

Trước tình hình này, các nhà chức trách Trung Quốc đã rà soát những đơn vị đội giá bánh trung thu, nhằm ngăn chặn tham nhũng và tình trạng chi tiêu quá mức trong dịp lễ này.

Đầu năm, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết 90% bánh trung thu có giá dưới 200 NDT (30 USD), những gói bánh có giá trên 500 NDT phải được giám sát chặt chẽ, truyền thông trong nước đưa tin.

Hiện các công ty công nghệ, thương hiệu bánh ngọt và nhà sản xuất bánh trung thu đang đưa ra nhiều ý tưởng mới để thu hút người tiêu dùng.

 Chiếc bánh trung thu ảo có giá 1 NDT vào năm ngoái, nay trị giá gần 40.000 NDT.

Chiếc bánh trung thu ảo có giá 1 NDT vào năm ngoái, nay trị giá gần 40.000 NDT.

Nhà hàng Quảng Châu, quán ăn 98 tuổi, hợp tác với nền tảng giao đồ ăn Ele.me nhằm cung cấp 10.000 chiếc bánh trung thu mang dấu ấn của cả 2 thương hiệu ngày 1-9/9.

Tổng công ty Bưu chính Trung Quốc China Post và hãng kem Häagen-Dazs tung ra bánh trung thu NFT nhân kem lạnh từ cuối tháng 7, đi kèm với bánh thật.

Trên mạng xã hội, một số tài khoản chế nhạo ý tưởng này, trong khi những người khác coi đây là hình thức đầu tư.

Ví dụ, bánh trung thu NFT của gã khổng lồ thương mại điện tử Taobao có giá 1 NDT/chiếc vào năm ngoái, nay trị giá 38.888 NDT trên nền tảng trao đổi metaverse X Meta, theo các báo cáo truyền thông.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của NFT cùng với cơn sốt metaverse trong bối cảnh chưa có quy định rõ ràng khiến nhiều chuyên gia bày tỏ lo lắng.

Các chuyên gia cũng cảnh báo về những rủi ro khi đầu tư vào bánh trung thu NFT, yêu cầu các doanh nghiệp và người tiêu dùng hãy cảnh giác trước những hành vi gian lận.

Ánh Dương

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/banh-trung-thu-khong-mui-khong-vi-khong-ton-tai-o-trung-quoc-post1353605.html