Bánh Trung thu tại TPHCM nhộn nhịp bày bán, sức mua dự báo giảm
Dự báo sức mua năm nay yếu do ảnh hưởng kinh tế, nhưng nhiều doanh nghiệp, vẫn mạnh dạn tăng sản lượng bánh cũng như nâng cấp chất lượng, mẫu mã.
Cửa hàng bánh trung thu xuống phố
Dù gần một tháng rưỡi nữa mới đến Tết Trung thu 2023 (Rằm tháng 8 Âm lịch), nhưng thị trường bánh Trung thu tại TPHCM đã sôi động.
Ghi nhận cho thấy, nhiều cửa hàng, quầy, sạp đã trưng biển hiệu, băng rôn lớn, giăng đèn giới thiệu các loại bánh Trung thu trên nhiều tuyến đường thuộc trung tâm thành phố... Giới kinh doanh hy vọng, sức tiêu thụ mùa Trung thu này sẽ khả quan hơn năm trước.
Dọc các tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Võ Văn Ngân, Lê Văn Việt (TP Thủ Đức, TPHCM), Lê Hồng Phong, Lý Thường Kiệt (TP Dĩ An, Bình Dương), nhiều cửa hàng kinh doanh bánh trung thu đã dựng sạp, trưng bày bánh từ cả tuần trước.
Các khu chuyên kinh doanh mặt hàng Tết Trung thu sầm uất như các tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5), Nguyễn Tri Phương (Quận 10), Lê Văn Quới (quận Bình Tân)… cũng không kém cạnh.
Nhiều điểm kinh doanh treo lồng đèn, trang trí cửa hàng lấp lánh, bày đủ các loại bánh chay mặn, giá cả từ cao cấp đến bình dân của các thương hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Như Lan, Bibika, Bakafood... chờ đón khách mua.
Theo ghi nhận của phóng viên, giá bánh Trung thu năm nay tăng nhẹ 3 - 5%, một phần do biến động thị trường nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, sức mua dự báo không khả quan bởi ảnh hưởng tình hình kinh tế còn khó khăn. Chính vì thế, cạnh tranh về chất lượng, mẫu mã, giá cả bánh Trung thu năm nay sẽ rất khắc nghiệt.
Đa dạng dòng bánh
Dù có những lo lắng sẽ gặp nhiều khó khăn về sức mua năm nay nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn tăng sản lượng bánh Trung thu cũng như nâng cấp chất lượng, mẫu mã. Đồng thời có nhiều đơn vị mới vào cuộc đua.
Với mạng lưới kinh doanh tại 63 tỉnh thành trên khắp cả nước, sản lượng sản xuất bánh Trung thu năm 2023 của Bibica tăng 20% so với năm 2022, với 600 tấn bánh các loại.
Do giá nguyên liệu đầu vào tăng như bột mì tăng 33%, hộp giấy tăng 11%... nên giá bánh cũng được công ty điều chỉnh tăng nhẹ từ 5 – 10% tùy vào từng chủng loại so với giá bán năm ngoái.
Cụ thể giá bánh dao động từ 44.000 – 140.000 đồng/cái cho dòng phổ thông; 300.000 – 2.600.000 đồng/hộp dòng bánh cao cấp.
Bibica cũng bổ sung những bánh mới đáp ứng nhu cầu của thị trường như: Sò điệp sa tế, cốm dừa, đậu đỏ, dứa hạt sen. Đặc biệt, năm nay thương hiệu này tung ra thị trường dòng bánh nướng thập cẩm chay, phù hợp cho khách hàng ăn chay.
Thị trường bánh Trung thu năm nay thêm sôi nổi khi có nhiều thương hiệu mới tham gia như Bakafood với phân khúc phổ thông, mức giá dao động từ 50 đến 150.000 đồng/chiếc.
Bakafood tập trung chủ yếu là 2 loại chính là bánh Trung thu dinh dưỡng, bánh Trung thu truyền thống gồm các loại như: Khoai môn mắc ca, Dừa mắc ca, Mè đen mắc ca, Lá dừa Mắc ca,…
Cùng với đó, bao bì cũng được chăm chút tạo sự khác biệt, thu hút thị hiếu của khách hàng.
CEO Nguyễn Hà Quốc Anh - thương hiệu Bánh trung thu Bakafood cho biết: “Năm nay dự báo rất khó khăn về sức mua. Người tiêu dùng cũng chia ra nhiều phân khúc mua sắm. Vì vậy Bakafood tham gia thị trường với dòng bánh là sản phẩm chất lượng và tinh tế như kiểu nhà làm... với giá cả phải chăng".
Cũng giống Bakafood, đây là năm đầu tiên Orion Vina - chủ thương hiệu bánh Chocopie tham gia thị trường bánh trung thu với nhiều dòng sản phẩm ở phân khúc trung và cao cấp, giá bán dao động 120.000-900.000 đồng/hộp (2-4 bánh).
Đến thời điểm này, các doanh nghiệp đầu ngành, cũng như đơn vị sản xuất kinh doanh thời vụ đã lần lượt tung ra thị trường đa dạng mẫu mã, chủng loại mặt hàng bánh Trung thu 2023.
Nhằm khơi thông thị trường, nhiều doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thông qua mở rộng điểm bán bánh Trung thu trên toàn quốc, gồm cả kênh bán hàng truyền thống, kênh bán hàng hiện đại và kênh mua sắm trực tuyến.